Đau xót con trai khóc nức nở bên mẹ trong đám tang nữ phóng viên báo Pháp luật TP HCM

( PHUNUTODAY ) - Chị Tuyền (bút danh Hải Đường) ra đi đột ngột khiến cho gia đình và đồng nghiệp đều sốc nặng. Nhất là bé trai 6 tuổi, con trai chị Tuyền.

Nằm sâu trong con ngõ nhỏ, ngôi nhà của gia đình chị Đặng Thị Tuyền, bút danh Hải Đường (báo Pháp Luật Tp.HCM) ở thôn An Lãng, xã Văn Tự, huyện Thường Tín, Hà Nội chìm trong không khí ảm đạm, khói hương nghi ngút. Thi thoảng lại có người ra vào thăm hỏi chia buồn cùng gia đình.

Bà Trịnh Thị Diễn (sinh năm 1960), mẹ chị Tuyền đau xót tâm sự, chị Tuyền vốn là người có cá tính mạnh mẽ, cương trực, luôn có mong muốn đấu tranh cho lẽ phải. Bởi thế, khi đang học năm thứ 2 trường ĐH Ngoại ngữ, chị quyết định bỏ dở để thi vào Khoa báo chí, ĐH KHXH& Nhân văn Hà Nội, theo con đường làm báo.

Chị Tuyền và con trai Trường Giang

Chị Tuyền và con trai Trường Giang

Biết hoàn cảnh nhà mình khó khăn, bố mẹ đều làm nông, quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, là chị gái cả trong nhà nên chị Tuyền luôn nỗ lực phấn đấu học tập. Sau 4 năm rèn luyện, tốt nghiệp đại học, chị Tuyền được nhận vào báo Pháp Luật TP.HCM, làm phóng viên thường trú tại Hà Nội.

Năm 2009, sau khi ổn định sự nghiệp, chị lập gia đình và sau đó sinh được cậu con trai đặt tên là Trần Đặng Trường Giang. Nhưng rồi sau vài năm, đường tình duyên trắc trở khiến chị trở thành mẹ đơn thân, hai mẹ con trở về sống cùng ông bà ngoại.

Năm 2016, chị Tuyền về Hải Phòng làm phóng viên thường trú. Là phóng viên nữ nhưng chị không ngại khó khăn, luôn có mặt ở những điểm nóng để kịp thời phản ánh vụ việc.

Ngoài niềm say mê với nghiệp báo, chị Tuyền còn có một quán cà phê cộng đồng mang tên Ổ Nắng. Đúng như cái tên, chị xây dựng một căn phòng có hơn 1.000 đầu sách để cho người đọc được đọc miễn phí. Ai cũng vui vẻ khi nói về chị Tuyền, nhận xét chị là người tốt, một người luôn quan tâm đến anh em, bạn bè, hay giúp đỡ người nghèo khó.

Rồi mai này, cuộc sống của Trường Giang sẽ ra sao nếu không còn mẹ bên cạnh?

Rồi mai này, cuộc sống của Trường Giang sẽ ra sao nếu không còn mẹ bên cạnh?

Yêu nghề, chị luôn cống hiến hết mình cho sự nghiệp. Thế nhưng tai họa ập đến khiến gia đình, bạn bè gặp cú sốc lớn. Ngày 11/6, mọi người mất liên lạc với chị, chỉ có thông tin của những người trông thấy chị Tuyền lần cuối ở khu vực Bến đò Thôn 1, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì.

Từ hôm mất liên lạc, bạn bè, người thân đã mất ăn, mất ngủ, cầu nguyện điều tốt lành đến với chị. Thế nhưng nghiệt ngã thay, phép màu lại không đến với chị Tuyền. Chiều tối 12/6, thi thể chị Tuyền được tìm thấy trên một bãi bồi nhỏ giữa sông Hồng, cách nơi được cho là mất tích hơn 2 km. Theo thông tin ban đầu, chị Tuyền qua đời do gặp tai nạn đuối nước.

“Cháu nó nhớ mẹ khóc suốt chú ạ. Nhìn cháu ôm tấm ảnh mẹ ngồi khóc mà tôi đau lòng lắm. Bản thân tôi bị ung thư vòm họng, sức khỏe ngày một yếu, ông nhà là thương binh hạng 2/4. Tôi chỉ lo vợ chồng tôi không đủ sức khỏe và thời gian để nuôi nấng, chăm sóc cháu nữa”, bà Diễn nghẹn ngào.

