Sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng mật ong bạn buộc phải bỏ ngay

( PHUNUTODAY ) - Mật ong mà thực phẩm được rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu dùng sai cách có thể phản tác dụng , bạn cần chú ý.

Mật ong được coi như thần dược tự nhiên cực an toàn, có nhiều công dụng chữa bệnh, làm đẹp cũng như bồi bổ cơ thể. Nhưng nếu sử dụng nước mật ong không đúng cách có thể khiến phản tác dụng và gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những sai lầm trong cách uống

mat-ong-1

Không nên pha mật ong với nước sôi.

Không nên pha mật ong với nước sôi. Mật ong rất giàu enzyme, vitamin và khoáng chất, nếu pha mật ong với nước sôi, vừa không giữ được màu nâu óng tự nhiên, mùi vị đặc trưng và còn làm mất đi khá nhiều dinh dưỡng quý của mật ong. Do đó, tốt nhất pha mật ong với nước ấm 35 độ C.

Ngoài ra, tùy vào cơ địa của mỗi người hay những lúc thân nhiệt cao thấp, khỏe yếu… bạn có thể linh hoạt sử dụng mật ong. Nếu thuộc cơ địa nóng bạn có thể để cốc mật ong mát một chút rồi uống. Ngược lại khi cơ thể hơi lạnh, bạn nên dùng nước ấm pha với mật ong.

Ngoài ra, nước mật ong có chứa một loạt vitamin, khoáng chất, enzyme và các chất dinh dưỡng có tác dụng làm đẹp, nhuận tràng… Vì vậy vào buổi sáng sau khi thức dậy, một ly nước ấm là đủ để bắt đầu ngày mới. Sau đó, bạn có thể dùng mật ong như loại thực phẩm ăn kèm với bánh mì để tăng vị giác cho mình.

Dùng quá liều

Mật ong tuy nhiều dưỡng chất quý nhưng cũng đừng vì vậy mà dùng quá liều. Mỗi ngày, bạn chỉ nên dùng từ 10-30g mật ong nguyên chất. Và mùa hè là thời điểm tốt nhất để sử dụng mật ong, để phát huy tối đa tác dụng giải độc, ngăn ngừa đột quỵ, nhuận tràng.

Không nên uống mật ong đã nổi bọt khí

mat-ong-2

Không nên uống mật ong khi bị nổi bọt khí.

Vì hàm lượng đường trong mật ong khá cao, với tính hút ẩm cao của đường, nếu bạn không bảo quản đúng cách, mật ong nguyên chất dần sẽ tích tụ thêm một lượng lớn nước.

Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm men sinh sôi, phát triển trong chính môi trường mật ong vốn rất giàu chất dinh dưỡng. Các vi khuẩn này sẽ làm mật ong bị biến chất, thậm chí là nhiễm trực khuẩn và một số độc tố gây hại nguy hiểm cho sức khỏe.

Trẻ em dưới 12 tháng tuổi không nên uống

Mật ong có thể là một thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng và an toàn với người trưởng thành, nhưng với trẻ em dưới 12 tháng tuổi, mật ong chưa hẳn là một loại thực phẩm tốt. Các thành phần dinh dưỡng quá lớn trong mật ong và hàm lượng đường cực cao có thể khiến cơ thể vô cùng nhạy cảm của các bé tạm thời không thể thích nghi và gây ra các phản ứng cơ địa. Các loại độc tố do vi khuẩn gây ra có thể khiến các bé bị ngộ độc và dị ứng khá nguy hiểm khi mật ong bị lên men và nhiễm trực khuẩn.

Theo:  khoevadep.com.vn