Mổ gà, phát hiện di vật nghi là “kê bảo”

( PHUNUTODAY ) - Trong lúc thịt gà, ông Khoa , 63 tuổi (Thanh Chương, Nghệ An) đã phát hiện ra khối dị vật to bất thường trong bụng con gà. Chưa xác định được đây là vật gì, thế nhưng dân tình xôn xao cho rằng đây là “kê bảo” một dị vật quý hiếm trong bụng con gà.

 Trưa ngày 2/5, ông Nguyễn Trọng Khoa (56 tuổi) ở xóm 3,  xã Thanh Thủy làm thịt gà để chuẩn bị cơm trưa, trong lúc mổ gà bất ngờ thấy một khối dị vật khác thường.

ke bao 1 phunutoday

Khối dị vật màu vàng có trọng lượng 0,8 kg

Khối dị vật này nặng gần 0,8 kg, gồm nhiều hòn màu vàng, hơi rắn, có kích thước to nhỏ khác nhau.

Người dân xung quanh nghe tin liền kéo đến xem khá đông. Nhiều người cho rằng, đây có thể là “kê bảo” quý hiếm.

Được biết con gà nhà ông Khoa vừa làm thịt thuộc giống gà cỏ, nặng 2,8 kg, đã nuôi được 5 năm. Hình dáng con gà này không có gì khác thường. Ông Khoa cho biết thêm: “Nuôi gà làm thịt đã nhiều, nhưng khi nhỏ tới giờ, tôi mới thấy dị vật như thế này trong bụng gà. Tôi cũng chưa xác định được nó là cái gì, nên đang cất trong tủ lạnh”.

Việc phát hiện dị vật trong bụng gà tương tự ông Khoa không phải hiếm. Trước đó, bà Trần Thị Bình (63 tuổi, ở xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) cũng phát hiện dị vật lạ màu vàng trong buồng trứng con gà mái nuôi. Dị vật nặng gần 500 gram, có màu vàng và thơm như mùi trứng gà luộc.

Bà Bình cho hay con gà mái này được gia đình nuôi gần 3 năm nay. Tuy nhiên, so với những con cùng lứa, nó chậm lớn hơn và hay ốm yếu nên gia đình quyết định giết thịt. Theo gia chủ, con gà này có phần nội tạng rất bé, duy chỉ có buồng trứng (chứa những dị vật) là to bất thường.

Nghe tin bà Bình phát hiện dị vật lạ, nhiều người đến xem và bàn tán xôn xao. Người dân địa phương nghi ngờ đây chính là “kê bảo”.

ke bao 3 phunutoday

Kê bảo được tạm hiểu là một thứ rất có giá trị trong cơ thể con gà.

Kê bảo là gì, và căn cứ vào đâu để xác định thì thực tế ở Việt Nam chưa có đơn vị nào kiểm nghiệm. Nhưng theo các tài liệu thì được biết, kê bảo là nang buồng trứng bị bệnh mà biến dạng, thành phần cơ bản là một vật thể giống với thành phần lòng đỏ trứng gà. Kê bảo được tạm hiểu là một thứ rất có giá trị trong cơ thể con gà.

Kê bảo thường xuất hiện trong bụng những con gà mái già đã nuôi lâu năm. Giá của nó nếu được xác định có thể lên tới hàng chục tỉ đồng vì theo thông tin được biết kê bảo có tác dụng chữa bệnh thần kì.

Tuy nhiên, theo  lương y Đỗ Sơn Hà, loài gà thường phải ăn thêm sỏi để giúp co bóp thức ăn. Nhất là gà mái, trong thời kỳ đẻ trứng nó rất thích ăn những hạt sạn, hạt cát để sau này có silicat tạo nên vỏ trứng.

''Dị vật nằm trong con gà có được là khi những hạt cát, hạt sỏi vào trong con gà thì nó sẽ lắng đọng đó và trong quá trình nó lắng đọng thì con gà có sinh ra những chất để bao quanh hạt sỏi, có màu vàng. Tất cả tinh chất con gà ăn vào được tích tụ tại đó nên nó có mùi thơm.

Dị vật này gọi là kê sa hay là thạch kê – cục đá ở trong con gà. Trong quá trình nghiên cứu các loại sách Đông y tự cổ chí kim tới giờ, cá nhân tôi chưa thấy một bài thuốc đông y nào sử dụng kê sa cả. Người ta dùng kê lụa kim chứ không ai dùng kê sa hay là kê thạch'', ông Hà nhấn mạnh.

Ông Hà cho biết, những dị vật tương tự như vậy nằm trong con lợn người ta gọi là trư thạch, trư sa mà người dân tìm thấy ở Tuyên Quang, Yên Bái rồi Thạch Thất. Người ta cũng tìm thấy dị vật ở trâu, bò, chó cũng có, lợn cũng có.

Thực tế theo Đông y, có một số sỏi kết ở động vật có giá trị kinh tế và giá trị trị bệnh cao. Đầu bảng phải kể đến "Ngưu hoàng" là sỏi mật của bò hoặc trâu. Ngưu hoàng thường có hình bầu dục, ngoài có màu vàng kim hoặc vàng nâu, bề mặt nhẵn mịn sáng bóng.

Ngưu hoàng có tác dụng tiêu độc, giải nhiệt, chủ trị đau họng, loét miệng... Ngưu hoàng tự nhiên lâu năm trên thực tế rất có giá trị kinh tế, thậm chí đắt hơn cả vàng.

''Những dị vật còn lại, người ta cứ đồn đoán lên cả tỷ đồng nhưng giờ có ai mua đâu. Họ cứ tung hỏa mù, đồn đại nhau, làm người ta tưởng quý hiếm thật rồi giữ lại.

Nếu như tôi có cái cục đấy mà họ trả vài chục triệu, trăm triệu là tôi bán luôn, chẳng giữ làm gì cả. Qua đây, tôi cũng khuyên người dân đừng nghe lời đồn thổi rồi bỏ tiền ra mua mà chẳng có tác dụng gì'', Lương y Đỗ Sơn Hà khẳng định.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn