Quên khóa cửa ôtô khiến con bị văng xuống đường mà người mẹ không hề hay biết

( PHUNUTODAY ) - Một bé gái đã bị ngã ra khỏi ôtô sau khi vô tình mở cánh cửa không khóa phía sau. Người mẹ không hề biết con mình bị ngã cho đến khi nghe tiếng khóc và thấy con chạy theo xe.

Theo một đoạn video được đăng tải thì bé gái hai tuổi ngồi ở ghế sau của chiếc xe màu đỏ trong khi cửa sau mở toang trên một con đường tại thành phố Tương Dương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Ngay lập tức sau đó bé gái đã bị ngã xuống đường khi chiếc xe rẽ phải khiến bé bị thương nhẹ nhưng vẫn có thể đứng lên.

Chị Liu, mẹ của bé gái đồng thời là người lái xe, không hề biết con mình bị ngã cho đến khi nghe tiếng khóc và thấy con chạy theo xe.

Người mẹ này đã dừng xe ngay lập tức để đón con. Cô bị cáo buộc để con ngồi trên ghế sau một mình mà không thắt dây an toàn cũng như không khóa cửa xe.

Khi được một cảnh sát giao thông địa phương hỏi thì chị Liu trả lời rằng cô không biết xe có chức năng khóa và cũng không biết sử dụng nó như thế nào. Người mẹ cũng cho biết cô sợ con gặp nguy hiểm khi ngồi phía trước nên mới đưa con ra ngồi sau.

Theo quy chế bảo vệ trẻ vị thành niên ở Trung Quốc, trẻ em dưới 4 tuổi phải đeo dây an toàn và có ghế ngồi riêng trong khi đi xe. Cha mẹ cũng được cảnh báo nên bật khóa trẻ em trong khi lái xe.

vang-1-7577-1507177863

 Em bé bị rơi ra khỏi xe khi mẹ rẽ sang phải.

Trước đó, một trường hợp tương tự khác cũng xảy ra qua đoạn video ghi lại từ camera giao thông cho thấy hai đứa trẻ rơi ra đường khi ôtô gặp va chạm giữa ngã tư ở thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc). Hai trẻ em được cho là đang chơi ở hàng ghế sau khi va chạm xảy ra. Điều may mắn là cả hai đều không bị thương.

Trên thế giới, trẻ em dưới 12 tuổi được khuyến cáo, thậm chí phải có ghế riêng khi đi ôtô nhằm đảm bảo sự an toàn khi xảy ra tai nạn. Có tới 80% ghế trẻ em được sản xuất ở Trung Quốc, nhưng chưa tới 1% số ghế đó được sử dụng tại quốc gia này.

Trẻ em chưa hình thành ý thức đầy đủ như người lớn, vì thế không thể kiểm soát những hành vi đời thường, không thể nhận biết thế nào là nguy hiểm hay an toàn. Vì thế, các bậc phụ huynh khi cho trẻ em đi ôtô cần lưu ý những vấn đề nhỏ nhất. Bất cứ một sơ suất nào, có thể trả giá đắt.

Ghế trên ôtô được thiết kế dành cho người lớn, do đó tầm vóc của trẻ sẽ lọt thỏm trong lòng ghế, khiến trẻ dễ bị dịch chuyển, lắc lư và dây an toàn không thể thắt gọn. Do đó, tùy vào thể hình phát triển của trẻ, nhưng trẻ em khoảng 12 tuổi trở xuống nên có ghế riêng, cài đặt thêm. Những ghế này với hệ thống dây an toàn riêng sẽ thắt gọn gàng vào người trẻ, đảm bảo an toàn và không khiến trẻ bị xê dịch khi xe chạy qua đường xấu, vào cua.

a-simple-guide-on-how-to-not-b-1147-8602-1436519628

Tính tò mò của trẻ khiến các bé có thể thử mở bất cứ thứ gì trong tầm tay, tầm mắt. Do đó, các tài xế là phụ huynh khi lên xe cần chắc chắn các cửa đã khóa an toàn trước khi cho xe lăn bánh. Nếu cẩn thận hơn, có thể khóa cố định cửa từ bên trong ở chế độ khóa trẻ em.

Điều tối kỵ không được mắc phải là để trẻ em một mình trên xe. Trẻ có thể đạp nhầm ga, gạt cần số khiến xe di chuyển ra đường, lao xuống vực...Ngoài ra, trẻ cứ ở lỳ trong xe mà không bật điều hòa hoặc ngủ quên thời gian lâu sẽ dẫn đến ngộ độc khí CO gây tử vong.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link