Sử dụng nọc ong trị bệnh, một người phụ nữ t.ử v.ong

( PHUNUTODAY ) - Sau khi sử dụng nọc ong để trị bệnh, một người phụ nữ 55 tuổi tại Tây Ban Nha đã lâm vào tình trạng hôn mê, suy đa tạng và t.ử v.ong sau nhiều tuần cấp cứu tại bệnh viện.

Theo Daily Mail vừa qua đưa tin, một phụ nữ 55 tuổi ở Tây Ban Nha đã tử vong sau khi sử dụng phương pháp trị bệnh bằng nọc ong.

3555_ong_XOGF

Người phụ nữ này đã sử dụng liệu trình châm cứu bằng ong bốn lần mỗi tuần trong suốt hai năm để chữa bệnh co cơ và căng thẳng.  Trước khi dùng phương pháp trên, bà đi kiểm tra và kết luận không có tiền sử bệnh hen suyễn, tim mạch cũng như các yếu tố nguy cơ khác.

Trong suốt 2 năm chữa trị, bà chưa có bất kỳ dấu hiệu phản ứng nào. Tuy nhiên, điều không may đã xảy đến trong lần châm cứu gần đây. Sau khi châm cứu bằng nọc ong bà bắt đầu bị hắt hơi, khó thở và đột ngột mất ý thức.

Bản chụp quét tại Bệnh viện Đại học Y dược Ramon y Cajal (Tây Ban Nha) cho thấy bà bị đột quỵ. Vài tuần sau đó bà tử vong do bị suy đa nội tạng dù đã được cứu chữa tận tình. Theo các bác sĩ cơ thể bà bị phản ứng với nọc ong dẫn đến suy đa tạng.

Trước đó, diễn viên Hollywood Gerard Butler cũng cho biết vào tháng 10.2017, anh cũng suýt mất mạng vì sử dùng hình thức điều trị này.

Phương thức điều trị bằng nọc ong còn có tên gọi là apitherapy. Phương pháp này sử dụng các sản phẩm của con ong, bao gồm cả nọc ong, mật ong và phấn hoa. Người bệnh được châm vào da bởi vòi của ong. Khi cho ong đốt, đầu con ong còn sống được bóp liên tục bằng một dụng cụ cho tới khi đầu kim nhô ra, sau đó cắm vào một số vị trí trên cơ thể. Ong sẽ chết sau khi nọc độc của nó truyền sang bệnh nhân.

f0bcap-cuu-ong-dot

Theo một số nghiên cứu, các liệu pháp sử dụng nọc độc ong có niên đại từ hàng ngàn năm trước, có thể bắt nguồn từ các nền văn minh cổ đại ở Trung Quốc, Hy Lạp và Ai Cập.

Ngày nay, phương pháp trị liệu này được coi là liệu pháp tự nhiên cải thiện sức khỏe và giảm đau rất đắt tiền. Nó được dùng để trị các bệnh như ung thu, cơ xương, viêm khớp…Tuy nhiên, thực tế chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh lợi ích trị bệnh mà phương pháp này mang lại.

Theo các nhà khoa học đây là phương pháp không an toàn. Nọc ong có thể hoạt động như chất gây dị ứng, tạo thành một loạt phản ứng khác nhau, từ sưng nhẹ cho tới phản ứng hệ thống nghiêm trọng, sốc phản vệ, thậm chí tử vong. Người bệnh tuyệt đối không nên áp dụng theo để tránh gây hại cho sức khỏe cũng như xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link