Su hào - "thần dược" chữa bách bệnh bạn chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Su hào không chỉ là thực phẩm mà còn giúp bạn chữa bệnh cực hiệu quả.

Su hào chứa protein, lipid, carbohydrate, chất xơ, canxi, sắt, phospho, kali, natri, đồng, magne, kẽm, selen; vitamin A, B1, B2, B6, C, D, E, biotin, K, P, caroten; folacin, pantothenic acid, niacin.

Đặc biệt, chất vi lượng mô-lip-đen (Mo) trong củ su hào có tác dụng ức chế sự hợp thành nitrosamine (chất gây ung thư), do đó thường xuyên ăn su hào có tác dụng nhất định đối với việc phòng chống ung thư. Ngoài ra, chúng còn dùng chữa được nhiều bệnh đơn giản.

Ngừa bệnh loãng xương và tốt cho thần kinh

su-hao-phunutoday.vn

Su hào ngừa bệnh loãng xương cực tốt.

Khi đến tuổi trung niên, hệ xương bắt đầu suy yếu khiến người lớn tuổi luôn đau nhức xương khớp mỗi khi “trở trời” vào mùa đông. Su hào với lượng mangan cao, sắt, canxi là những dưỡng chất thiết yếu cho xương phát triển khỏe mạnh.

Vì vậy, bạn nên ăn nhiều su hào vào mùa đông để giảm tình trạng tê cứng, đau nhức cơ khớp khi thời tiết chuyển lạnh.

Ngoài ra, lượng kali có trong su hào tốt cho chức năng thần kinh, giúp chúng ta xử lý thông tin nhanh hơn và không bị kích động khi gặp chuyện rắc rối.

Tốt cho tim mạch

Su hào là thực phẩm ít chất béo hoà tan và cholesterol, rất tốt cho tim và hệ tuần hoàn máu, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Đồng thời, su hào giàu chất chống ôxy hóa nên giúp tế bào ngăn ngừa sự tổn thương bởi các phân tử gốc tự do đi vào cơ thể qua hô hấp hoặc ăn uống. Những phân tử gốc này thường làm tăng nguy cơ đau tim và ung thư.

Tốt hệ tiêu hóa

su-hao-phunutoday.vn-1

Su hào có hàm lượng chất xơ cao nên rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Su hào có hàm lượng chất xơ cao nên rất tốt cho hệ tiêu hóa. Chất xơ làm cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt bằng cách duy trì sức khỏe của ruột và ruột kết. Nó cũng có chức năng quan trọng trong việc duy trì lượng vi khuẩn có lợi trong ruột ở mức cân bằng.

Tiêu thụ su hào thường xuyên sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh ở đường tiêu hóa, bệnh trĩ và ung thư ruột kết.

Phòng chống cảm cúm

Mùa đông hệ miễn dịch của chúng ta dễ bị tấn công do sự phát triển mạnh của vi rút, do vậy mà chúng ta dễ bị cảm cúm, ho, xổ mũi và mệt mỏi.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu bạn chăm ăn su hào vào mùa đông, nó sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Lý do là trong su hào có chứa rất nhiều vitamin C. Một bát su hào sống có chứa lượng vitamin C nhiều hơn 1,4 lần so với nhu cầu cơ thể cần mỗi ngày.

Hệ miễn dịch khỏe mạnh cũng giúp bạn chống lại các bệnh như tim mạch và ung thư. Ngoài ra vitamin C còn giúp cải thiện sự hấp thụ và phục hồi nguồn cung vitamin E cho cơ thể. Su hào là thần dược giúp miễn dịch khỏe mạnh vào mùa đông.

Thực đơn tốt cho người muốn giảm cân

Mặc dù là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhưng su hào có chứa rất ít calo. Chúng ta biết rằng, mức dinh dưỡng trên mỗi calo càng cao thực phẩm đó càng tốt cho sức khỏe. Một bát su hào sống có chứa khoảng 36 calo. Do vậy su hào là thực đơn lý tưởng cho những người ăn kiêng vì nó đáp ứng được lượng vitamin và khoáng chất mà không làm vượt quá lượng calo. Chúng ta biết rằng calo thừa mà không được “đốt cháy” sẽ dẫn đến thừa cân.

Ngoài những chất trên, su hào còn chứa nhiều chất khoáng khác tốt cho cơ thể như đồng, canxi, mangan, sắt và phốt pho.

Theo:  khoevadep.com.vn