5 loại thực phẩm khiến trẻ không thể cao lớn

( PHUNUTODAY ) - Bố mẹ luôn cung cấp cho con rất nhiều dưỡng chất để con cao lớn và khỏe mạnh nhưng nếu không đúng cách bố mẹ sẽ phá hủy hệ xương của con bằng những thực phẩm sau đây

 Để duy trì khung xương chắc khỏe trong suốt cuộc đời là việc không hề dễ dàng đối với nhiều người. Mặc dù có một số người rất quan tâm đến vấn đề này, đặc biệt là cách bổ sung canxi phù hợp thời điểm. Nhưng nhiều người lại không như vậy.

Nghiên cứu cho thấy, có những thực phẩm hoặc đồ uống có khả năng phá hủy kết cấu chắc khỏe của xương một cách nặng nề, nhưng chúng ta ít quan tâm tới điều đó. Bệnh về xương khi ở mức nhẹ bạn sẽ không cảm nhận đủ, cho đến khi triệu chứng đã nặng hơn thì khả năng chữa trị sẽ vô cùng khó khăn.

Phó giáo sư Phạm Chí Hồng, Khoa Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm, Viện Thực phẩm, Đại học Nông nghiệp Trung Quốc là người chuyên nghiên cứu về sự ảnh hưởng của đồ ăn thức uống đối với sức khỏe nổi tiếng tại Trung Quốc chia sẻ về những loại thực phẩm có thế gây loãng xương ở mức độ cao nhất, bạn nên biết sớm để sử dụng đúng mực.

Phó giáo sư Hồng cho biết, "thức ăn" chính của xương là canxi, việc bổ sung chúng thường xuyên bằng cách ăn uống vô cùng cần thiết. Ngược lại, những thực phẩm sau đây được xếp vào danh sách "đen", ăn vào cơ thể bao nhiêu sẽ "phá hủy" xương nhanh chóng bấy nhiêu.

1. Đồ uống có ga

thuong-xuyen-bat-con-an-nhung-thuc-pham-nay-canxi-se-boc-hoi-tru-khi-me-muon-con-ngung-cao-photo1516695955479-1516695955480-1530252682-841-width660height410

Phốt pho phản ứng dễ dàng với canxi trong cơ thể và sau đó bài tiết ra ngoài. Những món đồ nhiều phốt pho như đồ uống có ga, thức ăn nhanh, thịt nội tạng, thực phẩm chiên rán…hầu hết đều được trẻ em yêu thích. Tuy nhiên nếu chiều chuộng cho con ăn nhiều, sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi.

2. Bánh kẹo ngọt

thuong-xuyen-bat-con-an-nhung-thuc-pham-nay-canxi-se-boc-hoi-tru-khi-me-muon-con-ngung-cao--------ng-v---b--nh-k---o-1530252774-612-width610height343

Nhiều người biết rằng đường là một trong những thực phẩm khiến trẻ tăng cân, có ảnh hưởng trực tiếp đến răng trẻ. Tuy nhiên trên thực tế, ngoài hai tác động này, tác hại của đường còn to lớn hơn. Thực phẩm nhiều đường có thể “đánh cắp” canxi trong cơ thể bé.Điều này là do đường khi vào cơ thể sẽ tiêu thụ lượng vitamin và canxi của cơ thể, không cách nào giúp những dưỡng chất này chuyển hóa. Kết quả cân nặng con ngày càng tăng nhưng chiều cao thì "dậm chân tại chỗ".

3. Bánh mì, bánh ngọt

thuong-xuyen-bat-con-an-nhung-thuc-pham-nay-canxi-se-boc-hoi-tru-khi-me-muon-con-ngung-cao-banh-mi-xa-xiu-1-1530252682-739-width600height400

Nếu con bạn ăn quá nhiều bánh mì, bánh ngọt và những thực phẩm chế biến khác, cũng sẽ dẫn đến cơ thể mất đáng kể lượng canxi. Hàm lượng đường cao có trong những thực phẩm này sẽ ngăn cản sự trao đổi chất của canxi. Nếu cần tinh bột và muốn con hấp thu canxi tốt, mẹ hãy thay bằng khoai lang, ngũ cốc…sẽ hiệu quả hơn nhiều.

4. Thức ăn giàu protein, chất béo cao

thuong-xuyen-bat-con-an-nhung-thuc-pham-nay-canxi-se-boc-hoi-tru-khi-me-muon-con-ngung-cao-export-us-18-1530252682-309-width663height382

Hầu như tất cả các loại thịt đều có hàm lượng protein và chất béo cao. Nhưng hầu hết trẻ lại rất thích ăn thịt bởi hương vị thơm ngon. Để chiều con, cha mẹ vô tình cho một lượng thức ăn quá giàu protein và chất béo.

AaNhưng sau khi những chất này vào cơ thể trẻ, axit béo được tách ra từ quá trình tiêu hóa sẽ tạo thành canxi không hòa tan, và bài tiết qua phân.

5. Nước xương

thuong-xuyen-bat-con-an-nhung-thuc-pham-nay-canxi-se-boc-hoi-tru-khi-me-muon-con-ngung-cao-674-3-1530252682-886-width500height321

Đừng nghĩ ninh xương nấu cháo cho con sẽ thêm nhiều canxi. Canxi xương không dễ bị hòa tan. Sau khi ninh một nồi xương trong nồi áp suất khoảng 2 giờ đồng hồ, chất béo trong tủy xương lần lượt nổi lên, nhưng canxi trong nước xương vẫn rất ít.

Vì vậy quan điểm cứ ăn nhiều canh xương thì sẽ có đủ canxi là hoàn toàn sai lầm. Thậm chí, nếu mẹ cứ cho con ăn nước xương trong một thời gian dài bé sẽ bị thiếu canxi vì con không được ăn những thực phẩm khác tốt cho chiều cao hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn