Lưu ý khi bố trí nhà bếp theo phong thủy

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm của phong thủy, bếp ăn nên đặt ở vị trí “tọa hung hướng cát”, có nghĩa là nên đặt bếp nằm ở hướng dữ nhưng (núm, cửa bếp) nhìn về phương lành để bếp nấu có thể hỗ trợ việc áp chế những luồng khí gây bất lợi cho gia chủ.

luu-y-nha-bep
 

Lưu ý khi bố trí nhà bếp:

1. Căn phòng có hình dạng bất quy tắc không được dùng để làm nhà bếp.

Nếu không sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người trong nhà.

2. Nhà bếp nên đặt ở vị trí “tọa hung hướng cát”

Có nghĩa là nằm ở hướng dữ nhưng nhìn về phương lành để bếp nấu có thể hỗ trợ áp chế những luồng khí gây bất lợi cho gia chủ. Khí dương mà lửa bếp sinh ra có thể điều hòa các loại khí bất lợi khác, giúp cải thiện được phong thủy của căn nhà một cách rất hiệu quả. Vị trí nhà bếp tốt nhất nên đặt ở phía Nam của căn nhà. Nếu điều kiện không cho phép thì có thể bố trí ở phía Đông hoặc Đông Nam. Kỵ đặt nhà bếp tại phía Bắc, Tây hoặc Tây Bắc.

3. Nhà bếp nên bố trí ở bên trong nhà

Nhà bếp tượng trưng cho kho tài vận của gia đình. Do đó phải bố trí bên trong ngôi nhà để thành một chỉnh thể thống nhất. Tránh trường hợp đặt nhà bếp bên ngoài hoặc ở một gian phòng nhô ra.

4.Trong khu vực nhà bếp cấm kỵ có nhà vệ sinh ở gần hoặc cửa nhà bếp và cửa nhà vệ sinh đối diện nhau

Nhà bếp là nơi nấu nướng thức ăn, còn nhà vệ sinh tích tụ nhiều vi khuẩn, chất ô nhiễm, nếu đặt gần nhau sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người trong nhà.

5. Ánh sáng trong nhà bếp phải đầy đủ

Nhà bếp là nơi cả gia đình tụ tập ăn uống, vì vậy cần đảm bảo đầy đủ nguồn sáng tạo hiệu ứng tích cực đến chất lượng bữa ăn và tinh thần của các thành viên trong gia đình. Tốt nhất nên khai thác tối đa ánh sáng mặt trời vào không gian bếp.

Những điều kiêng kỵ trong phong thủy nhà bếp:

KIÊNG ĐẶT BẾP NGƯỢC VỚI HƯỚNG NHÀ

Bếp đặt ngược với hướng nhà là bếp ngoảnh lưng về hướng cửa nhà, ví dụ nhà tọa nam hướng về bắc mà bếp lại tọa bắc hướng về nam, như vậy sẽ không đem lại may mắn, an lành cho gia chủ.

Đây cũng là một trong những điều kiêng kỵ cho gian bếp cần được gia chủ cẩn trọng.

KIÊNG ĐẶT BẾP Ở VỊ TRÍ TRUNG TÂM CỦA NHÀ

Theo quan niệm của phong thủy, đặt bếp ở vị trí Trung Cung hoặc Thượng Tâm của ngôi nhà là điều cực kỳ tối kỵ. Bởi vì Trung Cung là một cung bị động, nơi mà mạch Khí phải được ổn định và bình an, nếu đặt nhà bếp ở cung này sẽ mang lại sự xáo trộn về sức khỏe và những khó khăn liên tục, triền miên cho những người cư ngụ. Vì thế, ở vị trí Trung Cung hoặc Thượng Tâm của ngôi nhà không nên đặt bếp.

Vị trí tốt nhất để đặt gian bếp là thật sâu trong căn nhà.

Nếu có điều kiện về không gian, diện tích thì nên bố trí một phòng phía sâu sau nhà để làm gian bếp, một mặt của nhà bếp nên nhìn về chỗ thoáng của ngôi nhà như sân sau nhà, ban công, khoảng trống bên hông nhà… sẽ mang lại may mắn, phúc lộc cho gia chủ.

KIÊNG ĐẶT BẾP Ở CHỖ LỘ LIỄU, DỄ THẤY

Bếp không nên đặt lộ liễu và cũng rất kỵ đặt ngay cửa chính hoặc đối diện với cửa chính, đặt bếp như vậy dân gian gọi là “khai môn kiến táo, tài phú đa hao”, còn phong thuỷ gọi ngắn gọn là “Lộ Khẩu Táo”, sẽ không tốt cho gia chủ.

Cửa chính của ngôi nhà tuyệt đối không được nhìn thẳng vào miệng bếp. Chỉ cần xét về mặt công năng thì điều này cũng rất không hợp lý, người đứng bếp sẽ gặp khó khăn trong việc quan sát không gian bên ngoài, nhất là việc quan sát những người ra vào ngôi nhà.

Về phong thủy, đặt bếp hướng thẳng ra cửa chính không chỉ làm tiền nong trong nhà luôn thiếu hụt, mà còn tổn hại đến sức khỏe của những người cư ngụ.

Nếu vì điều kiện bất khả kháng, không thể có khoảng không gian khác để đặt bếp thì chỉ cần sắp xếp lại vị trí của phần bếp nấu sao cho tránh thẳng hàng với cửa ra vào, dễ quan sát và thuận tiện cho việc nấu nướng là ổn.

KIÊNG ĐẶT NHÀ BẾP ĐỐI DIỆN VỚI NHÀ VỆ SINH

Bếp là nơi nấu nướng đồ ăn thức uống cho cả gia đình, vì vậy không gian nhà bếp cần phải giữ vệ sinh, nếu không thì bệnh tật sẽ vào người qua đường ăn uống, làm hại đến sức khỏe, thậm chí còn có thể gây nguy hiểm đên tính mạng.

Nhà vệ sinh có rất nhiều thứ bẩn và vi trùng vì vậy bếp nấu không nên đặt gần nhà vệ sinh. Đặc biệt cửa bếp không đặt đối diện với nhà vệ sinh.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn