Sẽ không khởi tố vụ xe cứu thương tai nạn, 3 người chết?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trường hợp người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết thì cơ quan điều tra không khởi tố vụ án, trừ khi cần tái thẩm đối với người khác.

Như tin đã đưa, rạng sáng ngày 20/12, xe cứu thương chở bệnh nhân từ An Giang lên TP HCM chạy trên cao tốc Trung Lương đã đâm vào đuôi xe tải chở bê tông khiến 3 người chết và 2 người bị thương.

Chiếc xe cứu thương bị bẹp rúm sau tai nạn.

Các nạn nhân bị chết bao gồm tài xế Hiếu cùng nữ điều dưỡng Lâm Thị Lan (61 tuổi) và người đàn ông 40 tuổi. Hai bệnh nhân Vũ và anh trai Bùi Văn Cảnh (27 tuổi) đi trên xe cấp cứu bị thương nặng kẹt bên trong được mọi người xung quanh kéo ra ngoài đưa đi đến bệnh viện.

Trao đổi nhanh thông tin về vụ tại nạn thương tâm này luật sư Nguyễn Văn Nguyên, Giám đốc Công ty luật Hưng Nguyên cho biết: “Đây ra cái chết thương tâm cho tài xế, điều dưỡng viên. Một số người trên xe cứu thương hiện đang cấp cứu.

Vụ việc có thể đánh giá là rất nghiêm trọng, có yếu tố hình sự. Trong trường hợp này cần xác minh, xác định nguyên nhân gây ra tai nạn, như xe mất lái, nổ bánh, hay tài xế ngủ gật...hay là xe tải chạy sai làn đường, chèn ép không cho vượt, để xác định lỗi của các bên”.

Luật sư Nguyễn Văn Nguyên.

Về việc có khởi tố vụ án hay không, luật sư Nguyên nhận định: “Để có căn cứ khởi tố điều tra vụ án hình sự theo điều 202 Bộ luật hình sự về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ thì phải căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu sau khi khám nghiệm hiện trường.

Trường hợp lỗi hoàn toàn là do tài xế xe cứu thương thì trường hợp này người tài xế đã chết, vì thế căn cứ quy định tại khoản 7 điều 107 Bộ luật TTHS 2003 - Những căn cứ không được khởi tố vụ án hình sự”.

"Cụ thể, Bộ luật tố tụng quy định những căn cứ không khởi tố vụ án gồm: Không có sự việc phạm tội; Hành vi không cấu thành tội phạm; Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự; Người mà hành vi phạm tội của họ đã có bản án hoặc quyết định đình chỉ vụ án có hiệu lực pháp luật; Đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự; Tội phạm đã được đại xá; Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết, trừ trường hợp cần tái thẩm đối với người khác”, luật sư Nguyên chia sẻ thêm.

Khoảng 5h sáng nay (20/12), xe cứu thương của Bệnh viện đa khoa tư nhân Nhật Tân do tài xế Trần Minh Hiếu (27 tuổi) chở bệnh nhân Bùi Tuấn Vũ (22 tuổi) từ Châu Đốc (An Giang) lên TP HCM.

Khi chạy trên cao tốc Trung Lương, qua địa quận Bến Lức (Long An), cách Trạm thu phí cao tốc đầu TP HCM khoảng 9 km, xe bất ngờ đâm thẳng vào đuôi ôtô tải chở 12 trụ bê tông. Cú đâm mạnh khiến xe cứu thương bẹp dúm hoàn toàn, 3 người chết tại chỗ, hai người bị thương nặng.

Tại hiện trường, xe cứu thương biến dạng; nhiều kim tiêm, bình oxy, các vật dụng trên xe và máu me vương vãi khắp mặt đường. Chiếc xe tải chở bê tông chỉ trầy xước nhẹ phía sau đuôi.

Vụ việc đang được điều tra và xác minh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn