"Tái sinh" rau củ từ những phần bỏ đi bằng cách trồng đơn giản này

( PHUNUTODAY ) - Đừng vội bỏ đi những phần rau củ thừa sau khi nấu ăn vì một số loại thảo mộc và rau củ chúng ta sử dụng trong nhà bếp thực sự có thể tái sinh lại để dùng tiếp.

Giữa bối cảnh thực phẩm bẩn đang bủa vây người tiêu dùng, mỗi lần đi chợ là mỗi lần các bà nội trợ đau đầu tính toán giá cả, cân đo đong đếm hàm lượng dinh dưỡng và cả độc tố, hóa chất tiềm ẩn trong những thực phẩm bóng bẩy, tươi ngon bắt mắt ngoài kia.

Tâm lí của chị em nội trợ luôn rất thích việc tự trồng những loại rau củ ngay tại nhà để vừa tiết kiệm vừa đảm bảo an toàn cho cả nhà. Đặc biệt, nhiều chị em đang truyền tai nhau cách trồng rau củ từ những phần bỏ đi sau khi chế biến vô cùng đơn giản, lại đạt hiệu quả cao.

Dưới đây là cách trồng húng quế, cà rốt, hành lá và rau xà lách từ những phần còn thừa sau khi đã chế biến, chị em nội trợ nào cũng có thể thực hiện.

Cách trồng rau củ từ phần thừa bỏ đi sau khi nấu ăn

Rau mùi

 Sử dụng phương pháp tương tự như với cần tây, ngâm gốc cây trong nước cho đến khi lá non nhú lên, sau đó đem cây trồng ra đất và gia đình bạn có thể ăn quanh năm suốt tháng.

june-8-loai-rau-gia-re-beo-mua-1-lan-an-quanh-nam-suot-thang_05694df216

Húng quế

Để trồng loại rau thơm này, chị em chỉ cần chừa lại vài nhánh rau, bỏ bớt phần lá trên thân và ngâm vào một cốc nước cho đến khi ra rễ.

Sau khoảng 3 - 4 ngày, rễ đã ra dài, bạn hãy đem chúng trồng vào chậu đất ẩm và cung cấp đủ nước và ánh sáng để cây phát triển nhanh chóng.

Tỏi

Tự mình trồng tỏi rất dễ! Bạn thậm chí có thể trồng nó trong nhà. Để trồng tỏi trong nhà, hãy chuẩn bị một cái chậu đổ đầy đất, đặt 3 hay 4 củ tỏi vào và đặt chúng trên mép cửa sổ đầy nắng. Tưới nước nhẹ. Các mầm tỏi xanh sẽ phát triển chỉ trong vòng 7 đến 10 ngày.

trong-toi

Cà rốt

Hãy giữ lại đầu cà rốt mà bạn thường cắt và ném đi. Đặt chúng trong một cái đĩa nông, mặt cắt úp xuống dưới. Thêm nước ngập một nửa đầu cà rốt. Đặt đĩa trên mép cửa sổ, để hứng  ánh sáng. Trong những ngày sau, ngọn cà rốt sẽ hấp thụ nước để giữ cho chúng khỏi bị khô. Sau 1 hay 2 tuần, ngọn cà rốt sẽ bắt đầu nảy mầm.

cach-trong-rau-cu-tu-phan-bo-di-4-2018-05-06-14-45_0_0

Rau diếp

 Giống như cải chíp, rau diếp có thể tái trồng bằng cách ngâm ngập 1/2 phần gốc của chúng trong một bát nước. Sau khi rau diếp mọc lá non, bạn có thể chuyển chúng sang chậu đất và để chúng tự lớn trong điều kiện thoáng mát, đủ ánh sáng.

june-8-loai-rau-gia-re-beo-mua-1-lan-an-quanh-nam-suot-thang_c06932c509

Sả

Phần dưới cùng của cây sả không được sử dụng trong nấu ăn vì thế thường bị bỏ đi. Tuy nhiên, nếu đặt chúng trong một ly nước, bạn có thể làm chúng mọc một lần nữa trong thời gian khoảng 3, 4 tuần. Chọn những cây còn sức sống và thay nước trong ly mỗi vài ngày. Trong vài tuần hoặc lâu hơn, nhưng gốc xả sẽ mọc rễ.

6-Lemon-Grass

Ngay sau khi những cây sả mọc rễ vững chắc, hãy chuyển chúng đến một vị trí đầy nắng. 

Hành tây

Bạn có thể trồng hành tây bằng cách cắt phần sát rễ của nó và trồng nó trong đất. Cắt bỏ phần đế cùng với tất cả rễ cây vẫn còn nguyên vẹn. Phần đế nên để lại càng nhiều càng tốt. Để chúng khô một vài ngày trong một vùng râm mát, thoáng gió trước khi trồng. Nếu cảm thấy đã khô, thì bạn có thể trồng chúng.

8-Onions

Trong hậu, hãy đổ vào 2/3 phân hữu cơ. Tạo một khoảng không ở giữa để đặt hành tây, điều này giúp tiếp xúc đất tốt hơn. Đặt phần đế của hành tây vào vết lõm và phủ đất lên. Tưới nước khi cần thiết.

Ngay khi gốc hành tây nảy mầm một vài lá, hãy lấy nó ra khỏi chậu. Loại bỏ những vảy hành cũ và cắt đế hành thành nhiều phần nhỏ hơn, do đó bạn có thể trồng thành nhiều cây hơn từ một đế củ hành duy nhất. Hãy chắc rằng phần đế hành tây bạn cắt có rễ kèm theo. Trồng những phần đã cắt này trong đất.

Cắt bớt 1/3 độ dài lá để cho củ có thể phát triển tốt hơn.

Rau xà lách

Thay vì vứt gốc rau xà lách đi, bạn hãy đặt chúng trong một thùng chứa khoảng 4 cm nước. Vị trí thùng này nên đặt gần cửa sổ, nên kiểm tra mức nước hằng ngày để thêm nước khi cần thiết. Và sau đó các gốc cây bắt đầu mọc lại. 

Cần tây

Cần tây hữu cơ khá hiếm, vì vậy nếu muốn chế độ ăn của bạn không có thuốc trừ sâu, hãy bắt đầu trồng cần tây ở nhà ngay bây giờ. Đặt phần gốc của cây cần tây trong một bát nước nhỏ và để đó trong 3 đến 4 ngày. Đặt gần cửa sổ để cần tây có thể nhận được ánh nắng mặt trời. Khi nó bắt đầu đâm chồi, chuyển sang một chậu đầy đất. Sau một tuần tưới nước, bạn có thể thưởng thức cần tây hữu cơ có vị rất riêng của bạn!

Empty

Hành lá

Hành lá một trong những loại gia vị không thể thiếu trong hầu hết các món ăn của người Việt. Các chị em nội trợ hoàn toàn có thể tự tay trồng hành lá tại nhà với với cách làm đơn giản này.

Empty

Bạn chỉ cần ngâm phần gốc hành dài khoảng 3 - 4 cm vào ly nước ấm và để ở nơi có đủ ánh sáng. Sau khoảng 5 - 7 ngày, bạn chuyển chúng sang chậu đất và để hành mọc tự nhiên.

Chúc bạn thành công với cách tận dụng những phần rau củ bỏ đi để trồng cây ở trên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link