Sai lầm khi cho con ăn bố mẹ hay mắc phải

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Không ít các bậc phụ huynh khi cho con ăn thường mắc phải mộ số sai lầm như cho con ăn vặt trước bữa ăn, cho trẻ béo phì uống sữa ít béo... mà không hề biết rằng đó hoàn toàn là những quan niệm phản khoa học.

Cho con quá nhiều sự lựa chọn

Có khi nào bạn hỏi con muốn ăn gì vào buổi trưa, tiếp đó cho con hết sự lựa chọn này đến sự lựa chọn khác mà con cứ chối đây đẩy?

Những lúc như vậy, bạn không cần phải tham khảo ý kiến của con về việc ăn gì, bởi con có vẻ rất thích nói “không” khi bạn gợi ý một món ăn mới. Chỉ cần lập kế hoạch và cho con ăn bữa ăn có ít nhất 1 món con thích. Còn nếu bạn vẫn băn khoăn và muốn cho con lựa chọn, hãy để con chọn giữa 2 món.

Sai lầm khi cho con ăn bố mẹ hay mắc phải

Kiểm soát việc ăn của con

Hầu hết sai lầm về việc cho trẻ ăn, nếu không phải do trẻ được kiểm soát các lựa chọn về món ăn quá nhiều thì là do cha mẹ cố kiểm soát việc ăn uống của con. Chuyên gia Ellyn Satter khuyên bạn nên phân chia trách nhiệm về việc ăn uống của trẻ: cha mẹ quyết định ăn gì, khi nào và ở đâu, còn trẻ quyết định có ăn hay không và ăn nhiều hay ít. Điều này sẽ làm giảm bớt các trận chiến về việc ăn uống giữa bạn và con, đồng thời giúp trẻ ăn tốt hơn vì không phải chịu áp lực.

Cho trẻ ăn vặt trước bữa ăn

Một sai lầm phổ biến là cho phép con uống sữa, nước trái cây cả ngày hoặc ăn vặt giữa các bữa, làm trẻ giảm cảm giác thèm ăn khi tới bữa chính. Vì vậy, nếu muốn cho bé ăn trước bữa chính cha mẹ nên cho con uống sữa và nước trái cây với liều lượng vừa đủ. Bạn có thể cho con ăn vặt, nhưng nhớ tuân theo giờ giấc hợp lý.

Bổ sung vitamin tổng hợp nếu con lười ăn rau

Quan niệm này của các mẹ không hoàn toàn đúng. Theo Jo Ann Hattnerchuyên gia dinh dưỡng trẻ em tại Palo Alto, California) thì ngay cả khi con bạn lười ăn rau, bạn vẫn nên khuyến khích con ăn vì rau chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng mà không loại vitamin tổng hợp nào có thể thay thế.

Nếu con ăn quá ít rau, mẹ có thể cho con ăn thêm hoa quả. Hoa quả có thể sánh ngang với rau xanh về hàm lượng vitamin và chất xơ. Các mẹ có thể cho bé ăn quả mơ hoặc dưa hấu nếu con không ăn được carrot vì những thực phẩm này đều giàu vitamin A và caroten, cho bé ăn dâu tây hay cam để đáp ứng lượng axit folic, cam cho bé lười ăn rau bina. Để cung cấp vitamin kali, mẹ có thể cho bé ăn chuối...

Chuyển sang sữa ít béo nếu bé thừa cân

Nếu con bạn chưa được 2 tuổi thì cho dù bé có quá thừa cân đi chăng nữa thì bạn cũng không được chuyển sang cho con uống sữa ít chất béo bởi vì loại sữa có hàm lượng chất béo thấp chỉ dành cho những trẻ 2 tuổi trở lên. Khi dưới 2 tuổi, cơ thể trẻ đặc biệt cần được cung cấp đủ dinh dưỡng để phát triển. Đặc biệt hơn đối với những bé có tiền sử gia đình mắc bệnh tim hoặc các vấn đề về cholesterol thì các mẹ càng cần chú ý.

Nếu có ý định đổi sữa cho con, hãy tham khảo tư vấn của các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Sai lầm khi cho con ăn bố mẹ hay mắc phải

Cho con dùng nhiều thực phẩm chức năng

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng lượng dinh dưỡng trong thực phẩm con ăn hàng ngày là chưa đủ nên thường mua một số thuốc bổ và thực phẩm chức năng như sâm, nước yến, sữa ong chúa... để tẩm bổ cho con. Tuy nhiên thực tế thì giá trị dinh dưỡng của một số thuốc bổ không cao, một số loại thuốc bổ còn có chất kích thích.

Đặc biệt, có những phụ huynh còn tự làm bác sĩ cho con. Vì cho rằng con thiếu chất này, chất kia nên đã tự ý bổ sung cho con, ví dụ như uống thêm canxi, dầu cá... Điều này vô tình lại có hại cho trẻ vì nó khiến trẻ hoặc hấp thu quá nhiều loại dinh dưỡng nào đó, hoặc làm mất cân bằng tỷ lệ giữa các loại dinh dưỡng vào cơ thể.

Cho con ăn sáng bằng thực phẩm chiên rán

Theo các chuyên gia, thực phẩm chiên rán có hàm lượng mỡ cao. Sau khi chiên, các chất dinh dưỡng trong thực phẩm bị phá hủy khá nhiều, hơn nữa còn sản sinh ra các chất gây ung thư.

Thêm vào đó, thực phẩm qua nhiệt độ cao, ngấm nhiều dầu rất khó tiêu hóa. Nếu uống kèm thêm với sữa có nhiều chất béo sẽ tạo thành bữa ăn sáng có hàm lượng chất béo cao quá mức. Ăn sáng bằng những thực phẩm này quá nhiều thực sự không tốt cho trẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn