"Tất tần tật" về hành trình du lịch tâm linh ở Côn Đảo mà bạn nên thử ngay trong hè này

( PHUNUTODAY ) - "Nếu như các bạn có thời gian thì hãy một lần đến với Côn Đảo để thực sự hiểu được phần nào mảnh đất tang thương mà đầy hào hùng này".

Đã 2 lần đến với Côn Đảo, Hoàng Trường Giang (22 tuổi, Hà Nội) thừa nhận mình có duyên với nơi đây. Theo Giang: "Mỗi chuyến đi là một sự cảm nhận khác nhau với nhiều cung bậc cảm xúc đan xen. Nhưng trên hết là sự đau xót khi nghe kể về lịch sử tang thương trên mảnh đất này".

Trong chuyến đi lần này, nhóm của Giang có 4 người và lịch trình là 5 ngày 4 đêm (Cần Thơ ở 2 đêm. Côn Đảo ở 1 đêm và Sài Gòn ở 1 đêm). Tuy nhiên, trong bài viết này sẽ chỉ đề cập riêng tới mảnh đất linh thiêng Côn Đảo, những chia sẻ về hành trình đi lễ để các bạn có thể định hình và lên kế hoạch cho riêng mình.

Book vé máy bay

Đối với các bạn ở TP. HCM và Cần Thơ thì có thể bay thẳng ra Côn Đảo vì đây là 2 chặng bay duy nhất bay được ra đến đó.

Đối với các bạn ở Hà Nội, không có chặng bay nào ra thẳng Côn Đảo. Bởi vậy các bạn sẽ phải bay chuyển tiếp, tổng cộng là 4 chuyến cả đi và về. Có 2 chặng bay để lựa chọn:

  LƯỢT ĐI LƯỢT VỀ
CHẶNG 1

Hà Nội - Cần Thơ

Cần Thơ - Côn Đảo

Côn Đảo - Sài Gòn

Sài Gòn - Hà Nội

CHẶNG 2

Hà Nội - Sài Gòn

Sài Gòn - Côn Đảo

Côn Đảo - Sài Gòn

Sài Gòn - Hà Nội

Ngoài ra, các bạn có thể bay vào Vũng Tàu rồi đi tàu đêm ra Côn Đảo. Nhưng hãy chắc chắn sức khỏe của mình đủ tốt vì đi tàu đêm dễ say sóng nên rất mệt.

Như vậy, "tổng thiệt hại" vé máy bay sẽ vào khoảng 5.000.000đ/người. Nếu có dự định đi du lịch thì bạn có thể book vé từ sớm, hoặc lựa chọn các hãng bay giá rẻ để tiết kiệm chi phí hơn. Còn nếu book muộn có thể lên tới 8.000.000đ/người.

Các điểm lễ tâm linh chính ở Côn Đảo:

Trường Giang cho biết, khi đến đây mọi người thường tới các điểm lễ tâm linh và các điểm tham quan. Số lượng các điểm rất nhiều nên bạn cần phải cân đối với thời gian mình dừng chân ở mảnh đất này.

  • Các điểm lễ tâm linh: Nghĩa trang Hàng Dương, Mộ Cô Võ Thị Sáu, đền trình của cô Sáu, An Sơn Miếu (thờ Đức Bà Phi Yến), Miếu Cậu (thờ cậu Hoàng Cải), Miếu năm cô... 
tat-tan-tat-ve-con-dao-7

 

tat-tan-tat-ve-con-dao-1

Một số điểm lễ du khách thường xuyên lui tới (Ảnh: Hoàng Trường Giang)

 

  • Các điểm tham quan: Trại Phú Hải, Trại Phú Tường - chuồng cọp Pháp, Trại Phú Bình - Chuồng cọp Mỹ, Trại Phú An...
tat-tan-tat-ve-con-dao-3

 

tat-tan-tat-ve-con-dao-2

Trại giam - Di tích lịch sử ở Côn Đảo (Ảnh: Hoàng Trường Giang)

Bên cạnh đó, Giang cũng chia sẻ kinh nghiệm để có lịch trình đi lễ thuận nhất:

  • Trên đường từ sân bay về nơi nghỉ dưỡng, các bạn nên vào lễ đền trình Cô Sáu, ngay cạnh Nghĩa Trang Hàng Dương. 
  • Tối đến, khi chuyển khắc sang canh lúc 12h đêm, các bạn ra lễ Nghĩa Trang Hàng Dương. Nên lễ các anh hùng liệt sĩ ở tượng đài trước rồi mới lễ ở Mộ Cô Võ Thị Sáu. Lúc 12h đêm mọi người ra lễ rất đông nên các bạn không phải sợ nhé.
  • Ngày hôm sau, buổi sáng các bạn tham quan các địa điểm Trại giam và chiều đến lễ Bà Phi Yến, Cậu Hoàng Cải trên đường trở ra Sân bay. Như vậy sẽ thuận đường đi lối lại và thời gian cho mọi người.
  • Nếu thời gian còn dư, có thể tranh thủ ra bãi Đầm Trầu tắm biển, cách Miếu Cậu vài trăm mét.
tat-tan-tat-ve-con-dao-6