Trước thông tin chị Tuyền ra đi, đồng nghiệp của chị đã sốc, đau đớn, xót thương… Một người bạn của nữ phóng viên là anh Đoàn Minh Sơn đã chia sẻ rất nhiều cảm xúc trên trang cá nhân của mình về sự việc.

“Chẳng phải máu mủ, nhưng tình như chị em ruột. Về đến nhà chị lúc 2h sáng, thấy cửa nhà tối om, dù là người dưng mình cũng thấy chạnh lòng. Khổ quá…”.

Anh Sơn tâm sự: “Tôi và chị Hải Đường thân nhau như chị em ruột. Chị ấy lận đận chuyện tình duyên, từng trải. Tôi biết, chị ấy còn ấp ủ bao nhiêu dự định. Chị Hải Đường là người tốt, quan tâm đến anh em, bạn bè, hay giúp đỡ người nghèo khó, nhưng lại không cứu vớt được chính mình”.

Bà ngoại và con trai chị Tuyền, bé Giang năm nay mới vào lớp 1

Bà ngoại và con trai chị Tuyền, bé Giang năm nay mới vào lớp 1

Giảng viên Phan Văn Kiền, Khoa Báo chí và Truyền thông, ĐH KHXH&NV, bạn đồng môn của Tuyền chia sẻ: "Tuyền là người thẳng thắn và quyết liệt đến cực đoan. Thời đi học, khi không đồng ý với giáo viên luận điểm nào, cô ấy tranh cãi đến cùng để bảo vệ quan điểm của mình. Khi ra trường và đi làm báo, gần như không đối tượng nào mua chuộc được Tuyền để cô thay đổi những kết luận trong quá trình viết bài.

Sự thẳng thắn và quyết liệt ở Tuyền khiến nhiều người không ưa cô. Nhưng những ai hiểu và chơi được với Tuyền thì lại rất quý.

Cũng vì tính thẳng thắn ấy mà cuộc sống riêng của Tuyền gặp nhiều trắc trở. Một mình nuôi con, làm trụ cột của gia đình lớn, Tuyền quay cuồng giữa bộn bề công việc, vừa thực hiện đam mê làm báo, vừa kinh doanh để có đủ thu nhập trang trải cuộc sống.

Bé Trường Giang từ nhỏ đã thiếu thốn tình cảm vì thường xuyên phải xa mẹ. Giờ mẹ bé vĩnh viễn đi xa, chỗ dựa vững chắc nhất cả về tinh thần lẫn vật chất của cậu bé 6 tuổi cũng không còn nữa".

Phóng viên Hà Khê cũng chia sẻ những cảm xúc khi biết tin về nữ phóng viên Hải Đường: “Chị Tuyền được biết đến là một phóng viên tử tế, đầy cá tính. Đáng buồn hơn, chị ra đi để lại con trai năm nay vào lớp 1. Thi thể của chị đã được tìm thấy ở sông Hồng! Vĩnh biệt chị – mong chị an nghỉ và phù hộ độ trì cho con trai. Những chia sẻ của chị viết trước khi ra đi vẫn nặng lòng và đầy yêu thương, tình người”.

Theo lời đồng nghiệp chị Tuyền chia sẻ, chị một mình nuôi con trai 6 tuổi đồng thời là trụ cột của gia đình. Hiện, bố Tuyền bị thương tật ở chân nên không có khả năng lao động.

Trước đó, phóng viên Đặng Thị Tuyền, bút danh Hải Đường, phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM (Văn phòng đại diện tại Hà Nội) bị mất liên lạc từ 10h ngày 11/6 trước đó,tại khu vực Bến đò thôn 1, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Tới chiều tối 12/6, thi thể chị Hải Đường đã được tìm thấy trên sông Hồng.

Ngày 21/6 năm nay, thay vì nhận hoa chúc mừng như những nhà báo khác, xung quanh chị Tuyền giờ chỉ còn những đóa cúc vàng, cúc trắng buồn đến nao lòng…

Mọi đóng góp có thể gửi về:

- Gửi trực tiếp: Bà Trịnh Thị Diễn, thôn An Lãng, xã Văn Tự, huyện Thường Tín, Hà Nội

- Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.135 (bé Trần Đặng Trường Giang)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

+ Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

The currency of bank account: 0011002643148

Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

SWIFT code: BFTVVNV X

+ Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

+ Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn