Quy tắc các mẹ bắt buộc phải biết khi vệ sinh tai cho trẻ kẻo hối cả đời

( PHUNUTODAY ) - Tai trẻ là bộ phận nhạy cảm và khó vệ sinh, vì vậy các mẹ hãy lưu ý các điều dưới để không làm hại đến thính giác của con.

ve-sinh-tai-cho-tre

 

Vệ sinh tai cho trẻ đúng cách

Tai trẻ là bộ phận nhạy cảm và cũng là nơi khó vệ sinh, bạn không được sử dụng các dụng cụ có đầu nhọn để làm sạch vành và tai giữa. Chọn một miếng bấc bằng cô-tông khô, làm thật khéo, nhẹ nhàng để không làm thủng màng nhĩ của bé. Khi thao tác, bạn cần giữ đầu của bé thật chắc để tránh bé ngọ nguậy, khiến việc vệ sinh không an toàn.

Biện pháp an toàn nhất là dùng khăn ẩm lau ống tai ngoài cho bé. Sau khi dùng khăn mặt mỏng lau sạch các góc tai ngoài, hãy xoắn một đầu khăn lại như hình cái kén rồi đưa một đoạn ngắn vào trong ống tai của bé. Làm như vậy các ba mẹ sẽ chạm tới ráy tai và khiến nó tự rơi ra ngoài.

Nên kết hợp việc vệ sinh tai trong quá trình tắm cho bé. Lúc này, tai đã ướt, da và ráy tai đều mềm nên rất dễ lau chùi. Dùng khăn mềm nhúng nước cho ẩm rồi lau nhẹ nhàng ở vành tai, tập trung vào những nếp gấp - nơi thường tích tụ nhiều mồ hôi và bụi bẩn. 

Không nên dùng tăm bông vệ sinh cho trẻ

Tăm bông là vật dụng được rất nhiều mẹ sử dụng để vệ sinh tai cho con. Tuy nhiên, việc sử dụng tăm bông không hề được khuyến khích bởi chúng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho bé. Vùng da bên trong tai trẻ rất mỏng manh, nếu mẹ dùng loại tăm bông cứng hoặc hơi mạnh tay chạm vào vùng da ấy sẽ khiến con bị đau. Nếu đưa tăm bông vào quá sâu trong tai có thể khiến trẻ bị thủng màng nhĩ, ảnh hưởng đến thính giác của con. 

Thời gian vệ sinh tai thích hợp cho trẻ

Thời gian thích hợp nhất để mẹ vệ sinh tai cho con là khi bé tắm bởi lúc này tai bé ướt, những chất bẩn trong tai mềm nên dễ lau chùi hơn. Lúc này, mẹ chỉ cần dùng khăn mềm thấm nước ấm rồi nhẹ nhàng lau phần vành tai trong và ngoài, những phần có nếp gấp trong tai trẻ và phần bên ngoài ống tai.

Mẹ tuyệt đối không vệ sinh tai cho con những lúc chúng đang khó chịu hoặc quấy khóc bởi lúc đó bé không chịu nằm yên và có thể khiến việc vệ sinh làm đau đớn cho con.

Một số điều cần lưu ý khi vệ sinh tai cho trẻ

- Không nên rửa khi tai bị đau, có dấu hiệu mưng mủ, chảy máu, viêm tai hay những vấn đề khác.

- Đừng bao giờ soi tai để lấy ráy tai. Đây là một việc nguy hiểm mà không có tác dụng gì.

- Đối với những vấn đề diễn ra liên tục về tai, bạn nên đến gặp bác sĩ.

trẻ em, vệ sinh tai cho trẻ, cách vệ sinh tai cho trẻ, vệ sinh tai cho trẻ đúng cách

Theo:  khoevadep.com.vn copy link