Sinh mổ bao lâu được quan hệ?

( PHUNUTODAY ) - Sau sinh mổ, cơ thể người phụ nữ chịu nhiều sự thay đổi và những cơn đau từ vết mổ. Một trong những hoạt động được khuyên hạn chế có việc quan hệ vợ chồng.

Kiêng cữ sau sinh mổ

Trước hết, đừng vội bàn đến vấn đề sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được. Hãy tìm hiểu xem cơ thể bạn trải qua những gì sau khi sinh mổ đã. Tuy nói rằng sinh mổ không “động chạm” đến âm đạo hay tầng sinh môn, nhưng trước khi ca sinh diễn ra, người phụ nữ vẫn trải qua thời gian chuyển dạ và cổ tử cung mở ra đến một mức nhất định.

Để cổ tử cung hoàn toàn khép lại như trạng thái ban đầu, bạn sẽ cần chờ đợi khoảng 6 tuần. Bên cạnh đó, bạn vẫn sẽ bị chảy sản dịch, vì tử cung đang co trở về kích thước ban đầu. Một số phụ nữ sẽ sẵn sàng cho những ngày nóng bỏng sớm hơn những phụ nữ khác, nhưng đừng bỏ qua việc khám sức khỏe sau sinh để nhận được cái gật đầu từ bác sỹ trước khi bạn muốn bắt đầu đưa mọi thứ trở lại quỹ đạo.

1
Mất 6 - 8 tuần để cơ thể phụ nữ hồi phục

Những thay đổi của cơ thể sau sinh mổ

Dù là sinh mổ hay sinh thường, tùy vào thể trạng của mỗi người, khoảng 6-8 tuần là bạn đã hồi phục hoàn toàn sau quá trình vượt cạn vất vả. Về cơ quan sinh sản, sau khi bé con chào đời, tử cung thu lại với kích cỡ như lúc mang thai 4-5 tháng.

Khoảng 10 ngày sau, dùng tay sờ phần bụng dưới sẽ không sờ thấy đáy tử cung nữa. Đồng thời, các bộ phận khác bên trong đã dần lành lại bao gồm mạch máu bị đứt, cổ tử cung bị giãn ra. 4 tuần sau đó, cổ tử cung phục hồi hoàn toàn bình thường. Với vết rạch tầng sinh môn khi sinh thường cần khoảng 2-3 tuần để lành lặn. Với vết mổ ở bụng nếu bạn trải qua sinh mổ, cũng cần thời gian hồi phục tương tự như tầng sinh môn, có khi còn lâu hơn nếu bạn thuộc cơ địa da lâu lành.

Về khả năng sinh sản, do nội tiết tố của nhau thai đã hoàn toàn bị “tống” ra ngoài, buồng trứng đã bắt đầu khôi phục lại chức năng, các nang noãn phát triển bình thường như trước khi mang thai. Nếu không cho con bú, khoảng 6 tuần sau sinh, bạn đã hành kinh trở lại. Tuy nhiên, nếu cho con bú hoàn toàn, chu kỳ kinh nguyệt và rụng trứng sẽ “ghé” trễ hơn, ít nhất là 6 tháng sau đó.

Sinh mổ bao lâu thì quan hệ được?

Một trong những vấn đề khiến chị em quan tâm và băn khoăn nhiều nhất sau khi sinh em bé chính là thời gian “cấm” bao lâu là đủ để có thể tiếp tục chuyện chăn gối. Tùy thuộc vào việc sinh thường hay sinh mổ, quãng thời gian được các bác sĩ khuyên nên tránh quan hệ vợ chồng cũng khác nhau.

2
Có thể quan hệ sau 4-6 tuần

Với trường hợp mẹ bầu sinh thường, việc dùng lực lớn tác động nhiều lên cổ tử cung và vết rạch tầng sinh môn là trở ngại lớn nhất với người mẹ khi muốn quan hệ trở lại. Theo các bác sĩ, khoảng thời gian thông thường để cơ thể phục hồi và có thể “yêu” là từ 4-6 tuần sau khi sinh. Thực tế, tùy thuộc vào cơ địa từng người, quãng thời gian này có thể dài hoặc ngắn hơn. Chỉ cần chị em cảm thấy cơ thể đã thực sự ổn và có thể tiếp nhận quan hệ, mọi người hoàn toàn có thể quan hệ tình dục trở lại, miễn rằng vợ chồng biết tiết chế và để ý tới cảm nhận của nhau.

Nhiều người cho rằng sinh mổ không đau đớn và phục hồi nhanh hơn so với sinh thường nhưng thực ra không phải vậy. Khi sinh mổ, em bé được đưa ra từ bụng mẹ nên việc tử cung phải chịu áp lực không nghiêm trọng như sinh thường. Tuy nhiên, vấn đề chính khiến cơ thể mẹ suy yếu là do vết mổ. Thời gian để vết mổ liền lại, lên da non và lành sẹo trung bình là từ 6 tuần trở lên. Nhưng liệu có phải 6 tuần là quãng thời gian đủ để có thể quan hệ tình dục trở lại sau khi mổ?

Do đặc trưng của vết rạch trên bụng, các bác sĩ vẫn khuyên các mẹ sinh mổ nên kiêng quan hệ ít nhất sau 3 tháng (tức 12 tuần) để cơ thể hoàn toàn hồi phục và có thể trạng tốt nhất cho lần đầu quan hệ trở lại sau khi sinh. Nhưng cũng như với các mẹ sinh thường, chỉ cần bạn cảm thấy vết mổ đã không còn đau, ngứa và cơ thể có thể đáp ứng được việc quan hệ, bạn hoàn toàn có thể quan hệ lại sau 6 tuần từ khi sinh.

Ngoại trừ trường hợp người có cơ địa tốt, phục hồi nhanh sau khi sinh và vết thương sau khi sinh không còn gây trở ngại, các chị em tuyệt đối không nên vì ham muốn nhất thời của bản thân hay vì chiều chồng mà coi thường các dấu hiệu của cơ thể. Khi vết thương còn chưa lành, việc quan hệ vợ chồng sau khi sinh có thể không những không mang lại cho bạn khoái cảm, mà thậm chí còn có thể khiến người phụ nữ đau đớn hay nghiêm trọng hơn là viêm nhiễm, mắc phải các bệnh phụ khoa, bệnh tình dục, triệu chứng hậu sản,… Việc này có thể sẽ trở thành “bóng ma tâm lý” và gây cản trở cho cả hai vợ chồng trong những lần quan hệ sau.

Kể cả khi đã tự tin với sự phục hồi của cơ thể và tham gia vào cuộc “yêu” sau khi sinh, chị em cũng nên lưu ý khi quan hệ để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Việc vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ, quan hệ nhẹ nhàng là điều cần thiết. Ngoài ra, các cặp vợ chồng nên dùng các biện pháp tránh thai vì dù mới sinh, cơ thể phụ nữ vẫn có khả năng tiếp tục thụ thai. Việc mang thai ngay khi mới sinh xong có hại vô cùng tới cả mẹ và thai nhi, cùng nhiều những hệ quả khác có thể ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn như thời gian nuôi dạy con và tình hình tài chính của gia đình trở nên eo hẹp.

Đặc biệt, với mẹ sinh mổ trong lần đầu, rất có thể lần sinh tiếp theo cũng phải đẻ mổ, việc tác động lên vùng vết thương trong thời gian ngắn sẽ làm giảm khả năng phục hồi, tương đương với việc bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để cơ thể mạnh khỏe trở lại.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link