Sai lầm khi nấu cơm đang hại cả nhà không bỏ hối không kịp

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn đang có thói quen này khi nấu ăn cần bỏ gấp nếu không muốn gây hại cho cả gia đình!

Những sai lầm khi nấu cơm này không chỉ làm mất chất dinh dưỡng của gạo mà còn khiến cho người ăn phải đối mặt với nguy cơ mắc những căn bệnh nguy hiểm.

sai-lam-khi-nau-com

 

Sử dụng gạo xay quá trắng khiến người ăn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Tình trạng gạo bị xay xát quá kỹ rất phổ biến hiện nay để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng vì họ cho rằng gạo xát trắng nhìn đẹp mắt và ngon hơn. Thực tế, loại gạo bị xay xát quá kỹ khiến cho lớp cám bao bên ngoài - vốn chứa những thành phần dinh dưỡng tốt nhất của gạo cũng bị lấy đi.

Thức còn lại mà bạn ăn chỉ còn là lõi bột đường của gạo, đó chính là nguyên nhân khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, huyết áp cao, phù thũng... nếu ăn quá nhiều.

Sự thật này tuy mới mẻ với nhiều người nhưng không phải không có cơ sở.

Để đưa ra kết luận đó, các nhà nghiên cứu tại trường Y tế công cộng Harvard ở Boston đã tiến hành các cuộc nghiên cứu kéo dài trong nhiều năm với số người tham gia lên đến 352.000 người đến từ các nước Trung Quốc, Nhật Bản Mỹ và Úc.

Trong quá trình nghiên cứu, 13.284 người đã mắc bệnh tiểu đường. Châu Á vẫn là khu vực có nhiều người mắc bệnh tiểu đường hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, gạo có chỉ số đường huyết cao, nghĩa là cơ thể nhanh chóng chuyển đổi các chất đường bột trong gạo thành glucose.

Chỉ số đường huyết của gạo trắng là 64 trên thang điểm 100 đứng đầu trong số các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao.

Kết luận được đưa ra: ăn gạo trắng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Những người ăn ba bữa gạo trắng mỗi ngày dễ mắc bệnh tiểu đường loại hai hơn những người ăn 2 bữa/tuần.

Vo gạo quá nhiều lần

Trước khi nấu cơm, chúng ta thường có thói quen "vo gạo". Thậm chí, nhiều người còn vo rất nhiều lần và cho rằng việc làm này sẽ lấy đi những chất bẩn trong gạo.Kỳ thực, hành động tưởng như hợp khoa học ấy lại lấy đi của chúng ta gần 20 – 60% các vitamin nhóm B bám ở mặt ngoài của gạo.

Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị: Chúng ta chỉ nên "rửa" gạo một cách nhẹ nhàng, cũng không nên vo quá nhiều lần để tránh hao hụt chất dinh dưỡng.

sai-lam-khi-nau-com1

 

Nấu cơm quá lâu

Trong quá trình chế biến, việc rút ngắn thời gian đun nóng sẽ đảm bảo được hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm. Nấu cơm cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.

Để rút ngắn thời gian nấu mà vẫn có được cơm chín và đủ chất, ta có thể thực hiện theo hai cách dưới đây.Cách 1: Ngâm gạo khoảng nửa tiếng trước khi nấu.Cách 2: Dùng nước nóng nấu cơm.Những cách làm này không chỉ khiến cơm chín nhanh hơn, mà còn làm cho khí clo trong nước bốc hơi, tránh gây tổn hại tới các vitamin nhóm B có trong gạo.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link