Tên người và số mệnh có liên quan đến nhau không? Và đây là câu trả lời của chuyên gia

( PHUNUTODAY ) - Liệu cái tên của mỗi người là quyết định số phận, vận mệnh của một đời người hay không? Hay nó còn dựa vào những yếu tố nào nữa?

Khổng Tử nói: “Danh bất chính tắc ngôn bất thuận”. Tô Đông Pha nói: “Trên thế gian chỉ có tên là có thực không thể dối trá”. Nghiêm Hạ thì nói: “Một tên đã lập thì đi cùng năm tháng”. Các tiên hiền đều đã nêu ra được tầm quan trọng của họ tên đối với con người. Cổ ngữ lại có câu “Cho con ngàn vàng không bằng dạy con một nghề, dạy con một nghề không bằng cho con một cái tên hay”, đủ thấy cái tên có tầm quan trọng như thế nào.

Mỗi cái tên đều gửi gắm một niềm hy vọng thành công trong sự nghiệp, tiền đồ rộng lớn, cuộc sống sung túc, mưu cầu thông minh, xinh đẹp, mạnh khỏe cát tường, ý chí kiên cường, lòng ôm chí lớn, tri thức uyên thâm, nội hàm văn hóa…của mỗi con người. Do đó, cái tên không đơn giản chỉ là dấu hiệu hay mã số của mỗi con người.

cai-ten-quyet-dinh phunutoday.vn

 Cái tên là gắn liền cả đời với con người

Tên không đổi mệnh

Người nào ra đời cũng được cha mẹ đặt cho một cái tên. Đầu tiên là để làm giấy khai sinh. Sau đó cả cuộc đời sẽ làm hàng loạt giấy tờ khác gắn với cái tên đó. Số phận của mỗi người liệu có bị ràng buộc bởi một cái tên cha mẹ đặt không? Tên người có ảnh hưởng tới số mệnh không? Một số chuyên gia đã nói về vấn đề này, nhưng ý kiến có khác nhau.

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải, có hai vấn đề ảnh hưởng đến con người là tâm lý và tâm linh. Về tâm lý, một đứa trẻ có tên đẹp sẽ thích thú, tự tin, dễ thành đạt. Ngược lại đứa trẻ có tên xấu thường ngại giao tiếp, ảnh hưởng đến tâm lý và các mối quan hệ của trẻ. Về tâm linh, dường như số mệnh của con người đã quyết định cái tên như vậy - điều này đã được Lê Quý Đôn khẳng định trong “Vân đoài loại ngữ” là có một mối quan hệ giữa tên và tính cách của đứa trẻ.

Theo ông Hà Thanh (Viện Nghiên cứu Ứng dụng Tiềm năng Con người), cha mẹ đặt tên cho con đa số có ý nghĩa nhất định, mong nhờ cái tên mà con có sức khỏe tốt, cuộc sống an lành, sung sướng, thông minh, thành đạt, có lòng nhân ái, mạnh khỏe, làm điều tốt… Trong cổ học phương Đông không có khoa nào nghiên cứu trực tiếp về tên người. Nhiều người tìm thầy để đặt tên cho con, mong nhờ tên mà con có sức khỏe tốt, cuộc sống an lành, sung sướng… Các thầy nghiên cứu về tứ trụ, thầy đồ đặt tên con theo bảng tứ trụ, viết họ - tên đệm - tên chữ Hán Việt xem thuộc bộ mấy nét, rồi đếm số nét để luận xem khiếm khuyết gì thì bổ cứu cho đương số...

Ông Hà Thanh cho rằng, Tứ trụ, Phong thủy… không đủ sức gánh cái tên “nặng” cả cuộc đời. Người ta cứ tin lạm dụng vào nó để luận, và cách tính toán đó rất phức tạp, chỉ có các thầy mới làm được.

Thay tên khó đổi vận

Theo nhiều thầy phong thủy, tứ trụ, Mệnh là cố định. Vận thì vận hành tuần tự theo thời gian nhất định. Mệnh và Vận trên thực tế là một quy luật khách quan của sự vận động sự sống. Vận mệnh đã là một quy luật khách quan thì sao có thể điều chỉnh được.

Về tên người có ảnh hưởng tới số mệnh không? ông Hà Thanh cho biết đó là điều rất nhiều người thắc mắc. Ý kiến riêng của ông Hà Thanh là cái tên không quyết định sẽ trở thành người như thế nào. Số mạng của một con người không phụ thuộc vào cái tên, mà cái Tâm và Tài mới quyết định. Nếu mang một cái tên đẹp, hay mạnh mẽ mà không được học hành, giáo dục tử tế thì hậu quả khó lường, thậm chí trở thành bi kịch.

Họ tên của con người cũng là một loại ký hiệu ngũ hành

 Dựa vào nhu cầu ngũ hành của bản thân, chọn lấy một cái tên phù hợp cũng sẽ có tác dụng tốt đối với vận mệnh. Phương pháp này có một tác dụng nhất định vì họ tên sẽ theo con người suốt cuộc đời, chẳng hạn, nếu đứa trẻ sinh ra với giờ ngày tháng năm đã định thì thầy mệnh lý xem xét hỷ dụng thần của đứa trẻ này là gì, thì họ sẽ chọn một cái tên đúng với hỷ dụng thần của đứa trẻ, ví dụ đứa trẻ cần Hỏa, thầy có thể chọn tên Tâm hoặc Tuệ (Hỏa), ..v.v…Rất nhiều người không hiểu được bí mật này nên chỉ chọn tên không xung khắc với ngũ hành nạp âm của đứa trẻ (ngũ hành nạp âm như Đại Khê Thủy, Tích lịch Hỏa,..), điều này thật đáng tiếc. Và có rất nhiều người đã dùng ngũ hành nạp âm và xem đó là ngũ hành của bản thân mình, thực chất ngũ hành nạp âm không có tác dụng nhiều cho các ứng dụng của con người trong cuộc sống thực tế. 

cai-ten-quyet-dinh1 phunutoday.vn

 Tên cũng liên quan đến phong thủy

Và còn các phương pháp khác có thể ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày rất đơn giản mà mọi người có thể áp dụng và khám phá, đó là chúng ta đã biết sử dụng phạm trù “Nhân Định” thắng “Thiên Định”. Chúng tôi muốn minh định rõ ràng với các bạn về từ ngữ dùng trong bài viết khi nói về “cần ngũ hành nào” hoặc “Hỷ Dụng thần” là thuật ngữ sử dụng của mệnh lý Tứ Trụ, thuật số khi nói về một ngũ hành có lợi, tốt cho mệnh cục của một người, nếu muốn biết được mệnh cục cần ngũ hành nào, hay “Hỷ dụng thần” là gì thì người am hiểu mệnh lý cần xem xét kỹ lưỡng và cũng là khâu khó nhất trong phê đoán mệnh lý. Khi nói ngũ hành trong bài viết chúng tôi nói về chính ngũ hành, không phải ngũ hành nạp âm như mọi người thường biết (Kiếm phong kim, Đại khê thủy, ….). 

Muốn thành đạt và có cái tâm trong sáng, người ấy phải sống trong một môi trường giáo dục tốt, với gia đình làm nền tảng, ý thức được hành vi bản thân và yêu thương đồng loại, bất chấp mình đã và đang mang một cái tên bình dị, chân quê hoặc “chẳng giống ai” đi chăng nữa. Và những cái tên kỳ cục, phản cảm sẽ dần tự mất đi.

Nhiều chuyên gia phong thủy cho rằng, người ta đặt tên cho con thường vận theo ngũ hành để "bổ sung" khuyết thiếu. Nhưng tên người không làm thay đổi hoàn toàn số mệnh, mà chỉ có thể làm giảm, hoặc tăng, hoặc bù cái thiếu. Nôm na tên người như gia vị trong món ăn có thể hỗ trợ làm giảm hoặc tăng những gì khiếm khuyết.

Còn trong cuộc sống, quy luật nhân quả luôn hiện hữu. Vì vậy mọi người nên sống bình đẳng, bác ái với cộng đồng và môi trường xung quanh thì cái tên có trái ngược, hoặc không tương thích với mùa sinh, tháng đẻ thì cũng không sao.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT