Sau sinh ăn thịt trâu được không?

( PHUNUTODAY ) - Các cụ hay có quan niệm rằng ăn thịt trâu sẽ khiến các mẹ bầu mất sữa nhưng ngày nay, các chuyên gia đã khẳng định quan điểm này hoàn toàn không đúng.

Sau sinh ăn thịt trâu được không?

Theo các bác sĩ, cho đến nay cho có nghiên cứu khoa học nào chỉ ra rằng bà đẻ ăn thịt trâu có thể gây mất sữa, vì thế các mẹ không nên bỏ qua loại thịt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng này.

Theo Đông y, thịt trâu lành tính không có độc, có vị ngọt, có tác dụng bổ tỳ vị, ích khí huyết, cường gân cốt. Phần nỏ của sừng trâu có vị đắng tính ấm có tác dụng chỉ huyết, chỉ li. Keo da trâu có vị ngọt tính bình, không độc, có tá dụng tư âm nhuận táo, chỉ huyết tiêu thũng, tức là việc cơ thể ứ nước. Sữa trâu có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ hư tổn, ích phế vị, sinh tân nhuận tràng. 

thit-trau-19-4-2017

 

Theo nghiên cứu, trong thịt trâu chứa 74,2 % nước, 21,9 % protit, 3 % lipit. Ngoài ra thịt trâu còn giàu các khoáng chất như phốt pho, can xi. Thịt trâu lành hơn thịt bò, có tác dụng chữa phong tê thấp, bớt đau lưng. Thịt trâu còn có ưu điểm ít mỡ hơn thịt bò. Trong thịt trâu chỉ có 1,6 - 5,6% mỡ so với thịt bò là 10 - 22%. Hơn nữa, lượng sắt có trong thịt trâu lại hơn hẳn thịt bò.

Ở Mỹ, Bộ Nông nghiệp đã phân tích thành phần dinh dưỡng trong khẩu phần ăn với 85g thịt trâu, có 160calori, 26g protein, 5g tổng chất béo , 2g chất béo bảo hòa,49mg Cholestrerol. Cũng với 85g thịt bò các thành phần nói trên tương đương nhau, nhưng Cholestreol ở thịt bò là 76mg cao hơn so với thịt trâu (49mg).

Thịt trâu có màu hồng tái, mỡ trắng, thớ to, mùi tanh, không thơm như thịt bò. Dí ngón tay vào không thấy rít. Theo Đông y, thịt trâu có vị ngọt, tính hơi hàn (lạnh), không độc. Tác dụng trị liệu là trị được chứng phong thấp sưng tê, đau lưng, phù chân, bổ khí huyết, làm mạnh gân cốt.

Chưa hết, thịt trâu còn đem lại bất ngờ khi có thể chữa được nóng trong xương, mồ hôi trộm hay huyết hư. Để chữa, các mẹ bầu có thể thực hiện các bước sau: thịt trâu hoặc xương tủy xương hầm làm món ăn hằng ngày với các loại khoai sắn, củ cải, ngó sen, củ súng cùng các loại rau thơm.

thittra

 

 Ngoài ra thịt trâu còn có tác dụng giúp những phụ nữ bị tắc ti sữa. Mẹ bầu lấy thịt mũi trâu, phần láng bóng quanh 2 lỗ mũi để nấu canh với mướp khía và hành hoa cả củ và lá tươi. Có thể nấu với đu đủ, mít non, hành. Thịt trâu còn có nhiều món ăn bổ dưỡng khác: Nầm trâu xào cà rốt để sáng mắt, thịt mũi trâu trước chữa tiêu khát.

Chưa có tài liệu nào nói rằng phụ nữ sau sinh ăn thịt trâu bị mất sữa, do đó em bị mất sữa có thể do nguyên nhân khác chứ không phải do thịt trâu.

Một số món ăn từ thịt trâu dành cho phụ nữ sau sinh

Thịt trâu lá lồm

Đem thịt trâu đi thui, rửa sạch với nước rồi đem thái miếng nhỏ, hầm trong nồi đất. Ninh được một lúc thì cho lá lồm vào ninh cùng, thêm một ít tấm gạo để tạo độ sánh. Thịt trâu vốn có mùi ngai ngái nhưng khi nấu cùng với lá lồm (một loại lá chua) đã cho ra hương vị hết sức độc đáo, vị thanh chua của lá lồm làm át đi mùi đặc trưng của thịt trâu, khi miếng thịt ninh chín mềm ngấm gia vị sẽ trở nên thơm lừng, béo ngậy.

thittrau

 

Thịt trâu om lá cách

Món thịt trâu um lá cách là một trong những món cực ngon mệnh danh “tuyệt phẩm” được nhiều người yêu thích. Thái miếng vừa phải rồi êm thịt trâu ướp cùng với hành tỏi, bột ngọt, đường, muối, tương hột, sả để nguyên cây chặt khúc. Phi hành tỏi cho thơm rồi bỏ thịt vào chấy vàng, đổ nước cốt dừa ninh cho thịt thấm, khi thịt mềm nêm nếm một lần nữa cho vừa ăn, cắt nhuyễn lá cách bỏ vào khoảng một phút nhắc xuống. Ăn nóng với bánh mì hoặc bún rất ngon.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link