 

tat-tan-tat-ve-con-dao-5

 

tat-tan-tat-ve-con-dao-4

Mô hình bên trong các trại giam (Ảnh: Hoàng Trường Giang)

Nơi nghỉ dưỡng

Tuỳ vào túi tiền và số người mà các bạn lựa chọn chỗ ở sao cho phù hợp. Cũng như đi du lịch ở những vùng miền khác, bạn vẫn nên tham khảo và đặt phòng trước trên các trang web hoặc ứng dụng du lịch. Tránh tình trạng đến nơi rồi mới đặt phòng vì lượng khách đến ngày một đông, không ngoài trừ khả năng bạn sẽ rơi vào tình cảnh "không chốn nương thân".

Tuy nhiên, nếu chuyến đi quá đột xuất, bạn cũng có thể đến trực tiếp các nhà nghỉ, khách sạn để đặt phòng nhưng giá sẽ cao hơn.

  • Giá khách sạn dao động từ 400.000 - 1.000.000đ/phòng/4 người.
  • 3 khu resort với giá từ 3.000.000 - 10.000.000đ/phòng. Ngoài ra, khu resort cao cấp nhất ở đây có giá lên tới 20.000.000 - 60.000.000đ/căn.

Phương tiện đi lại

Do diện tích nhỏ và phương tiện đi lại ít nên giá taxi ở Côn Đảo khá cao. Mỗi chuyến xe có giá khoảng 17.000đ/km. Hai chiều đưa đón sân bay đối với xe 7 chỗ hết khoảng 500.000đ. Các bạn nên lấy số của anh tài xế đó để anh ấy sẽ đưa đi trọn vẹn 2 ngày ở Côn Đảo luôn. 

Sắm lễ ở Côn Đảo

Trước đây, hoa quả ở huyện đảo này ít và giá cao nên mọi người lựa chọn phương án mua trước từ Sài Gòn mang vào. Tuy nhiên, hiện giờ đồ lễ ở Côn Đảo giá rất phải chăng, có thể nói là rẻ, nên các bạn ra ngoài chợ Côn Đảo sắm lễ cũng được nhé.

  • Nên mua hoa cúc trắng dâng Cô Võ Thị Sáu, hoa cúc vàng dâng ở tượng đài các anh hùng liệt sĩ.
  • Mỗi người nên dâng riêng cho Cô Sáu một bộ mã sắc phục, nón, hài, gương, lược (khoảng 120.000đ/bộ). Dâng chung ở tượng đài mã quân phục khoảng 1000 bộ (có giá khoảng 200.000đ/10 tệp).
  • Hoa quả, bánh kẹo, thẻ hương, tiền vàng, nến cốc, tiền đặt lễ tuỳ tâm.
  • Các bạn nên sắm 5 lễ ở 5 nơi: Tượng đài, Mộ Cô, đền trình Cô, An sơn miếu và Miếu Cậu. Ở 3 nơi còn lại sắm lễ đơn giản hoa quả, thẻ hương là được.

Tổng chi phí

Lần này, Giang đi với nhóm 4 người và tổng chi phí rơi vào khoảng 10.000.000đ/người. Giang cũng lưu ý thêm, mức giá này do nhóm bạn chi tiêu khá thoải mái chứ không căn ke các khoản. Mọi người có thể cân đối lại lịch trình hoặc nơi ở để có chi phí hợp hầu bao hơn.

Sau chuyến đi lần này, Trường Giang cũng khuyên các du khách nên đến đây lễ với lòng thành kính nhất. Nếu tâm nguyện muốn xin điều gì, hãy cứ dãi bày xin Cô điều đó. Tâm có tốt thì việc sẽ thành, việc có tốt thì sẽ được chứng tâm. Đừng đặt nặng tư tưởng rằng mình đang đi lễ nên phải nhất nhất kiêng kỵ mọi thứ.

"Các bạn cứ đi với tâm thế thoải mái nhất, có thể nghĩ rằng đây là du lịch tâm linh và kết hợp tham quan nghỉ dưỡng. Điều ấy không hề sai trái, các bạn cứ làm đúng với tâm mình là được", Giang chia sẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn