Tăng nguy cơ thai nhi bị dị tật nếu mẹ bầu cứ làm điều này

( PHUNUTODAY ) - Nhiều phụ nữ có sở thích là sơn móng tay, tuy nhiên, khi mang thai bạn vẫn có sở thích này sẽ dẫn đến nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh.

Sơn móng tay là một trong những loại mỹ phẩm độc hại nhất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng, đặc biệt đối với phụ nữ đang mang thai. Bởi chất toluen trong sơn móng tay rất dễ gây độc cho phụ nữ có thai. Khi hít vào, nó gây tổn thương não, thận, gan và hệ thần kinh.

Nguy cơ dị tật thai nhi

p13

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Những chất hoá học có tính độc hại trong sơn móng tay như axiton, toluen,... sẽ gây hại cho cơ thể bạn. Do vậy, mẹ bầu sơn móng tay có khả năng nguy hại đến thai nhi trong bụng. Đặc biệt là trong lúc chế biến thức ăn hoặc cầm trực tiếp thức ăn bằng tay, các chất này có thể bong ra và bám vào thức ăn từ đó đi vào cơ thể mẹ, qua nhau thai và máu xâm nhập vào cơ thể thai nhi và gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé.

Chất toluen trong sơn móng tay rất dễ gây độc cho những phụ nữ có thai. Khi hít vào, nó gây tổn thương não, thận, gan và hệ thần kinh.

Thành phần hóa học để tạo nên màu sắc trong sơn móng tay chủ yếu là những chất bay hơi. Do đó, những chất hóa học có chứa độc tố này sẽ thâm nhập cơ thể qua đường hô hấp nên có thể gây nguy hiểm cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

Đặc biệt trong sơn móng tay có chất Phthalate, đây là một chất rất độc. Khi cơ thể phụ nữ hấp thụ chất này trong thời gian dài có thể gây sảy thai hoặc làm dị dạng thai nhi.

Chín vì lý do trên mà các chuyên gia khoa học đã khuyến cáo tất cả phụ nữ mang thai và chuẩn bị mang thai không nên sơn móng tay.

Tăng nguy cơ ung thư 

p14

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Những màu sắc sặc sỡ và độ bóng sau khi khô của sơn móng tay đều có sử dụng một loại dầu bóng đặc biệt, được làm khô dưới ánh sáng tia cực tím (UV). Tuy nhiên, các chuyên gia da liễu cảnh báo, sơn móng tay dạng gel có thể làm tăng nguy cơ ung thư da.

Ngoài ra, những màu sắc nhân tạo trong men sơn móng có chứa độc tố, thậm chí còn là một số kim loại nặng. Nếu sử dụng trong thời gian dài, cơ thể sẽ bị hấp thụ những độc tố đó và làm tăng nguy cơ bị ung thư.

Một nghiên cứu mới nhất đã cho ra kết quả rằng trong thành phần của sơn móng tay giá rẻ có chứa Sudan, đây là chất hóa học có độc tố cao. Nếu sử dụng lâu dài, độc tố này sẽ tích tụ dần dần trong cơ thể con người. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ bị ung thư tăng cao. Do đó, dù là bạn đang mang thai hay chưa mang thai thì cũng nên hạn chế sở thích sơn móng tay của mình lại.

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh của thai nhi và mẹ bầu

Chất toluene là một thành phần độc hại được tìm thấy trong hầu hết các loại sơn móng tay hiện nay. Đặc điểm của loại chất này đó là ít tan trong nước và phân bố nhanh vào các mô tế bào não, gan và thận ngay sau khi hít vào. Chất này gây độc trực tiếp đến thần kinh, nhất là đối với những phụ nữ có thai.

Theo:  khoevadep.com.vn