Rau cần - "thần dược" chữa bách bệnh bạn không ngờ tới

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ là thực phẩm ăn hằng ngày rau cần còn giúp bạn chữa được nhiều bệnh.

rau-can-phunutoday.vn-1

Rau cần chứa nhiều vitamin tốt cho cơ thể.

Rau cần nước còn gọi là cần cơm, cần ống, hương cần, hồ cần..., có tên khoa học là Oenanthe javanica (Blume), là một trong những loại rau thông dụng ở nước ta.

Về thành phần hóa học, rau cần có chứa tinh dầu, acid hữu cơ, caroten, vitamin P, C, đạm, đường, canxi, phôtpho, sắt... Nghiên cứu dược lý cho thấy, loại rau này có tác dụng giảm ho, chống viêm, long đờm, kháng nấm, hạ huyết áp, giảm đường và mỡ máu.

Ngoài ra, theo y học cổ truyền, rau cần có vị ngọt, tính mát, có tác dụng bình can, thanh nhiệt, trừ phong lợi thấp, nhuận phế, ngưng ho, sáng mắt, giảm áp suất máu… Tất cả các bộ phận của cây rau này đều có tác dụng chữa bệnh.

Với đặc tính là cung cấp nhiều chất xơ nên rau cần có tác dụng loại trừ các chất thải có độc trong hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, hương thơm của rau cần còn kích thích và lưu thông các tuyến mồ hôi, giảm huyết áp.

Giúp giải độc cơ thể

rau-can-phunutoday.vn

Rau cần có thể giúp bạn giải độc cơ thể.

Hàm lượng albumin có trong rau cần là một chất rất ít trong các loại rau khác giúp giải độc cơ thể, chống tiêu khát, đặc biệt là ngộ độc kim loại nặng. Trong những trường hợp này bạn có thể dùng nước ép rau cần cả rễ sẽ có tác dụng.

Cải thiện chứng thiếu máu

Lượng chất sắt, phốt pho có trong rau cần tương đối nhiều giúp cho những người chứng thiếu máu cải thiện được bệnh tật. Bạn có thể dùng rau cần ta xào với thịt bò càng có tác dụng hơn.

Giúp giảm ho, viêm phế quản

Mùa đông chứng bệnh nay rất hay gặp nhất là đối với trẻ em và người già. Để điều trị bệnh nhẹ, bạn có thể dùng nước ép rau cần thêm chút muối rồi hấp cách thủy cho nước rau nóng uống sẽ có tác dụng.

Tuy nhiên, người mắc chứng ngứa hoặc bị bệnh vẩy nên thì không nên dùng nhiều rau cần, bởi nó chứa arachidon là chất xúc tác cho phản ứng viêm tấy khiến bệnh lâu khỏi hơn.

Viêm gan mạn tính, tiểu tiện ra máu

Rau cần nước tươi 200gr rửa sạch, vò nát, ép lấy nước, chế thêm 50ml mật ong, chia uống 2 lần trong ngày, dùng liên tục trong nhiều ngày.

Máu nhiễm mỡ

Lấy 10 cây rau cần giã nát với 10 quả táo tàu, vắt lấy nước, đun sôi chia uống 2 lần trong ngày, uống khoảng 15 – 20 ngày cho một đợt điều trị.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link