Tạm đình chỉ điều tra vụ Phương Nga: Luật sư bức xúc, Hoa hậu chưa nhận được thông tin

( PHUNUTODAY ) - LS bào chữa cho Phương Nga khẳng định quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án của Công an TP.HCM là không cần thiết và thiếu công bằng. Hoa hậu Phương Nga và gia đình cũng chưa nhận được thông tin tạm đình chỉ điều tra.

Hoa hậu Phương Nga chưa nhận được thông tin tạm đình chỉ điều tra

Thông tin từ Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM, đơn vị này vừa ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Trương Hồ Phương Nga (còn gọi là Hoa hậu Phương Nga, sinh năm 1987, ngụ Hà Nội) và Nguyễn Đức Thùy Dung (sinh năm 1989, ngụ tại TP.HCM).

Cả Nga và Dung đều bị điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt của ông Cao Toàn Mỹ 16,5 tỷ đồng thông qua các hợp đồng giả về mua bán nhà. Họ từng bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm 2 lần, nhưng cả hai lần tòa đều trả hồ sơ để điều tra bổ sung để làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ án.

phuong-nga-322

 Thùy Dung (áo đỏ) và Phương Nga tại phiên tòa sơ thẩm cuối tháng 6.2017.

Theo Cơ quan CSĐT, với 9 yêu cầu điều tra của TAND TP.HCM đưa ra sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm cuối tháng 6.2017, cơ quan này không thể điều tra làm kịp trong vòng một tháng theo luật định. Do đó Cơ quan CSĐT phải quyết định tạm đình chỉ vụ án để chờ kết quả giám định và xác minh, làm rõ. Khi có kết quả, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định phục hồi điều tra.

Trao đổi với PV sáng 10.8, luật sư Nguyễn Văn Dũ - luật sư bảo vệ quyền lợi cho Phương Nga - cho biết, luật sư cũng như gia đình của Phương Nga vẫn chưa nhận được quyết định của Cơ quan CSĐT cũng như chưa nhận được thông báo nào mời lên làm việc. Hiện Phương Nga và gia đình đang chờ thông tin từ Cơ quan CSĐT.

Lý do đình chỉ thiếu thuyết phục

Trao đổi với Đất Việt trước thông tin trên, LS Nguyễn Văn Quynh, người bảo vệ quyền lợi cho Trương Hồ Phương Nga tại tòa khẳng định quyết định trên là không cần thiết và và thiếu công bằng đối với các bị can.

“Lý do tạm đình chỉ vụ án cũng không thỏa đáng. Theo quy định, hiện nay việc tạm đình chỉ không có thời hạn cụ thể và vụ án có thể kéo dài đến bao nhiêu năm chúng tôi cũng không biết được. Đây là sự bức xúc của tôi.

Thực tế vụ án đã kéo dài hơn 2 năm nhưng cơ quan tố tụng vẫn bảo lưu kết luận và ra cáo trạng xét xử đến 2 lần. Bây giờ sau khi trả hồ sơ điều tra bổ sung thì cơ quan công an lại ra quyết định tạm đình chỉ”, LS Quynh nhấn mạnh.

Theo LS Quynh, từ khi TAND TP.HCM quyết định trả hồ sơ vụ án, yêu cầu điều tra bổ sung, ông đã có kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng. Trong bản kiến nghị dài 17 trang, vị LS đề nghị chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cho Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để làm rõ hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án.

LS Quynh khẳng định, việc điều tra bổ sung là không cần thiết vì vụ án có quá nhiều dấu hiệu oan sai trong việc truy tố 2 bị cáo Phương Nga và Thùy Dung.

Vị LS dẫn chứng: “Nội dung ngụy tạo chứng cứ để truy tố 2 bị cáo Nga và Dung đã được thẩm vấn công khai và được các nhân chứng thừa nhận tại phiên tòa. Cho nên việc truy tố 2 bị cáo tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là không có căn cứ.

Việc tố cáo của ông Cao Toàn Mỹ (người bị hại) cũng sai sự thật. Lúc đầu là đòi tiền cho vay mở spa. Gần 5 tháng sau ông Mỹ lại thay đổi nội dung tố cáo thành mua nhà. Việc ngụy tạo chứng cứ trong vụ án này rất rõ ràng. Do đó cái nội dung oan trong bản kiến nghị tôi đã phân tích đầy đủ và chi tiết, thể hiện trong hồ sơ vụ án.

Lời khai của các nhân chứng cũng như các chứng cứ tại tòa cũng cho thấy vụ án có dấu hiệu mớm cung, dụ cung, thông cung”.

LS Nguyễn Văn Quynh khẳng định sẽ khiếu nại quyết định tạm đình chỉ vụ án của công an TP.HCM. Đồng thời yêu cầu phải thu hồi lại quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 2 bị can Phương Nga và Thùy Dung, chỉ áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh.

“Bây giờ nếu vụ án đình chỉ kéo dài nhiều năm thì số phận Phương Nga và Thùy Dung sẽ như thế nào? Chả nhẽ họ cứ phải ngồi ở nhà để chờ đợi mà không biết đến bao giờ. Việc này là không công bằng.

Sau khi khiếu nại quyết định tạm đình chỉ vụ án, tôi sẽ tiếp tục kiến nghị một số điểm liên quan đến 9 nội dung yêu cầu điều tra bổ sung như trước đây”, LS Quynh nêu quan điểm.

Phải giám sát chặt chẽ

Cùng ngày, thông tin thêm với Đất Việt, LS Phạm Công Út (đoàn LS TP.HCM) cho rằng khi hết thời hạn điều tra bổ sung mà chưa có kết quả giám định, xác minh những chứng cứ có liên quan trong vụ án thì Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM có quyền yêu cầu tạm đình chỉ vụ án.

k

 LS bào chữa cho Phương Nga khẳng định quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án của Công an TP.HCM là không cần thiết và không công bằng.

“Đây là hoạt động tố tụng bình thường và phù hợp với quy định của pháp luật”, LS Út nói.

Tuy nhiên LS Út cũng thừa nhận, thời gian qua có không ít những vụ án sau khi tạm đình chỉ vụ án thì kéo dài vô thời hạn rồi chìm vào quên lãng. Thậm chí, có những trường hợp cơ quan giám định đã chuyển kết quả giám định nhưng cơ quan tiến hành tố tụng lại không mở hồ sơ vụ án để giải quyết gây bức xúc dư luận.

“Cơ quan báo chí cần phải hỏi nơi được trưng cầu giám định là thời hạn bao lâu sẽ có kết quả giám định. Việc này sẽ tạo động lực để họ làm đúng thời hạn. Thời gian giám định cũng có giới hạn chứ không thể vô thời hạn được.

Bên cạnh đó, các cơ quan, cán bộ liên quan đến hoạt động giám định, xác minh chứng cứ cũng cần nâng cao tinh thần trách nhiệm để nhanh chóng có kết quả cuối cùng, công bố rõ ràng”, LS Út chia sẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn