Sau sinh ăn măng được không?

( PHUNUTODAY ) - Phụ nữ sau sinh ăn măng được không là băn khoăn của rất nhiều chị em. Thời điểm mang thai các bà đẻ phải kiêng cữ cẩn thận và dù có là một tin đồ của các món măng thì cũng nên nghiên cứu kĩ trước khi quyết định ăn để tránh không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Sau sinh, bà đẻ ăn măng được không?

Măng là loại thực phẩm khá phổ biến hiện nay, từ những cây măng mập mạp các bà nội trợ có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như măng om vịt, măng xào tỏi, măng luộc chấm mắm tôm hay măng hầm chân giò.Tuy nhiên, sau khi mới xinh và đang cho con bú, bà mẹ không nên ăn măng, vì trong măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao.

sausinhcoanmangduockhong1

Sau sinh và đang cho con bú, phụ nữ nên hạn chế ăn măng

Khi ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide ngay lập tức biến thành acid cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể và gây ngộ độc. Mặc dù độc tố HCN có thể dễ dàng hòa tan trong nước và bay hơi khi nước sôi, nhưng các bà mẹ đang cho con bú vẫn nên cẩn trọng.

Mặt khác, các chuyên gia cũng cho hay, phụ nữ sau khi sinh thì nên hạn chế ăn măng, dù là măng khô hay măng tươi vì chúng có thể gây nên cảm giác đau nhức vú, hoặc làm sữa có mùi khó chịu mà trẻ không muốn bú nữa. Khi tiết ra sữa nhiều mà trẻ không bú, vú của người mẹ sẽ bị căng tức, ảnh hưởng đến các nang phụ trách vận chuyển sữa.

Những lưu ý khi chế biến măng khô

Trong măng khô có chứa nhiều chất gây hại cho sức khỏe, trong đó có lưu huỳnh. Chính vì vậy, tìm hiểu cách ngâm măng khô sẽ giúp các mẹ loại bỏ độc tố cũng là cách bạn bảo vệ sức khỏe mình và gia đình khi thưởng thức  món ăn này.

sausinhcoanmangduockhong2

Măng khô chứa nhiều chất có hại cho sức khỏe 

Măng khô mua về rửa sạch, rồi đem ngâm trong nước. Trong quá trình ngâm, măng sẽ tiết ra nước màu vàng, chính vì vậy bạn cần thay nước và rửa lại măng thường xuyên để loại bỏ những hợp chất gây đắng. Thời gian ngâm măng thường kéo dài khoảng 1 tuần.

Một mẹo nhỏ giúp rút ngắn thời gia là bạn có thể ngâm măng khô bằng nước vo gạo, măng sẽ nhanh nở, sạch hơn và mềm hơn.

Sau khi ngâm măng, bạn rửa sạch và cho măng vào nồi nước rồi đun sôi. Khi nước sôi, tiếp tục đun trong khoảng 1 giờ, trong quá trình đun, nếu nước trong nồi bị cạn thì bạn cần cho thêm nước để măng luôn ngập trong nước. Đổ măng ra rổ và rửa cho hết nước màu vàng đậm. Tiếp tục cho măng vào luộc thêm vài lần cho đến khi măng chín mềm thì thôi.

Sau khi luộc xong, bạn cho măng ra rổ, rửa sạch lại với nước sạch rồi cắt bỏ phần măng già và tước nhỏ hoặc thái miếng để phục vụ chế biến các món ăn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link