Những ai thường hay mắc bệnh mạch vành?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh mạch vành là một trong những căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với những người đã bị mắc bệnh. Vậy những đối tượng nào thường sẽ mắc bệnh, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé!

Bệnh mạch vành (coronary artery disease – CAD) xảy ra khi động mạch vành - mạch máu nuôi dưỡng tim xơ cứng (xơ vữa) và thu hẹp lại, cản trở dòng máu đến tim.

Tình trạng cứng và hẹp động mạch vành là do sự tích tụ mảng bám bên trong thành mạch, được gọi là “xơ vữa động mạch”. Càng nhiều mảng bám tích tụ, lòng động mạch càng thu hẹp và lượng máu chảy qua càng ít. Cuối cùng, lưu lượng máu đến tim bị giảm dẫn đến cơn đau thắt ngực. Nếu mạch vành bị tắc hoàn toàn sẽ gây nhồi máu cơ tim.

Đối tượng nào thường mắc bệnh động mạch vành

Bệnh mạch vành rất thường gặp và thường ảnh hưởng ở nữ giới nhiều hơn nam giới. Bạn có thể kiểm soát bệnh này bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Hãy tham khảo bác sĩ để biết thêm thông tin chi tiết.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành?

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ cho bệnh mạch vành, như:

Hút thuốc;

Nồng độ chất béo và nồng độ cholesterol trong máu cao;

Huyết áp cao;

Đường trong máu cao do kháng insulin hoặc đái tháo đường;

Viêm mạch máu.

Nguyên nhân gây bệnh mạch vành

23.nhung-ai-hay-bi-mach-vanh-phunutoday.vn

Xơ vữa/xơ cứng động mạch do tuổi già là nguyên nhân chính gây bệnh mạch vành. Mảng bám (mảng xơ vữa) tích tụ trong động mạch được tạo thành từ chất béo, cholesterol, canxi và các chất khác có trong máu. Theo thời gian, xơ vữa động mạch có thể gây:

- Thu hẹp động mạch, làm giảm lượng máu và oxy đến tim

- Chặn hoàn toàn động mạch, làm ngừng dòng chảy của máu đến tim.

- Vỡ ra, gây hình thành cục máu đông (huyết khối). Cục máu đông có thể di chuyển theo dòng máu và làm tắc nghẽn động mạch vành hay các động mạch khác đã bị xơ vữa.

Nếu mạch vành bị tắc nghẽn hoàn toàn trong thời gian dài, cơ tim tim không được cung cấp máu sẽ bị hoại tử. Đây chính  là hiện tượng nhồi máu cơ tim.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh mạch vành

Bệnh mạch vành có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng:

+ Đau thắt ngực: Động mạch vành thu hẹp làm cho tim không nhận đủ máu, đặc biệt là trong hoạt động thể chất. Điều này có thể gây ra đau ngực (đau thắt ngực) hoặc khó thở.

+ Đau tim: Nếu các mảng xơ vữa bong ra, tạo cục máu đông làm tắc nghẽn hoàn toàn động mạch tim, có thể kích hoạt một cơn đau tim. Việc thiếu lưu lượng máu tới tim có thể làm hoại tử cơ tim. Mức độ tổn thương phụ thuộc một phần vào thời gian tiến hành điều trị.

+ Suy tim: Nếu lưu lượng máu giảm làm một số khu vực của tim bị thiếu ôxy và chất dinh dưỡng mãn tính hoặc nếu tim đã bị tổn thương bởi cơn đau tim thì tim có thể trở nên quá yếu để bơm đủ máu đáp ứng nhu cầu cơ thể. Tình trạng này được gọi là suy tim.

+ Nhịp tim bất thường (loạn nhịp): Thiếu máu cung cấp cho tim hoặc tổn thương mô tim có thể ảnh hưởng tới xung điện tim, gây nhịp tim bất thường.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn