Sắp xếp đá trong vườn sao cho âm dương được hài hòa

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đá là một trong những yếu tố không thể thiếu khi thiết kê sân vườn đẹp, tạo nên một chỉnh thể thống nhất trong quần thể với Sơn, Thủy, Mộc...

Việc sắp xếp những viên đá trong khu vườn theo quan niệm phong thủy không chỉ giúp mang đến tính thẩm mỹ cho không gian, mà còn giúp cân bằng âm – dương cho môi trường sống của bạn.

Ngoài việc mang lại không khí mát mẻ, trong lành cho không gian sống, đá còn là vậtt thể tích tụ nhiều năng lượng âm nhất. Bởi vậy mà quanh các hồ nước, hồ cá Koi, hoặc xung quanh một khóm cây bụi thường được bố trí những tảng đá xù xì, sần sùi nằm phơi mình giữa đất trời.

Sắp xếp đá trong vườn sao cho âm dương được hài hòa
Kết hợp đá và các chi tiết trong sân nhà để tạo nên một bố cục hoàn hảo

Một số thiết kế sân vườn lấy đá làm điểm tựa cho dòng nước uốn mình chạy nhẹ nhàng tạo thành thác nước mềm mại. Một số khác lại làm duyên trong vườn với đường đi lối dạo tinh tế, uyển chuyển...Nếu muốn tận hưởng vẻ đẹp của đại ngàn hùng vĩ thì đá sẽ được xếp dạng tầng tầng lớp lớp kết hợp với dòng nước chảy dữ dội tạo nên bức tranh thủy mặc đầy chất thơ...

Để những viên đá vô tri trở thành vật có tính năng kỳ diệu, bạn cần để ý một số các nguyên tắc được nêu ra dưới đây:

– Số lượng đá được sử dụng luôn phải là số lẻ và xếp theo chiều dựng đứng.

– Đá cần được làm sạch, tránh để rêu mọc trên bề mặt của đá và tránh ẩm ướt vì khi đó sẽ khiến nguồn năng lượng dương bị giảm đi.

– Cách sắp xếp các đá nên theo hàng, các viên đá góc cạnh và nhọn không nên đặt bên những viên tròn trịa. Bởi, phong thủy cho rằng, nếu đặt những viên đá có kích thước đối lập nhau sẽ không mang lại điều tốt đẹp cho gia chủ.

Để các viên đá thẳng hàng với nhau và không bị quanh co, bạn nên chọn một viên đá làm chuẩn trước, sau đó đặt những viên tiếp theo đúng theo hướng của viên chuẩn này.

Sắp xếp đá trong vườn sao cho âm dương được hài hòa
Đá để giúp cân bằng âm dương trong gia đình

Nếu các viên đá được sắp xếp thích hợp sẽ góp phần làm tăng thêm sự tao nhã cho không gian sân vườn. Nhưng theo phong thủy, số lượng đá trong sân vườn mà quá nhiều và có hình dáng kì quái sẽ khiến ngôi nhà trở thành một vùng đất suy vi tĩnh mịch và là điểm không cát lợi đối với chủ nhà.

Tại sao không nên xếp quá nhiều đá trong sân vườn?

– Số lượng đá trong sân vườn được rải quá nhiều sẽ làm hơi khí của đất bị tiêu hao, đá sẽ tràn ngập âm khí, khiến dương khí bị tổn thương.

– Vào mùa nắng nóng, đá sẽ hấp thị rất hơi nắn và phản xạ nhiệt lại trong sân vườn. Vậy nên nếu rải hoặc lát quá nhiều đá, nhất là đá phiến trong sân vườn thì nhiệt độ không khí ở độ cao cách mặt đất chừng 1m sẽ lên đến 50 độ. Mà tính năng của đá là hấp thu lượng nhiệt rất lớn nhưng lại tản nhiệt lại rất chậm, nên dù đến đêm, hơi nóng vẫn còn tiếp tục được tỏa ra không khí, tạo nên ngột ngạt trong không gian, có thể dẫn đến tức thở, gây nên sự bực bội khó chịu cho những người sống trong môi trường đó.

Sắp xếp đá trong vườn sao cho âm dương được hài hòa
Những chi tiết về đá cần được rõ nét

– Những ngày mùa đông lạnh giá, những khí ấm bị đá hút hết, khiến không gian càng trở nên lạnh lẽo thêm, còn trong nhà thì đá lại càng làm cho lạnh hơn.

– Vào những ngày mưa, đá cuội rải đều sẽ gây nên sự cản trở của quá trình bay hơi của nước đọng lại, làm độ ẩm càng tăng lên, khiến hơi ẩm trong nhà nặng thêm, dễ dẫn đến ốm đau, bệnh tật.

– Đá lát, rải ngoài sân vườn nếu có hình thù giống người hay cầm thú hoặc đặt tấm đá dài chắn đường trước cửa nhà sẽ tạo nên những ảnh hưởng tới không tốt đến tâm lý của những người qua lại.

– Theo khoa học đã chứng minh, trên thực tế có những loại đá còn tạo ra từ trường rất phức tạp, sẽ gây nên những phản ứng xấu đến tinh thần và sinh lý của người sinh sống tại môi trường đó.

– Nếu lát hoặc rải quá nhiều đá, sỏi cuội trong sân vườn sẽ khiến bước bàn chân cảm thấy khó chịu, không được thoải mái và nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến trật khớp, bong gân.

Đá mang hơi thở của thiên nhiên, tuy khô cứng mộc mạc nhưng lại mang vẻ bình dị, gần gũi, thân thuộc, làm nổi bật những khoảng lặng của không gian và tôn lên sự sinh động của sự sống quanh ta. Những con đường đá rêu phong, những thác nước uyển chuyển chảy trôi hòa cùng không gian kiến trúc sân vườn hiện đại xua tan nhịp sống hối hả thường nhật với nhiều bộn bề, lo toan.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Phong thủy cây cảnh, SAI một bước “tán gia bại sản” như chơi
Phong thủy cây cảnh, SAI một bước “tán gia bại sản” như chơi
(Khám phá) - (Phunutoday) - Hoa và cây đều phải đặt dựa theo Ngũ Hành phương hướng. Các loại cây ứng với hành nào thì đặt ở vị trí tương ứng, nếu bày sai có thể dẫn tới suy
Bố trí ban công hóa giải sát khí, đem lại tài lộc cho gia đình
Bố trí ban công hóa giải sát khí, đem lại tài lộc cho gia đình
(Khám phá) - (Phunutoday) - Bố trí ban công hợp lý không chỉ giúp cải thiện môi trường sống cho ngôi nhà mà còn giúp tránh được những điềm xấu, nâng cao tài vận cho chủ nhà.
Khám phá ngôi làng “bát quái” CHUẨN phong thủy của Trung Quốc
Khám phá ngôi làng “bát quái” CHUẨN phong thủy của Trung Quốc
(Khám phá) - (Phunutoday) - Kiến trúc ngôi làng Bát Quái Chu Cát ngày nay được cho là xây dựng theo "Bát Trận đồ" của Khổng Minh với nhiều đặc điểm độc đáo, hấp dẫn.
Hút Tài Lộc vào nhà nhờ những mẹo phong thủy đơn giản
Hút Tài Lộc vào nhà nhờ những mẹo phong thủy đơn giản
(Khám phá) - (Phunutoday) - Trong phong thủy, có những cách bày trí hoặc những vật phẩm không thể thiếu nếu bạn muốn thu hút tài lộc, bình an cho bản thân và gia đình.
Cách khai vận phong thủy phát TÀI, phát LỘC cho nhà nhỏ
Cách khai vận phong thủy phát TÀI, phát LỘC cho nhà nhỏ
(Khám phá) - (Phunutoday) - Dưới góc độ phong thủy, đồng hồ treo tường là món không thể thiếu, trong nhà, nơi làm việc, đặc biệt là ở văn phòng, thư phòng.
Tính bậc cầu thang trong nhà để gặp Sinh tránh “Lão, Bệnh, Tử
(Khám phá) - (Phunutoday) - Theo phong thủy, cầu thang không đơn giản chỉ là cầu nối giữa các tầng trong ngôi nhà mà còn giúp dẫn khí cũng như các dòng chảy năng lượng lưu t
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu