Sốc: Do đắp lá chữa trĩ gây hoại tử hậu môn

( PHUNUTODAY ) - Sau 7 ngày đắp thuốc, nữ bệnh nhân 68 tuổi ở Gia Lâm, Hà Nội, phải đi viện cấp cứu vì đau dữ dội, hậu môn hoại tử tím đen.

Bệnh viện Y học cổ truyền TƯ cho biết vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân 68 tuổi, ở Gia Lâm, Hà Nội trong tình trạng toàn bộ hậu môn hoại tử tím đen, bắt buộc phải mổ cấp cứu.

Bệnh nhân cho biết, bị trĩ đã lâu nhưng ngại đi khám. 7 ngày trước đó tìm đến ông lang gần nhà để mua thuốc về đắp nhưng cứ thấy ngày một đau thêm. Đến khi không chịu được mới đến bệnh viện kiểm tra. Ca xử lý rất phức tạp do phần hoại tử lan rộng, nguy cơ biến chứng hẹp hậu môn rất lớn.

l33

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo TS.BS Lê Mạnh Cường, Phó giám đốc BV Y học cổ truyền TƯ cho biết, có tới 60% bệnh nhân mắc trĩ đều đến bệnh viện khám khi đã ở giai đoạn 3, 4, trĩ thò dài ra ngoài. Khi đó bắt buộc phải phẫu thuật. những trường hợp gặp họa vì đáp lá, đắp thuốc, xông… chữa trĩ không phải hiếm gặp. Ở giai đoạn nhẹ người bệnh chỉ cần uống thuốc, kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt để bệnh không tái phát và tiến triển nặng hơn. Thay vì đi viện khám, nhiều người lại tìm đến thầy lang; lúc vào viện thì bệnh đã nặng. 60% bệnh nhân trĩ đến bệnh viện khám khi đã ở giai đoạn 3, 4, trĩ thò dài ra ngoài bắt buộc phải phẫu thuật.

l32

 TS.BS Lê Mạnh Cường. Ảnh nguồn: Internet.

BS Cường cho biết, sau chữa trị, bệnh trĩ rất hay tái phát do đến nay nguyên nhân cụ thể chưa xác định được, trong khi các yếu tố nguy cơ quá nhiều như: Tuổi tác, ăn uống, tính chất công việc, thai kỳ...

Phẫu thuật cắt trĩ chỉ là một phương pháp trong phác đồ điều trị tổng thể. Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần hồi phục chức năng hậu môn, điều trị ngăn tái phát bằng thuốc; tránh ngồi lâu, uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, hoa quả như diếp cá, khoai lang, đu đủ, chuối...

BS Cường cũng cho biết thêm, từng gặp một nam bệnh nhân 65 tuổi, sau cắt trĩ tại một cơ sở y tế 7 ngày, được chuyển đến BV Y học cổ truyền TƯ cấp cứu trong tình trạng máu chảy ồ ạt qua hậu môn.

Khi đến BV, bệnh nhân hốt hoảng, da xanh nhợt, biểu hiện mất máu cấp. Khi xét nghiệm thấy công thức máu giảm, bệnh nhân được chỉ định truyền cấp cứu 1,5l máu.

 "Ngay lập tức chúng tôi mổ cấp cứu, đánh giá tổn thương do hoại tử gốc búi trĩ, gây tổn thương động mạch, chảy máu. Đây là ca rất nặng, 2 tuần sau bệnh nhân mới hồi phục", BS Cường nhớ lại.

Theo BS Cường, những trường hợp chảy máu ngay sau phẫu thuật tại BV là do kĩ thuật mổ, nhưng những trường hợp chảy máu tại nhà, phần nhiều do không tuân thủ điều trị, không chăm sóc tốt.

Theo tiến sĩ Nguyễn Thị Quỹ, Phó Chủ tịch hội Tiêu hóa Hà Nội, trĩ là một bệnh phổ biến tại nước ta với trên 50% dân số mắc phải và ngày càng tăng do lối sống, sinh hoạt. Bệnh thường gặp ở những người làm công việc nặng nhọc, phụ nữ thời kỳ sinh đẻ, những người hay dùng chất cay nóng nhiều. Cường độ làm việc quá nhiều, căng thẳng, thức khuya, sinh hoạt đảo lộn, ăn uống không đúng giờ, ăn uống không lành mạnh, nhiều rượu bia, ngồi nhiều ít vận động… là những điều kiện thuận lợi gây ra trĩ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn