Tất tần tật các nguyên nhân gây mụn chưa chắc bạn đã biết hết

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều nguyên nhân khiến gây mụn, có những nguyên nhân phức tạp, trái lại cũng có những điều rất đơn giản mà bạn chẳng hề để ý. Cùng mổ xẻ thủ phạm gây ra tình trạng mụn vô cùng đáng ghét nhé.

tat-tan-tat-cac-nguyen-nhan-gay-mun-chua-chac-ban-da-biet-het 2

 

Mụn là một loại bệnh của làn da. Nó cũng giống như khi bạn bị bệnh ở bất kì bộ phận nào khác trên cơ thể. Nhưng vì lý do thẩm mỹ, nó khiến rất nhiều người phải đau đầu khổ sở, có khi chạy chữa hàng chục năm mà không hết.

Vậy bạn nên biết nguyên nhân gây mụn trên làn da của mình để có cách chữa trị phù hợp nhất. Có hai loại nguyên nhân chính gây ra mụn: những nguyên nhân từ chính bên trong cơ thể bạn và do vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập.

1. Nguyên nhân chủ quan từ chính bên trong cơ thể

- Hormone:

Hormone sinh dục tăng cao khi các cô bé, cậu bé đến tuổi dậy thì. Việc hormone tăng đột biến khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, điều này gây bít tắc lỗ chân lông dẫn đến việc bị mụn.

tat-tan-tat-cac-nguyen-nhan-gay-mun-chua-chac-ban-da-biet-het_1

 

Không chỉ ở tuổi dậy thì, khi đến tuổi tiền mãn kinh, người lớn cũng có thể bị mụn do lượng hormone thay đổi thất thường.

- Nóng trong

Đây là nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người bị mụn, nhọt ngay cả khi đã lớn tuổi. Nóng trong xảy ra khi cơ thể tồn quá nhiều độc tố không thể thải hết chất độc ra ngoài, tích tụ độc tố trong quá trình trao đổi chất. Gan, thận suy yếu khiến tình trạng chất độc tích tụ trong cơ thể ngày càng nhiều kết hợp với bã nhờn tích tụ trên bề mặt da không thoát ra được sinh ra mụn.

- Strees

tat-tan-tat-cac-nguyen-nhan-gay-mun-chua-chac-ban-da-biet-het 3

 

- Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến nhiều người bị mụn. Đối với một số người, chế độ ăn nhiều đường, nhiều chất béo, chất gây nhiệt (cà phê, nước ngọt, nước tăng lực…) dễ khiến họ nổi mụn. Có một số người lại hay bị mụn khi ăn quá nhiều đồ chiên, xào hay hút thuốc lá, uống rượu bia...

2. Nguyên nhân khách quan từ bên ngoài

Nguyên nhân từ bên ngoài tựu chung lại chỉ do vi khuẩn xâm nhập. Vi khuẩn có hình thành do rất nhiều nguyên nhân:

Rất nhiều bạn đi làm về chỉ lau rửa qua loa nhưng lại chăm đắp mặt nạ để mong da đẹp. Đó quả là một điều phi lý. Nếu bạn không làm sạch cặn bẩn, không tẩy da chết thì da hấp thụ dưỡng chất bằng cách nào? Hãy tẩy trang thật kĩ bằng cream, oil... rồi sau đó rửa mặt lại thật sạch.

Cuộc sống, công việc có quá nhiều áp lực khiến chúng ta căng thẳng lo âu không ngừng. Việc này dẫn đến tình trạng thiếu ngủ, ăn uống không đúng giờ khiến cơ thể phản ứng nổi mụn.

tat-tan-tat-cac-nguyen-nhan-gay-mun-chua-chac-ban-da-biet-het 4

 

Do môi trường nước ta quá bụi bặm nên không khí luôn bẩn. Quả thực làn da phụ nữ của Việt Nam, nhất là những thành phố lớn phải chịu rất nhiều vất vả. Vừa ra khỏi nhà, "đón tiếp" làn da đã là một lớp bụi dày khiến làn da ngộp thở rất dễ bị mụn.

Hơn nữa, nước chúng ta là nước nhiệt đới gió mùa nên trong năm có nhiều đợt không khí nóng ẩm, dễ gây ra vi khuẩn hại đến làn da.

- Do các vật dụng hay tiếp xúc với da không được vệ sinh sạch sẽ.

Một điều rất nhiều người không coi trọng đó chính là cái vỏ gối mà chúng ta hàng ngày vẫn sử dụng. Bạn có biết trên đó có bao nhiêu vi khuẩn không? Rồi còn cả kem dưỡng, da chết hàng đêm vẫn dính lên vỏ gối nữa. Các bạn hãy thay vỏ gối 2 lần một tuần hoặc ít nhất 1 lần một tuần.

tat-tan-tat-cac-nguyen-nhan-gay-mun-chua-chac-ban-da-biet-het 5

 

Thêm vào đó, khăn mặt, khẩu trang, bông mút, cọ, thậm chí là chiếc điện thoại bạn vẫn áp lên má hàng ngày.... là các vật dụng thường xuyên phải được làm sạch nếu bạn không muốn vi khuẩn tấn công ồ ạt làn da mong manh của mình.

- Ngoái ra, việc bạn lạm dụng mỹ phẩm cũng chính là nguyên nhân khiến da nổi mụn. Bạn biết đấy, trang điểm là để làm đẹp nhưng lạm dụng mỹ phẩm lại mang đến những hậu quả khôn lường. Làn da cũng như cơ thể bạn cần phải được nghỉ ngơi. Da bảo vệ chúng ta 24/24 giờ trước nóng lạnh, môi trường bụi bẩn chính vì vậy chúng ta hãy để làn da có thời gian được thư giãn, đừng bịt kín chúng bằng các lớp phấn dày cộm bằng không bạn sẽ làm bạn với mụn đấy.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn