Răng trắng bóc, cao răng hết vĩnh viễn nếu làm điều này trước khi ngủ

( PHUNUTODAY ) - Cao răng sẽ không còn là vấn đề với bạn nếu làm điều này đúng cách trước khi đi ngủ.

Cao răng (hay vôi răng) là mảng bám đã được vôi hóa bởi hợp chất muối calcium phosphate trong nước bọt. Tìm hiểu các nguyên nhân gây cao răng, cách phòng ngừa cao răng hiệu quả.

cao-rang-phunutoday.vn

Cao răng (hay vôi răng) là mảng bám đã được vôi hóa bởi hợp chất muối calcium phosphate trong nước bọt. 

Cao răng (hay vôi răng) là mảng bám đã được vôi hóa bởi hợp chất muối calcium phosphate trong nước bọt. Thông thường mảng bám cần tồn tại trong miệng khoảng 1 tuần để biến thành cao răng. Vì vậy, nếu chúng ta làm vệ sinh răng miệng kĩ và thường xuyên thì cao răng sẽ không còn cơ hội hình thành. Cao răng thường tập trung ở cổ răng, có màu trắng đục, ở những người hút thuốc lá thì cao răng nhuộm màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ.

Cao răng có mấy loại?

Cao răng có 2 loại là cao răng thường và cao răng huyết thanh. Cao răng thường như đã mô tả ở trên, khi cao răng thường gây nên viêm lợi tại chỗ, lợi vùng viêm đó sẽ tiết dịch viêm và chảy máu, máu đó ngấm vào cao răng thường tạo nên màu nâu đỏ, lúc này mảng cao răng đó được gọi là cao răng huyết thanh.

Tốc độ tạo cao răng ở mỗi người một khác, sự hình thành của nó bị ảnh hưởng của những thành phần có trong nước bọt, thói quen ăn uống, thói quen vệ sinh răng miệng. Sau khi đánh răng sạch khoảng 48 giờ là thời gian hình thành cao răng nhanh nhất, cao răng có màu nâu hoặc đen.

Cách tự lấy cao răng tại nhà bằng baking soda

Baking soda hay còn gọi là bột nở là một trong những giải pháp hiệu quả nhất không chỉ làm trắng răng mà còn giúp loại bỏ cao răng một cách nhanh chóng. Bạn có thể tự lấy cao răng bằng cách cần trộn đều hỗn hợp gồm 1/2 muỗng baking soda với một chút nước ấm. Sau mỗi lần đánh răng, bôi hỗn hợp này lên phần cổ răng, dưới nướu và chà xát nhẹ trong vài phút. Bạn có thể dùng hỗn hợp vỏ chanh, baking soda và muối để đánh răng nhưng lưu ý chỉ nên sử dụng tuần 1-2 lần để tránh làm tổn thương đến men răng.

Dâu tây khi kết hợp với baking soda cũng là một hỗn hợp có tác dụng đánh bật cao răng khá tốt. Dâu tây có chứa axit malic có thể ngăn ngừa sự hình thành của mảng bám và có thể loại bỏ mảng bám sau khi nó đã hình thành trên răng. Nghiền dâu tây trộn với baking soda, dùng bàn chải bôi hỗn hợp lên bề mặt răng và phần chân răng trong 5 phút, sau đó súc miệng lại với nước thật sạch.

Đường nâu

cao-rang-phunutoday.vn-1

Đường nâu cũng là nguyên liệu làm sạch cao răng khá tốt. 

Nguyên liệu: Đường nâu, nước muối nhạt

Phương pháp: Lấy một lượng đường nâu vừa phải đặt vào miệng, ngậm khoảng 15 phút, để cả hàm răng đều ngâm trong nước đường, sau đó dùng bàn chải cứng đánh đi đánh lại 2-3 phút, rồi dùng nước muối nhạt đánh răng 1-2 phút. Mỗi ngày làm 2 lần vào buổi sáng và tối.

Phương pháp này hơi phức tạp, thời gian thực hiện lâu hơn, nhưng làm liên tục trong khoảng 1 tuần sẽ thấy mảng bám răng sạch đi rõ rệt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn