Thâm nhập đường dây buôn bán phụ nữ qua biên giới

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong giây phút tuyệt vọng, H đã gặp được một người tốt bụng, người đó đã giúp cô lén gọi điện thoại về cho gia đình và được giải cứu không lâu sau đó.

(Phunutoday) - Là một tỉnh giáp miền núi với đường biên giới dài 311km với 9 huyện biên giới tiếp giáp Trung Quốc, có ba cửa khẩu quốc gia, nhiều cửa khẩu tiểu ngạch và vô số đường mòn dân sinh. Có lẽ, cũng vì địa hình này nên nhiều đường dây buôn người khắp miền Bắc đã chọn Cao Bằng làm điểm đến lý tưởng để vượt biên.

[links()]

Theo các chiến sĩ của Đội chống buôn bán phụ nữ Công an tỉnh Cao Bằng, rất nhiều cô gái trẻ sau khi nghe lời dụ dỗ của kẻ xấu đã tin tưởng và đi theo. Những cô gái nhẹ dạ cả tin vì bị đồng tiền làm lóa mắt, họ đâu ngờ đã bị lũ buôn người coi như một món hàng hời, trở thành miếng mồi ngon cho các ổ mại dâm bên kia biên giới.

Qua lời khai, nhiều đầu mối về các đường dây này đã được xác định cụ thể và có đủ bằng chứng để bắt các đối tượng gây án. (Ảnh minh họa)
Qua lời khai, nhiều đầu mối về các đường dây này đã được xác định cụ thể và có đủ bằng chứng để bắt các đối tượng gây án. (Ảnh minh họa)

Nước mắt và những kí ức đau khổ

Hôm ấy là ngày 12/2/2005, một người đàn ông với dáng vẻ khắc khổ, tất tả cầm lá đơn đến trình báo tại cơ quan Công an tỉnh Cao Bằng. Theo lá đơn, con gái của ông là T đã bị ba đối tượng là Dũng, Trung, Hoàng lừa bán sang Trung Quốc.

Ngay lập tức, biết đây là một đầu mối của đường dây buôn người xuyên quốc gia, PC14 Công an tỉnh Cao Bằng đã tiếp nhận vụ án. Rất tiếc, theo người trình báo, thông tin về ba đối tượng đã lừa chị T. không có nhiều mà chỉ biết sơ qua tên của chúng.

Nhưng trước đó, ngày 23/12/2004, chị T đã gọi điện thoại trực tiếp liên lạc với gia đình cung cấp thông tin nơi mình đang bị giam lỏng là tại một nhà hàng ở Long Châu – Quảng Tây – Trung Quốc. Với giọng nói khóc lóc thảm thương, chị T nhờ gia đình hãy đến cứu chị càng sớm càng tốt.

Nhờ thông tin này, Công an tỉnh Cao Bằng đã kết hợp với công an, biên phòng các huyện, cửa khẩu để phối hợp với Công an Trung Quốc tiến hành xác minh thông tin nạn nhân.

Đến ngày 4/3/2005, Công an Quảng Tây – Trung Quốc đã trao trả cho bộ đội biên phòng Việt Nam 12 phụ nữ bị bọn buôn người lừa bán qua bên kia biên giới. Đặc biệt trong số 12 phụ nữ đó có chị T. Qua tiến hành điều tra khai thác thông tin từ các nạn nhân, đã xác định được một số đầu mối quan trọng liên quan đến các ổ nhóm tội phạm buôn người ở Việt Nam.

Chúng chuyên cung cấp các cô gái trẻ đẹp cho các nhà hàng của Trung Quốc để làm gái mại dâm. Và những cô gái được giải cứu lần này đều là nạn nhân của bọn lang sói đó.

Trong số 12 cô gái này, có 5 người bị nhóm của ba tên: Dũng, Trung, Hoàng lừa gạt với thủ đoạn. Bọn chúng giả dạng dân chơi, làm quen tại các quán ăn, nhà hàng, dịch vụ khách sạn hoặc qua trung gian bạn bè. Sau vài ngày, thấy đối tượng đã tin tưởng mình, bọn chúng rủ lên biên giới Cao Bằng chơi, buôn bán và lừa bán vào các nhà hàng của tỉnh Quảng Tây.

Theo hai nạn nhân là  H và Tr. nhớ lại những kí ức kinh khủng. Qua bạn bè, hai cô đã quen biết được một thanh niên tên là Dũng. Với dáng vẻ lịch thiệp lại chịu chơi nên hai cô gái sinh viên đang ở trọ tại Hà Nội đã dễ dàng bị chiếm cảm tình.

Dũng thường xuyên tới nơi hai cô ở trọ chơi và tỏ ra rất quan tâm chăm sóc. Hắn mời cả hai đến những quán cà phê sang trọng, đi ăn những món đặc sản đắt tiền. Sau đó, hắn rủ cả hai lên Lạng Sơn mua hàng điện tử, tiện thể du lịch và dĩ nhiên hai cô gái nhẹ dạ đã nghe theo.

Nhưng cả hai không ngờ, Dũng đã đưa các cô đến nơi hoang vắng giao cho một người đàn ông lạ mặt. Người này đã nhốt các cô lại và nói rằng, ông ta đã phải mua các cô với giá rất đắt, từ ngày mai các cô phải "tiếp khách" để kiếm tiền cho hắn.

Trong giây phút tuyệt vọng, H đã gặp được một người tốt bụng, người đó đã giúp cô lén gọi điện thoại về cho gia đình và được giải cứu không lâu sau đó.

Với những nạn nhân còn lại, mỗi người bị lừa trong một hoàn cảnh, điều kiện khác nhau thậm chí là các ổ nhóm khác nhau. Qua lời khai, nhiều đầu mối về các đường dây này đã được xác định cụ thể và có đủ bằng chứng để bắt các đối tượng gây án.

Lũ lang sói sa lưới

Trước những câu chuyện đẫm nước mắt của các nạn nhân, Công an tỉnh Cao Bằng đã thành lập chuyên án, quyết phá khẩn cấp các đường dây buôn người vô nhân tính này. Ngay lập tức, các trinh sát giàu kinh nghiệm đã được điều đi cắm chốt ở những vị trí trọng yếu, phối hợp với công an địa phương để phát hiện kẻ tình nghi.

Đến ngày 14/3/2005, ban chuyên án nhận được thông tin, có một xe taxi hiệu “Hương lúa” mang biển Hà Nội xuất hiện tại thị trấn Tà Lùng, trên xe có 5 đối tượng khả nghi. Ngay lập tức, lực lượng trinh sát phối hợp với các chiến sĩ biên phòng đã được triển khai để vây bắt các đối tượng này.

Sau khi xác minh, Công an Cao Bằng đã xác định đây chính là những đối tượng đã lừa các nạn nhân nói trên sang Trung Quốc. Vì thế, lệnh bắt khẩn cấp đã được áp dụng với xe Taxi BKS 29T-7217. 5 đối tượng bị bắt bao gồm: Nguyễn Xuân Trung, Ngô Việt Hoàng, Nguyễn Việt Anh, Nguyễn Văn Hoàng, Lê Mạnh Quý.

Qua đấu tranh khai thác để mở rộng vụ án, các đối tượng đã khai ra tên Lô Văn Máy, sinh năm 1960, trú quán xóm Phia Khoang – Tà Lùng – Phục Hòa – Cao Bằng. Đây là đối tượng người địa phương, nhà ngay sát đường biên giới, chỉ cần bước một bước là qua đến Trung Quốc.

Nhà của Máy cũng là nơi tập kết và trung chuyển các nạn nhân để tập trung bán sang Trung Quốc. Không những thế, Máy còn là người chỉ điểm, dẫn đường, quan hệ, phiên dịch cho các đường dây với chủ chứa, khách hàng người Trung Quốc.

Rất tiếc, trong khi Công an đang xác minh để bắt giữ các đối tượng trên, Lê Quốc Dũng - kẻ được coi là cầm đầu đường dây này đánh hơi được nguy hiểm nên đã nhanh chân tẩu thoát. Thì ra, Dũng đã phái 5 tên kia đi trước còn mình thì đi theo sau để đề phòng nguy hiểm.

Khi thấy có nguy hiểm nên hắn đã nhanh chân bỏ trốn về Hà Nội. Sau đó, Dũng đã đi đến nhà ông Hinh – bố đẻ của Hoàng Xuân Trung tại Hưng Yên. Từ đây, hắn cùng ông Hinh và cô “bồ” lái ô tô quay lại Cao Bằng để xem xét tình hình. Nếu có gì nguy cấp, hắn sẽ cùng “bồ” trốn luôn sang Trung Quốc để tránh sự truy bắt của Công an Việt Nam.

Tuy nhiên, trước tinh thần kiên quyết đấu tranh và sự nhạy bén của những trinh sát giàu kinh nghiệm, chiều ngày 18/3/2005, Lê Quốc Dũng đã bị bắt tại thị xã Cao Bằng khi hắn đang tính kế giải cứu đồng bọn. Sau đó, qua điều tra, Công an Cao Bằng đã được sự chỉ đạo của cấp trên và khởi tố 12 bị can trong các đường dây buôn người này.

Qua kết quả điều tra ban đầu, các đối tượng đã khai nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Một số đối tượng ngoan cố không khai báo như Lê Quốc Dũng, Ngô Việt Hoàng, Lô Văn Máy… nhưng cuối cùng, chúng phải thừa nhận tất cả tội lỗi đã gây ra.

Theo như lời khai của chúng, tên Lê Quốc Dũng trước đây từng vi phạm tội trộm cắp tài sản, bị truy nã ở Thanh Hóa. Sau đó, Dũng trốn về Thái Nguyên làm xe ôm và làm quen  với Hà – một kẻ đang bị truy nã vì tội mua bán phụ nữ.

Hà đã chỉ cho Dũng các làm ăn là đưa các phụ nữ trẻ sang bên kia biên giới bán cho các Nhà Hàng. Đồng thời, Hà hướng dẫn cách thực hiện và liên lạc khi tìm được “hàng”. Sau đó Hà cấp cho Dũng 500.000đ để…có vốn làm ăn.

Tính từ đầu năm 2004 đến khi bị bắt, Dũng đã thực hiện trót lọt 22 phi vụ, đưa 47 phụ nữ sang Trung Quốc bán, trong đó có 2 trẻ em. Ngoài Lê Quốc Dũng, tất cả các đối tượng liên quan đều nhiều lần trực tiếp đưa người sang biên giới bán.

Theo như lời khai của Dũng, phương thức thủ đoạn hoạt động của băng nhóm này là tìm đến các quán, nhà hàng, dịch vụ khách sạn hoặc đoạn đường có gái mại dâm hoạt động. Sau khi thỏa thuận giá cả rồi rủ đi hoạt động mại dâm, chúng sẽ tìm cách tạo lòng tin như đi ăn, uống, cho tiền rồi rủ sang biên giới chơi, buôn bán.

Bọn chúng bố trí thời gian vô cùng hợp lý để khi lên đến biên giới Cao Bằng chỉ 2 đến 4 giờ sáng, thời điểm vắng vẻ nhất không sợ bị phát hiện. Trước khi đi từ Hà Nội chúng đã liên lạc với Lô Văn Máy ở Tà Lùng để liên lạc với các đối tượng Trung Quốc và chuẩn bị dưa đón chúng. Các nạn nhân chỉ khi nào đi sang đến Trung Quốc mới biết là mình bị lừa, trở thành món hàng mua bán.

Nhưng lúc này, toàn bộ tư trang trên người đã bị lột sạch, không còn cách nào để liên lạc với người thân nữa. Mọi cuộc mua bán chỉ diễn ra vào khoảng 4-5 giờ sáng, sau đó các đối tượng lại từ Tà Lùng, lên xe trở về Hà Nội.

Từ lời khai của các nạn nhân, Công an Cao Bằng đã phối hợp với Công an các tỉnh phá nhiều đường dây từ Đắc Lắc đến Thanh Hóa rồi Lạng Sơn… Đánh giá về chuyên án này, các chiến sĩ PC14 đã cho biết: Trên địa bàn toàn quốc, đặc biệt là các tỉnh phía Bắc hiện nay có nhiều tổ chức tội phạm buôn bán người.

Chỉ tính trong chuyên án đã có ít nhất 8 ổ nhóm hoạt động. Chuyên án được phá thành công, một phần giải tỏa tâm lý lo sợ cho quần chúng nhân dân trước những kẻ buôn người. Mặt khác, đây là một đòn mạnh khiến các tổ chức tội phạm buôn người phải sợ hãi.

Hình thức tội phạm buôn người qua biên giới rất khó nắm bắt, hầu như chỉ khi nào đối tượng trình báo, tố giác thì mới có thể nắm bắt được. Vì thế, để triệt phá hết các ổ nhóm buôn người, cần có sự giúp sức rất nhiều từ quần chúng nhân dân trong việc cung cấp thông tin, tố giác tội phạm.

  • Ngọc Minh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn