Sư Phượng trở về chùa Chân Long và bất ngờ... "hiền lạ"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Quay trở về chùa Chân Long (xã Chàng Sơn – huyện Thạch Thất – Hà Nội) sau 9 ngày vắng bóng, sư Thích Minh Phượng đã có những “thay đổi” lạ thường.

Sáng 15/11, tại chùa Chân Long (nơi sư Phượng trụ trì) đã tập trung đông người hơn so với các ngày trước đó. Sự xuất hiện bất ngờ của sư Phượng sau 9 ngày “mất tích” kể từ ngày 5/11 đã khiến cho người dân xã Chàng Sơn “giật mình”. Người dân liên tục đưa ra những câu hỏi chất vấn đề nghị sư Phượng trả lời ngay tại khuôn viên chùa. Sư Phượng cũng làm cho lãnh đạo UBND xã Chàng Sơn “choáng” bởi một đề nghị ngoài suy nghĩ của họ.

Người dân Chàng Sơn vây quanh sư Phượng trở về chùa sau 9 ngày "mất tích".

8h sáng, sư Phượng có mặt tại UBND xã Chàng Sơn, lãnh đạo UBND tưởng sư Phượng đến làm việc sau những lần gọi điện mời về. Nhưng khi gặp mặt, sư Phượng chỉ đề nghị UBND xã đưa lại chìa khóa chùa cho sư mà không hề có ý định giải quyết vụ việc trước đấy.

Ông Chu Thế Huấn (Phó chủ tịch UBND xã Chàng Sơn) cho biết: “Khi đến UBND xã, sư Phượng chỉ một mực đòi chìa khóa chùa Chân Long, nhưng UBND xã không cầm, sư Phượng liền bỏ về chùa. Việc sư Phượng quay trở về chùa là đúng vì lúc này sư Phượng vẫn là trụ trì của chùa Chân Long, nhưng cần có thái độ tốt hơn”.

Người dân chất vấn sư Phượng về hành vi của sư trong thời gian qua.

Sau khi không có được chìa khóa, sư Phượng quay trở về chùa Chân Long và mang theo những ổ khóa riêng để khóa chồng lên các khóa cũ. Hành động này được sư Phượng giải thích là “đề phòng mất trộm đồ trong chùa”. Khi được hỏi về các hành vi đổi tượng thì sư Phượng vẫn khẳng định là không phạm lỗi và chờ đến pháp luật xử lý.

Cũng trong buổi sáng nay, đông đảo người dân xã Chàng Sơn đã vây quanh sư Phượng và liên tục đưa ra những câu hỏi: Pho tượng “Vua Cha Ngọc Hoàng” đang ở đâu?; Tiền công đức sư mang đi đâu rồi?; Sao sư không về địa phương giải quyết vụ việc?... Sư Phượng chỉ biết đứng yên và không trả lời. Sau đó sư Phượng bỏ đi mà không báo cáo với chính quyền địa phương.

Sư Phượng lủi thủi rời khỏi chùa trong im lặng.

Anh Thắng (xã Chàng Sơn) nói: “Lần này sư hiền quá, chứ như dạo trước là lớn tiếng, quát mắng có khi còn đánh người nữa. Hôm nay lại đi một mình, mọi lần là có người đưa, người đón bằng ôtô”.

Hiện nay, tại chùa Chân Long mọi cánh cửa vào các gian thờ tự đã được đóng chặt bằng hai ổ khóa. Người dân xã Chàng Sơn cũng đã tự lắp đèn và sửa lại cửa chính để đảm bảo an ninh cho ngôi chùa.

Mọi cánh cửa vào các gian thờ tự đã được đóng chặt bởi khóa chồng khóa.

Phòng riêng của sư Phượng cũng đã đóng chặt bằng khóa riêng của sư.

Trước đó, chiều tối 14/11, Sở VHTT&DL Hà Nội tổ chức họp báo về việc xử lý các sai phạm tại di tích chùa Chân Long, xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất.

Theo ông Trương Minh Tiến, phó Giám đốc Sở VHTT&DL HN, Sở đề nghị UBND huyện Thạch Thất giao cơ quan chức năng khẩn trương điều tra đồ thờ, hiện vật trong chùa chuyển đi đâu.

Thanh tra Sở VHTT&DL Hà Nội cũng đã xác nhận các sai phạm của sư Thích Minh Phượng như: Tự ý đưa tượng mới vào chùa, đưa tượng cổ ra khỏi chùa và xây dựng các hạng mục nhà vệ sinh sát bên cạnh tòa tiền đường, chặt cây cổ thụ để xây gara ô tô cạnh cổng phụ… trong thời gian qua là có thật.

Người dân Chàng Sơn tự lắp đèn và sửa cửa để đảm bảo an ninh cho chùa Chân Long.

UBND xã cùng người dân Chàng Sơn đang chờ đợi kết quả xử lý của lãnh đạo cấp trên. Mong sớm có quyết định thỏa đáng và đưa chùa Chân Long hoạt động lại bình thường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn