Sai lầm "ch.ết người" về bệnh thủy đậu nhiều người mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều hiểu lầm về bệnh thủy đậu gây tai hại khiến bạn hối hận cả đời.

Lầm tưởng về biểu hiện bệnh

thuy-dau-phunutoday.vn

Bạn cần thận trọng với triệu chứng của bệnh thủy đậu.

Thông thường mọi người có suy nghĩ là khi cơ thể mắc bệnh thủy đậu thì phát ban lên rất nhiều. Việc này đồng nghĩa với việc là cơ thể đã xuất hết các nốt mụn và sắp khỏi bệnh.

Tuy nhiên, báo Nhà báo và Công luận giải thích rằng, rõ ràng là khi cơ thể nổi càng nhiều mụn nước chứng tỏ virus tấn công ngày càng mạnh, nếu không có thuốc đặc trị để ngăn chặn sẽ gây nhiều biến chứng. Bệnh chỉ không lây lan và lành khi các nốt mụn khô và không mọc thêm những mụn nước mới.

Vì vậy, cần loại bỏ suy nghĩ cứ để mụn nước mọc lên hết mà cần phải đưa người bệnh tới cơ sở y tế để được điều trị và cần lưu ý trường hợp nổi mụn nước nhiều kèm theo dấu hiệu sốt cao, đây có thể là dạng biến chứng của thủy đậu.

Tắm rửa bằng phương pháp dân gian

Các gia đình thường truyền tai nhau và áp dụng một phương pháp dân gian điều trị thủy đậu là dùng gốc rạ để nấu nước tắm và uống để chữa bệnh thủy đậu. Sở dĩ phương pháp được tin dùng vì họ cho rằng bệnh thủy đậu hay còn gọi là bệnh Trái rạ chỉ hết khi sử dụng gốc rạ để chữa bệnh.

Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào chỉ ra tắm gốc rạ có thể chữa thủy đậu. Ngược lại, việc sử dụng gốc rạ có thể gây bội nhiễm cho da, nhiễm hóa chất do việc bón phân có trong gốc rạ.

Ngoài ra, một số bài thuốc khác cũng được truyền miệng như việc nấu nước từ lá chè, khổ qua… để tắm nhằm diệt trừ vi khuẩn, kháng viêm. Tuy nhiên điều này có thể gây nhiễm trùng, do hóa chất có trong các loại thực phẩm này.

Bị thủy đậu cứ gãi là để lại sẹo

thuy-dau-phunutoday.vn-1

Bạn nên hiểu rõ về bệnh thủy đậu để không mắc sai lầm.

Quả thật, gãi nhiều có thể gây sẹo. Nhưng hầu hết những vết sẹo sẽ mờ dần sau một vài tháng. Vậy điều gì gây nên sẹo? Cứ 10 người bị thủy đậu thì 1 người bị nhiễm khuẩn, nếu vết xước bị nhiễm trùng này không được điều trị bằng kháng sinh sẽ gây sẹo. Nói cách khác, chỉ vết thương bị nhiễm khuẩn mới để lại sẹo.

Thủy đậu là bệnh thời thơ ấu hoàn toàn vô hại

Thực tế: Số liệu thống kê cho thấy cứ 20 trẻ mắc thủy đậu thì có 1 trẻ sẽ phát triển bệnh thành nhiễm trùng tai. Các loại biến chứng hiếm gặp khác bao gồm viêm phổi và viêm não. Hiếm gặp hơn nữa, thủy đậu ở trẻ em có thể biến chứng thành viêm cơ tim, viêm thận, viêm ruột thừa, viêm gan, viêm tụy, viêm thành mạch dị ứng, viêm tinh hoàn, viêm khớp và viêm mắt.

Nếu bạn đã từng bị thủy đậu, bạn cũng sẽ tránh được bệnh zona

Thực tế: Bệnh zona và thủy đậu gây ra bởi cùng một loại virus. Tuy nhiên, sau khi bị thủy đậu, virus không biến mất hoàn toàn khỏi cơ thể bạn và sẵn sàng có thể kích hoạt lại bất kỳ lúc nào. Cứ 5 người đã bị bệnh thủy đậu thì 1 người sẽ mắc zona vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link