Tạm biệt ốm nghén khi bạn có thực phẩm này

( PHUNUTODAY ) - Bạn không còn lo ốm nghén khi có thực phẩm này, đơn giản dễ kiếm lại an toàn mà hiệu quả!

tri-om-nghen

 

Theo thống kê, có khoảng 90% thai phụ bị ốm nghén trong khoảng 3 tháng đầu thai kỳ, với các triệu chứng như buồn nôn, nôn ói, chóng mặt, choáng váng... Không chỉ gây khó chịu, mệt mỏi, ốm nghén còn khiến mẹ bầu “mất ăn mất ngủ” vì sợ không dung nạp đủ chất dinh dưỡng cho bé yêu, nhất là những chị em bị nghén nặng.

Thông thường, đến tuần 12 – 14, ốm nghén sẽ dần thuyên giảm. Tuy nhiên có đến 11% bà bầu sẽ bị nghén cho đến khi sinh bé. Do đó, mẹ bầu cần phải biết cách “sống chung” với những triệu chứng không mấy dễ chịu này, sao cho dù nghén nhưng vẫn không quá mệt mỏi, vẫn đảm bảo ăn đủ chất cho thai nhi phát triển. Trong đó, việc chọn thực phẩm nào để tránh nôn ói là vấn đề cần quan tâm hàng đầu.

Trong khi các loại thuốc chữa ốm nghén được sản xuất nhiều và được quảng cáo là an toàn, bạn vẫn nên ưu tiên sử dụng các phương thuốc tự nhiên trước. Gừng là một trong những vị thuốc chữa ốm nghén hiệu quả như thế.

Làm trà gừng

Trong gừng có chứa các chất gingerols và shogaols giúp kiểm soát cơn buồn nôn hiệu quả. Cách làm:Nạo gừng tươi hoặc sử dụng nửa thìa cà phê bột gừng cho vào một cốc nước nóng. Nếu bạn dùng bột gừng, hãy dùng thìa khuấy đều sau đó đậy nắp cốc nước trong khoảng 10 phút rồi lấy ra uống. Nếu bạn dùng gừng tươi nạo, bạn có thể lọc lấy nước gừng để uống, bỏ bã; hoặc không lọc bã gừng, uống hết cả nước và bã gừng.

Mẹo hay khác

Tránh xa các món gây buồn nôn

Mẹ bầu cũng nên tránh xa các loại thực phẩm nhiều chất béo, cay, có mùi mạnh và có màu sắc không hấp dẫn. Thậm chí các loại thực phẩm trước đây bạn yêu thích có thể sẽ trông có vẻ không ngon miệng và làm bạn buồn nôn khi nghĩ hoặc ngửi thấy chúng. Mẹ bầu cũng nên tránh xa rượu, vì không chỉ có nguy cơ mang lại dị tật cho thai nhi, loại thức uống này còn làm cho tình trạng buồn nôn thêm trầm trọng.

Uống ít nhất 1,5 lit nước mỗi ngày

Mất nước có thể gây ra tình trạng khử nước trong cơ thể làm bà bầu bị đau đầu, buồn nôn, chuột rút, phù nề và chóng mặt. Nước cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong 3 tháng đầu thai kỳ vì tình trạng khử nước có thể kích thích dạ con co bóp, dẫn tới sẩy thai. Do đó, mẹ bầu cần uống ít nhất 1,5 lit nước mỗi ngày để cơ thể đủ nước và ngăn chặn nôn mửa. Ngoài ra, cũng nên uống từng ít một thay vì uống quá nhiều nước trong 1 lần. Các loại nước khoáng có gas có thể sẽ giúp dạ dày của bạn dễ tiêu hóa hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn