Thai nhi “khóc nức nở” vì mẹ ăn thực phẩm này khi mang thai

( PHUNUTODAY ) - Thai nhi “khóc nức nở” vì mẹ ăn thực phẩm này khi mang thai - bà bầu hãy chú ý để tránh hại tới con.

Chắc chắn các mẹ đã được biết những kiến thức tối thiểu như mang bầu không được hút thuốc lá, uống rượu bia vì có thể gây ra những biến chứng nguy hại đến em bé, thì hầu hết chị em đều không biết rằng chính một số thực phẩm rất quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày cũng có thể ảnh hưởng đến sự hình thành, phát triển của thai nhi.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thuộc đại học California (Mỹ), một số loại hóa chất trong thực phẩm hiện đại cũng có thể là nguyên nhân gây ra các biến chứng trong thai kỳ như hóa chất trong cà phê, rượu, thủy ngân… có thể khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh và ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai.

Vậy những thực phẩm nào có hại cho thai nhi? Dưới đây là một số loại đồ ăn thức uống mẹ nên hạn chế tối đa sử dụng trong thai kỳ để tránh gây rủi ro cho em bé.

thuc-pham-hai-thai-nhi-1

 

Tôm, cá khô

Tôm, cá khô chứa hàm lượng muối khá cao nên khi ăn vào có thể khiến cơ thể tăng tuyến nước bọt, pha loãng dịch dạ dày và làm giảm khả năng tiêu hóa. Mẹ ăn quá nhiều thực phẩm này sẽ gây ra bệnh cao huyết áp, xơ cứng động mạch, hơn nữa còn làm tổn thương huyết quản, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho các tổ chức ở não, gây ra tình trạng thiếu máu, thiếu dưỡng khí ở tế bào não, dẫn đến trí nhớ bị giảm sút, phản ứng chậm chạp.

Tôm, cá khô là nguyên nhân gây tổn thương huyết quản, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho các tổ chức ở não, gây ra tình trạng thiếu máu. (ảnh minh họa)

Thủy hải sản có lượng thủy ngân cao

Các món sò, ốc, hay cá sống đều bị cho vào danh sách hạn chế đối với một bà bầu nếu bạn muốn em bé trong bụng khoẻ mạnh trong suốt thời gian mang thai và cả sau đó nữa. Thịt thuỷ sản sống có thể nhiễm thuỷ ngân và các chất ô nhiễm công nghiệp khác. Các chất độc hại này có thể huỷ hoại dây thần kinh và não của thai nhi đang phát triển.

Đậu phụ lên men

Đậu phụ trong quá trình lên men có thể dễ dàng nhiễm vi sinh vật và nó cũng chứa rất nhiều ni tơ cơ bản dễ bay hơi. Chất này có thể phân hủy protein và gây tổn hại sức khỏe cho thai phụ. Đậu phụ không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm có thể chứa hàm lượng nhôm, thạch cao… gây độc cho hệ thần kinh và thận của mẹ, cũng như thai nhi, làm giảm chỉ số IQ của trẻ.

Thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp có chứa một loại hóa chất hóa học có tên bisphenol-A hay BPA, có thể gây ra nhiều vấn đề với bào thai như chứng tăng động, hung hăng và các vấn đề ở cơ quan sinh sản.

Một số loại cá đóng hộp còn chứa hàm lượng thủy ngân cao có thể dẫn đến những vấn đề nguy hiểm về nhận thức, học tập cho em bé sau này. Như cá hồi đóng hộp có thể chứa hợp chất PCB hoặc polychlorinated biphenyl – dẫn đến suy giảm tinh thần, phản xạ chậm và phát triển còi cọc ở trẻ sơ sinh.

thuc-pham-hai-thai-nhi

 

Thịt tái

Mặc dù các loại thịt động vật rất nhiều khoáng chất và các loại vitamin nhưng nếu là thịt tái hoặc sống thì lại chứa những loại ký sinh trùng hoặc vi khuẩn vô cùng nguy hại như Salmonella và Listeria. Những loại ký sinh trùng và vi khuẩn này không chỉ khiến mẹ đau bụng dữ dội, nôn mửa mà còn gây tổn hại cho em bé bằng cách đi qua nhau thai.

Vì vậy khi ăn thịt, mẹ cần ghi nhớ nguyên tắc phải được nấu chín hoàn toàn khoảng 80-100 độ C tùy thuộc vào loại thịt bạn đang nấu. Điều này cũng có nghĩa là thịt đông lạnh được khuyến khích sử dụng sẽ an toàn hơn vì chứa ít loại vi khuẩn nguy hại và nên mua ở những nơi đã được kiểm dịch.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link