Sát thủ kinh hoàng gây nên bệnh ung thư thanh quản mà ai cũng vô tư không biết

( PHUNUTODAY ) - Sát thủ kinh hoàng gây nên bệnh ung thư thanh quản mà ai cũng vô tư không biết - cần biết để tránh ngay kẻo hối không kịp.

dau-hieu-ung-thu-thanh-quan

 

Ung thư thanh quản là loại thường gặp ở vùng đầu và cổ. Đàn ông bị ung thư thanh quản gấp đôi phụ nữ, bệnh bắt đầu gặp ở độ tuổi trên 40 và thường gặp nhất là ở độ tuổi trên 50. Loại ung thư Carcinôm tế bào vảy mọc lên từ các tế bào lớp lót trong thanh quản chiếm 90%. 

Theo bác sĩ Đặng Thế Căn – Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện K trung ương, bệnh ung thư thanh quản là loại ung thư hay gặp ở Việt Nam. Nếu trong phạm vi vùng tai mũi họng thì ung thư thanh quản đứng vào hàng thứ 4 sau ung thư vòm họng, ung thư mũi xoang và ung thư hạ họng.

Nói đến ung thư thanh quản, đây chỉ là khối u nằm trong lòng thanh quản bao gồm mặt dưới thanh nhiệt, băng thanh thất, thanh thất Morgagni, dây thanh và hạ thanh môn, còn các khối u khác vượt ngoài phạm vi các vị trí trên thuộc loại ung thư hạ họng.

Nguyên nhân của ung thư thanh quản, các nghiên cứu đều chỉ ra thuốc lá và khói thuốc lá đứng hàng đầu gây ra căn bệnh này. Những người hút thuốc lá có nguy cơ phát triển loại ung thư này cao hơn người không hút. Nguy cơ này thậm chí cao hơn ở những người hút thuốc và uống nhiều rượu. Những người bỏ hút thuốc lá có thể làm giảm hẳn nguy cơ phát triển ung thư thanh quản, cũng như ung thư phổi, miệng, tuyến tuỵ, bàng quang và thực quản.

dau-hieu-ung-thu-thanh-quan-2

 

Dấu hiệu ung thư thanh quản

Khó thở

Thời gian đầu hiện tượng này chỉ xuất hiện khi bệnh nhân vận động hay lao động quá sức. Tuy nhiên khi hiện tượng khó thở ngày một trầm trọng bạn nên đi khám vì rất có thể khối u phát triển lớn chèn ép ống dẫn khí.

Khó nuốt

Khi có các hiện tượng như khó nuốt, đau vướng khi nuốt bạn nên đi thăm khám kịp thời vì đây có thể là biểu hiện của dị vật xuất hiện không loại trừ khả năng khối u phát triển.

Sụt cân, cơ thể mệt mỏi

Đây là biểu hiện chung cảnh báo nguy cơ bệnh tật mà bạn có thể mắc phải trong đó có bệnh ung thư thanh quản. Khi cơ thể có hiện tượng suy nhược, mệt mỏi không rõ nguyên nhân bạn cần đi khám để có kết luận sớm nhất về tình trạng sức khỏe của mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn