Tết ấm áp trong vòng tay bà của 3 cháu bé mồ côi

( PHUNUTODAY ) - Mất cả cha lẫn mẹ trong một vụ tai nạn giao thông hồi tháng Ba, đây có lẽ là cái Tết buồn nhất của 3 cháu nhỏ tại xã Lạc Vệ, Tiên Du, Bắc Ninh.

Vượt lên nỗi đau

Khoảng 11h ngày 1/3, trên đường đi hái rau muống từ Hưng Yên về Bắc Ninh để bán, vợ chồng anh Nguyễn Ngọc P. (SN 1985) và chị Đặng Thị L. (SN 1987, trú tại xóm Dinh, thôn Hộ Vệ, xã Lạc Vệ, Tiên Du, Bắc Ninh) bất ngờ gặp tai nạn và bị chiếc xe tải chạy từ phía sau cán qua người khiến cả hai tử vong. Vợ chồng anh P., chị L. “ra đi”, để lại 3 đứa con thơ dại là cháu Nguyễn Hải Yến (8 tuổi) đang học lớp 2; cháu Nguyễn Ngọc Huy (4 tuổi) và cháu nhỏ nhất là Nguyễn Thùy Dung (5 tháng tuổi).

Những ngày cận Tết, chúng tôi tìm về xóm Dinh, ghé thăm 3 cháu nhỏ Yến, Huy, Dung. Không khí Tết đã tràn về khắp nẻo đường quê, con đường dẫn vào thôn Hộ Vệ hai bên là những chậu đào, chậu quất, cây cảnh và những hàng quần áo, tạp hóa bày bán Tết. Trong ngõ, đám trẻ nhỏ diện những bộ quần áo mới tung tăng nô đùa. Chúng tôi bắt gặp bà Nguyễn Thị Minh (59 tuổi, mẹ đẻ anh P.) đang lủi thủi dỗ dành cháu Dung. Từ ngày con trai và con dâu không còn, bà Minh tần tảo vừa làm cha, vừa làm mẹ nuôi 3 đứa bé thơ dại.

Hơn 9 tháng qua đi, 3 cháu nhỏ dù đã quen dần với sự vắng mặt của cha mẹ nhưng bà Minh bảo: “Không lúc nào chúng không nhắc về cha mẹ”. Nuôi các cháu thay con, bà Minh cùng người thân gia đình cố gắng dành tất cả tình thương yêu bù đắp mong sao chúng lớn lên được bằng bạn bè và không mặc cảm vì thiếu tình cảm của cha mẹ. Dẫu vậy, đối với Yến và Huy càng lớn chúng lại càng trầm tư.

Những ngày đầu khi vợ chồng anh P., chị L. “ra đi”, cả 3 đứa nhỏ còn ngơ ngác chưa biết gì. Có lúc, các cháu vẫn hồn nhiên nói cha mẹ đang đi chợ bán rau khiến nhiều người thương xót. Nhưng thời gian qua đi, thương các cháu bà Minh càng mong chúng thơ ngây, vô tư để sống những ngày tuổi thơ vui vẻ như bè bạn. “Bây giờ chúng ít cười, ít nói chuyện với mọi người. Ở lớp thầy, cô bảo cháu Yến, Huy hay ngồi một mình”, bà Minh lo lắng chia sẻ.

tet

Mất cha mẹ vì tai nạn giao thông, 3 em nhỏ chỉ còn biết dựa vào bà 

Tết bên vòng tay bà

Phải mất nhiều thời gian, chúng tôi mới làm cháu Yến nở một nụ cười hiếm hoi và chịu chuyện trò với người “lạ”. Cháu nói lớn lên cháu ước mơ trở thành cô giáo để dạy học cho các em. Nhắc về viêc đón Tết, cháu nói có cây quất, cây đào, có bóng bay, có bánh trưng, quần áo mới... Thế nhưng hỏi về cha mẹ thì Yến lại lặng thinh. Cuối cùng cháu bảo “Chỉ mong thấy bố mẹ đi chợ về...”.

Hình ảnh 3 đứa trẻ thơ ngây mồ côi khiến chúng tôi không cầm được nước mắt. Trong lúc đợi bà dọn bàn thờ, thắp hương cho cha mẹ, Yến đã biết phụ bế em, quét nhà. Trong cuộc trò chuyện với PV, bà Minh cũng chia sẻ về những ngày Tết, về cuộc đời đầy những gian truân, bất hạnh. Khi nghe bà kể chúng tôi càng thương và khâm phục bà. Chồng bà Minh mất khi người con lớn của bà mới 7 tuổi, anh P. khi đó lên 2 tuổi. Một mình bà ở vậy nuôi 4 người con nhỏ cùng một mẹ già. Quê ngoại thì ở xa, bà bám đồng, bám ruộng một tay nuôi các con khôn lớn.

Kể về những cái Tết vui vẻ nhất đã trải qua, bà Minh nói đó là những ngày Tết khi vợ chồng anh P., chị L. còn sống. Khi đó dù kinh tế gia đình còn thiếu thốn nhưng 6 người vẫn quây quần bên nhau, bên nồi bánh chưng, bên mâm cơm tất niên chiều 30 Tết. Giờ đây, con trai và con dâu đã “ra đi” bà Minh phải bộn bề lo cho các cháu. “Đây là cái Tết đầu tiên các cháu không có cha mẹ ở bên nên tôi rất lo lắng. Làm sao để lũ trẻ không nhớ cha mẹ...”, bà Minh thở dài.

Trao đổi với PV, lãnh đạo xã Lạc Vệ cho biết, gia đình anh P. thuộc diện hộ cận nghèo, hai vợ chồng sống bằng nghề làm ruộng và buôn bán rau. Sau khi nhận được tin hai vợ chồng anh P. mất, chính quyền xã cũng như cấp trên đã đến động viên, thăm hỏi, hỗ trợ, tuy nhiên, đó chỉ là phần nào. Giờ các cháu còn quá bé, hoàn cảnh rất đáng thương, mong mọi người chia sẻ, đùm bọc để các cháu vượt qua khó khăn này. Trong dịp Tết, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng cũng có những phần quà hỗ trợ, chia sẻ cùng 3 cháu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn