Sau sinh ăn gì nhiều canxi?

( PHUNUTODAY ) - Trong thời gian mang thai và sinh nở, người phụ nữ đã bị hao tổn nhiều canxi và cần nạp đầy đủ để có thể hồi phục để nuôi con nhỏ. Ăn uống đóng vai trò quan trọng và cần chú ý để đem lại những dấu hiệu tốt cho sức khỏe.

Vì sao cần bổ sung canxi sau sinh?

Trong quá trình mang thai, lượng canxi có sẵn trong người mẹ bị rút ra để cung cấp cho thai nhi thông qua nhau thai, nhằm giúp bé phát triển hệ xương, răng và não bộ. Vì vậy, sau khi sinh nở, chị em phụ nữ thường gặp phải tình trạng rụng tóc, đau lưng, đau nhức cơ bắp, loãng xương… nếu không được bổ sung canxi đầy đủ.

canxi1

 

Không những vậy, nhu cầu canxi của bà mẹ cho con bú còn rất cao. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, khi cho con bú, mỗi ngày người mẹ mất 200-300mg canxi tiết vào sữa mẹ để đảm bảo lượng canxi cần thiết cho bé. Lượng canxi này tương ứng với 3-5% khối lượng xương của mẹ. Điều này chứng tỏ rằng người mẹ đã phải hy sinh một lượng rất lớn canxi để cho con phát triển. Bởi vậy, nếu mẹ cho con bú thiếu canxi sẽ bị ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sữa của mẹ khiến trẻ còi cọc, chậm lớn, hay giật mình, quấy khóc,…

Bà đẻ nên ăn gì để nhiều canxi sau sinh?

Dưới đây là một số loại thực phẩm để các bà mẹ sau sinh nạp đủ canxi vào người:

cannxi2

 

  • Các sản phẩm từ sữa và sữa
  • Các loại rau lá có màu xanh đậm: Bó xôi, cải thìa, cải xoăn, kale…
  • Đậu hũ và các thực phẩm từ đậu nành
  • Loại họ hàng nhà đậuCác loại hướng dương, hạt hạnh nhân, hạt điều, quả óc chó, hạt mè,…
  • Các loại rong biểnHải sản: cá hồi, cá thu, tôm,…

Đây chính là biện pháp để giúp chị em bổ sung canxi. Ngoài ra, sau sinh, phụ nữ cần lựa chọn những loại thực phẩm giàu canxi để thay đổi trong thực đơn hàng ngày của gia đình, ví dụ như hải sản, đậu, trứng, rau, sữa và các thực phẩm từ sữa.

Sử dụng các thực phẩm chức năng/ thuốc bổ sung canxi

Trong năm đầu cho con bú, chị em cần nạp vào người lượng canxi là 1000 mg canxi/ ngày. Nếu chỉ dựa vào chế độ ăn uống hàng ngày thì chị em chưa thể cung cấp cho cơ thể đủ lượng canxi cần thiết. Ngoài ra, không ít người còn sợ lên cân sau sinh nên chế độ ăn có sự kiêng kem.Do vậy hiện nay nhiều mẹ sau sinh lựa chọn bổ sung canxi bằng các loại thực phẩm chức năng viên uống canxi.

Mặc dù vậy, chị em không nên tự ý sử dụng thuốc canxi để tránh tình trạng quá liều. Nên tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc bác sỹ để biết đường liều lượng canxi cần bổ sung.

Chú ý tới sinh hoạt hàng ngày

Mặc dù các mẹ sau sinh thường rất bận rộn trong việc chăm sóc con nhỏ nhưng chị em cần sắp xếp thời gian để tập luyện thể thao vừa sức, nhẹ nhàng. Việc vận động ngoài trời thường xuyên giúp cơ thể dẻo dai, phòng tránh loãng xương, nhanh chóng giảm cân sau sinh. Bên cạnh đó, để đẩy nhanh quá trình canxi thì chị em có thể chăm tắm nắng để cơ thể hấp thu vitamin D.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link