Sự thật đằng sau bức ảnh "con đường rượu thịt" gây xôn xao mạng xã hội

( PHUNUTODAY ) - Theo hình ảnh được đăng tải, rất nhiều mâm cỗ được bày dọc theo đường làng hơn nữa mỗi người sẽ ngồi riêng 1 mâm cỗ với đầy đủ rượu thịt...

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh được cho là bữa cỗ độc đáo nhất vịnh Bắc Bộ. Kèm theo hình ảnh là lời bình “con đường rượu thịt” khiến dân mạng xôn xao bàn tán.

Theo hình ảnh được đăng tải, rất nhiều mâm cỗ được bày dọc theo đường làng không phải trên nhưng bàn tiệc cao sang như chúng ta thường thấy. Đặc biệt hơn nữa là trong bức ảnh này mỗi người sẽ ngồi riêng 1 mâm cỗ với đầy đủ rượu thịt...

con duong ruou thit 1 - p

Bức hình "con đường rượu thịt" gây bão cộng đồng mạng. Ảnh: Facebook

Chỉ ngay sau vài giờ đăng tải, bức hình đã lập tức thu hút được hàng ngàn lượt like và chia sẻ. Một số cư dân mạng thì tỏ ra nghi ngờ về tính chân thật của hình ảnh này: "Nhảm nhí quá", "không thể tin được", "ở đâu có phong tục này mà giờ mới thấy đăng tải nhỉ?"...

Tuy nhiên, theo nhiều cư dân mạng cho biết, bức hình thú vị trên được chụp tại thôn Tân Tạo, xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

Tài khoản N.V. N chia sẻ: "Cái này là lễ của một số bà con miền Đông và Tây Bắc mình. Nôm na là lễ mở núi hay mở rừng (khai sơn) đầu năm. Mỗi nhà làm một mâm lễ cúng trên đường cả bản thường vào rừng lên nương đó ạ. Mình không nhớ rõ lắm nhưng quãng mùng 7 hay 9 tháng Giêng ạ.”

Tài khoản N.T.T.L cho hay, "đây là lễ cúng Thổ công ở Hữu Lũng, Lạng Sơn. Mỗi gia đình sẽ chuẩn bị một mâm cỗ như vậy. Đàn ông và trẻ em trong nhà ai cũng có thể tham dự bữa cỗ này. Theo tục lệ, phụ nữ thường sẽ không có mặt ở đây. Sau khi ăn xong, người nhà sẽ tự thu dọn mâm cỗ của mình".

Dù là phong tục ở vùng nào, đây vẫn là một nét văn hóa độc đáo, không phải ai cũng biết.

H.N bình luận: "Mỗi người một mâm. Mình chưa thấy cảnh này bao giờ. Cảm ơn các bạn đã cho mình biết thêm một văn hoá."

con duong ruou thit 2 - p

Mỗi người sẽ ngồi riêng 1 mâm cỗ với đầy đủ rượu thịt...

Liên quan đến vụ việc, báo Dân việt đưa tin, ông Nguyễn Quang Hưng – Chủ tịch UBND xã Nhật Tiến cho biết xác nhận bức ảnh được chụp là tại một lễ hội ở thôn Tân Tạo.

"Đây là tập tục có từ xa xưa của người Nùng và nó không chỉ diễn ra ở riêng xã Nhật Tiến, hay huyện Hữu Lũng mà phổ biến ở rất nhiều địa phương. Đó là ngày hội của làng. Trong làng thường có 1 cái Nghè và theo các cụ đời xưa truyền lại thì cứ vào sáng ngày mùng 4 Tết dân làng lại tập trung tại Nghè (Nghè là nơi thờ thổ kỳ (thổ công). Buổi lễ là một cuộc họp bàn về những vấn đề sẽ tiến hành trong năm mới và cũng là một sự chuẩn bị cho ngày xuống đồng", ông Hưng chia sẻ.

Cũng theo ông Hưng, để chuẩn bị cho buổi lễ mỗi nhà cử 1 người đại diện mang một mâm cỗ ra chỗ Nghè làm lễ.

Khi họp xong thì người ta có thể ăn uống tại đấy hoặc có thể mang thể mang về. Cỗ của nhà ai người ấy ăn và nếu ngồi đó ăn mà không hết thì cũng phải mang về.

con duong ruou thit 3 - p

Đây là tập tục có từ xa xưa của người Nùng.

Sở dĩ có bức ảnh đang được cư dân mạng gọi là "con đường rượu thịt" vì địa điểm Nghè của thôn Tân Tạo là nơi có diện tích nhỏ, trên là núi dưới là sông phía trước lại là mặt đường nên nhiều người tại buổi lễ phải ngồi thành hàng dọc trước sân Nghè chứ không phải tràn ra giữa đường.

Ông Hưng còn cho biết thêm, ngoài chủ nhân của các mâm cỗ, những người đi ngang qua sẽ được người làng mời vào dự và thưởng thức cùng. Đây cũng là một phong tục đẹp, giúp gắn kết tình làng nghĩa xóm và thể hiện lòng hiếu khách của người dân nơi đây từ xa xưa mỗi dịp xuân về.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn