Rủi ro khi cho trẻ nhỏ học bơi cha mẹ nào cũng cần phải biết để tránh

( PHUNUTODAY ) - Bơi lội rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ, tuy nhiên việc cho trẻ học bơi quá sớm với kiểu dạy bơi không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý trẻ. Những rủi ro dễ gặp phải khi trẻ nhỏ học bơi để các phụ huynh cân nhắc và có phương pháp đúng.

Rủi ro khi cho trẻ nhỏ học bơi cha mẹ nào cũng cần phải biết để tránh        

Bơi lội rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ, tuy nhiên việc cho trẻ học bơi quá sớm với kiểu dạy bơi không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý trẻ. Những rủi ro dễ gặp phải khi trẻ nhỏ học bơi để các phụ huynh cân nhắc và có phương pháp đúng.

Trẻ bị tím tái do ngâm nước quá nhiều

Hiện tại ở nhiều hồ bơi đều có các khóa học dành cho trẻ em mọi lứa tuổi học bơi. Tuy nhiên, do độ tuổi của trẻ còn quá nhỏ dễ dẫn đến tình trạng cơ thể trẻ chưa thích nghi kịp với môi trường cũng như phương pháp dạy tại các phòng bơi cho nên trẻ dễ bị tím tái khi ngâm nước quá nhiều.

nhung-rui-ro-khi-cho-tre-hoc-boi-cha-me-nen-biet-phunutoday (1)

 Rủi ro khi cho trẻ nhỏ học bơi cha mẹ nào cũng cần phải biết để tránh  

Khi thấy hiện tượng này xảy ra phụ huynh cũng không nên quá lo lắng do cơ thể con người thích nghi rất nhanh và sau khi trẻ lên bờ sẽ nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường.

Gào khóc, ói mửa tại hồ bơi

Úp mặt đuối nước, vùng vẫy ngửa mặt lên gào khóc, phun nước từ miệng ra ngoài, học giữa chừng các bé dễ ói mửa ngay tại hồ.

Do trẻ nhận thức của trẻ nhỏ thưởng sợ nước và khi bị sốc nước hoặc sặc nước bất ngờ trẻ dễ gây ra hiện tượng ói mửa. Đây cũng là một trong những rủi ro dễ gặp. Nếu thấy trường hợp này xảy ra phụ huynh nên đưa trẻ lên bờ, lau khô và cho trẻ uống một cốc nước nóng hoặc trà gừng ấm để trẻ cân bằng lại cơ thể.

Bỏ ăn hệ lụy khó lường

Thông thường tại các hồ bơi giáo viên hướng dẫn dạy bơi cho trẻ sơ sinh theo hướng cho trẻ tiếp xúc dần với nước, làm quen với nước và chơi các trò chơi trên nước, dạy cách làm nổi cơ thể trên mặt nước, sau đó mới dạy các kỹ thuật bơi. Tất cả hoạt động này đều có sự kèm cặp của phụ huynh và giáo viên hướng dẫn để trẻ thấy an toàn và thích nghi với việc bơi lội.

nhung-rui-ro-khi-cho-tre-hoc-boi-cha-me-nen-biet-phunutoday (2)

 Những hệ lụy khó lường khi cho trẻ học bơi

Tuy nhiên, do cơ thể của một số trẻ thường phản ứng với nước hồ bơi hoặc những hoạt động quá sức, hoặc thay đổi đột ngột môi trường dẫn đến hệ lụy trẻ có thể bỏ ăn, lười ăn, chán ăn. Tuy nhiên, các mẹ cũng không cần quá lo lắng vì đây cũng là vấn đề dễ gặp phải ở các trẻ nhỏ khi bắt đầu học bơi.

Mệt lả người sau khi học bơi

Thời gian các bé tiếp xúc với nước không kéo dài quá 10 phút, nếu không trẻ sẽ dễ bị mệt lả, quá sức. Trẻ khoảng 1-3 tuổi chưa ý thức được những hành động của mình, nếu ép như thế sẽ hình thành trong đầu các bé sự sợ hãi, ấn tượng xấu khi tiếp xúc với nước. Nên sau khi học bơi về trẻ dễ khóc, sợ hãi và mệt lả người không chơi hoặc hoạt động.

Đau bụng, tiêu chảy

Hệ tiêu hóa cũng như hô hấp của trẻ còn yếu, các bác sĩ nhi khoa cũng khuyến cáo. Những rủi ro dễ gặp cho trẻ như hồ bơi không được khử trùng tốt thì các loại ký sinh trùng sẽ xâm nhập trong hồ, trong quá trình học bơi trẻ vô tình uống phải nước hồ sẽ bị đau bụng, tiêu chảy. Phụ huynh cần lưu ý để có phương pháp phòng tránh cũng như chữa trị cho trẻ.

Cảm lạnh

Tuyệt đối thời gian dạy bơi cho trẻ không được quá 10 phút cho một lần bơi. Nếu để trẻ nhỏ tuổi ngâm mình quá lâu trong nước vì như vậy rất dễ bị mất thân nhiệt dẫn đến bị cảm lạnh. Đặc biệt, nếu trẻ úp mặt xuống nước quá lâu sẽ xảy ra tình trạng hít nước vào mũi dễ gây ngạt thở, sặc nước, nước tràn dịch phổi…

Trẻ sợ nước

Trước khi cho trẻ học bơi hoặc xuống bể bơi, phụ huynh cần cho trử có những hoạt động làm quen với môi trường xung quanh để giúp các em có thể rèn luyện sức khỏe và kỹ năng sinh tồn, nhưng tùy sức khỏe của từng bé mà các bậc cha mẹ cân nhắc để tránh áp lực quá sức lên các trẻ. Dễ dẫn đến hiện tượng trẻ sợ nước, sợ những gì liên quan đến nước và bị áp lực, di chứng tâm lý khi tiếp xúc với nước.

nhung-rui-ro-khi-cho-tre-hoc-boi-cha-me-nen-biet-phunutoday (3)

 Những rủi ro dễ gặp khi cho trẻ học bơi bố mẹ nên biết

Trẻ từ 6 tuổi có thể bắt đầu học bơi nhưng độ tuổi thích hợp nhất là từ 8 tuổi trở lên bởi lúc này trẻ có đủ sức khỏe và nhận thức.

Trước khi cho trẻ học bơi, các bậc phụ huynh cần khám tổng thể cho trẻ. Trường hợp trẻ có tiền sử mắc bệnh hen suyễn, các bệnh về đường hô hấp mãn tính, các bệnh viêm da thì không nên học môn thể thao này.

Cũng không nên để trẻ đi bơi khi đói. Tuyệt đối không để trẻ bơi khi trời nắng hay lúc mưa to vì sẽ làm cho trẻ bị cảm. Tránh ăn uống no trong khi vận động. Nếu cho trẻ đi bơi thì phải cách xa bữa ăn một tiếng để thức ăn hấp thụ dần, khi bơi xong có thể ăn nhẹ. Trong khi bơi nếu khát thì chỉ cho trẻ uống một ít nước.

Trẻ cần tắm tráng và khởi động ít nhất là 10 phút mới xuống nước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn