"Thần dược trời ban" giúp da đẹp, dáng chuẩn không phải ai cũng biết

( PHUNUTODAY ) - Mang lại hàng loạt lợi ích cho sức khỏe, làm đẹp là những công dụng của hạt chia. Bạn đã được nghe ai đó nhắc đến laoij hạt này chưa

Hạt chia là gì?

Là loại thảo mộc có tên gọi khác là Salba Aztec Maya, có màu đen và hình dáng giống với hạt é và hạt mè ở Việt Nam. Loại thảo mộc này được trồng chủ yếu ở Châu Mỹ có giá trị dinh dưỡng rất cao được dùng để bồi bổ sức khỏe cho cơ thể.

cach-su-dung-hat-chia-tot-cho-suc-khoe-1_800x443

Trong hạt chia có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể như: photpho, canxi, chất béo, chất đạm, chất xơ, magie, omega 3, omega 6, protein, nhiều khoáng chất và vitamin.Với nhiều công dụng bổ ích cho sức khỏe được rất được nhiều ưa chuộng. Không chỉ tốt cho sức khỏe hạt chia còn có tác dụng  nhưng tác dụng thần kì trong việc làm đẹp. 

Công dụng của hạt chia đối với sức khỏe và làm đẹp

Hạt chia có tác dụng tránh béo phì và giảm cân

recipe19173-636245842966040347

Hạt chia có thể hấp thu lượng nước gấp 16 lần trọng lượng của nó, do đó nó tạo ra cảm giác no, giúp bạn hấp thụ lượng calo ít hơn trong suốt ngày. Nhiều người sau khi uống 1 ly nước pha 1 muỗng lớn hạt Chia thì không bị đói nửa ngày. Vì vậy, những ai muốn giảm cân chỉ cần uống 1 ly hạt chia trước khi ăn cơm thì sẽ ăn ít lại và chẳng bao lâu sẽ đạt được kết quả mong muốn.

Ngoài ra có nhiều chất xơ nên hạn chế được lượng mỡ dư thừa hạn chế được bệnh béo phì.

Hạt chia tốt cho hệ tim mạch

Nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch là do lượng cholesterol tăng cao do vậy bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý và sử dụng các loại thực phẩm chức năng tốt cho tim mạch. Theo nghiên cứu cho thấy trong hạt chia có chứa 20 % Omega 3 – 1 loại acid béo cần thiết cho hệ tim mạch bởi chất Omega 3 có chức năng giảm lượng cholesterol, duy trì chức năng hoạt động của tim mạch đồng thời ngăn cản quá trình đông máu, phòng trường hợp xơ vữa thành động mạch và đột quỵ. Chỉ với cách sử dụng hạt chia đơn giản sẽ tạo nên những giá trị bất ngờ cho bạn cơ thể khỏe mạnh, làn da mịn màng.

Hạt chia tốt cho hệ tiêu hóa

Với hạt chia tự nhiên có chứa 37% chất xơ trong đó 80% là chất xơ không hòa tan và 20% hòa tan giúp chức năng hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh. Do có nhiều chất xơ nên nó giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ đồng thời hệ thống tiêu hóa cũng được lọc sạch các chất độc hại, tẩy bớt cholesterol dính ở thành ruột nhờ đó giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về ruột.

Hạt Chia hạn chế bệnh tiểu đường

hat-chia-den-bi-1000gr-3

Khi ăn hạt Chia người ta đỡ thấy thèm ngọt và nhờ vậy sẽ ổn định được lượng đường trong cơ thể, do đó rất lý tưởng đối với những người bị bệnh tiểu đường. Những thí nghiệm sơ khởi cho thấy tác dụng chữa bệnh của hạt chia rất hiệu quả, hạt Chia khi được pha với nước thì có thể nở lớn gấp 12 lần và tạo nên một lớp gel mềm do chất xơ hoà tan. Nhờ lớp gel mà chất đường trong bao tử được thấm chậm và đều hơn nên trị số glycemic index thấp giúp tránh được bệnh tiểu đuờng. Và cũng nhờ chất gel nên việc biến dưỡng của chất đường điều hòa hơn, giúp cho việc điều trị bệnh tiểu đường tốt hơn và tránh đuợc nạn mập phì và đưa đến tiểu đường.

Hạt Chia làm đẹp da

Đơn giản và hiệu quả chỉ cần lấy hàm lượng hạt Chia vừa đủ khuấy đều trong nước lọc hoặc nước ép trái cây để khi uống hạt chia được tách ra. Để khoảng thời gian 10 phút để hạt chai nở ra tạo nên lớp gel bao quanh.

Sau đó, dùng thìa đánh đều lên rồi cho hạt chia vào hộp đựng đậy kín nắp và bảo quản vào tủ lạnh.

Với phương pháp đơn giản mà phổ biến này sẽ tạo nên những hiệu quả tuyệt vời trong việc giúp da trở nên mịn màng, tươi sáng và duy trì độ ẩm cho da cách tốt nhất.

Hạt chia tốt cho tiêu hóa

Basil-seed-drink-s

Hạt Chia chứa 37% chất xơ với 80% là chất xơ không hòa tan và 20% hòa tan giúp tăng cường sức khỏe đường ruột kể cả việc điều hòa chức năng tiêu hóa.Nhờ có nhiều chất xơ nên hạt Chia rất dễ tiêu hoá, hấp thu. Nó giúp cho các hoạt động của ruột được dễ dàng, tẩy bớt cholesterol dính lại ở thành ruột và nhờ đó hỗ trợ sức khỏe đường ruột, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh đường ruột, kể cả ung thư ruột già, đồng thời chống được bệnh táo bón.

Ngoài ra do có chất xơ nhiều nên tác dụng của hạt Chia thường sẽ giúp lọc sạch những cạn bả cũng như chất độc ra khỏi cơ thể giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

Hạt chia làm chậm quá trình oxi hóa

Omega 3 ALA kết hợp với chất chống oxi hóa và protein có trong hạt chia giúp làm chậm quá trình lão hóa cơ thể người. Chia giúp lọc sạch mọi độc tố trong cơ thể và để lại cho bạn có một cơ thể khỏe mạnh và làn da tươi đẹp.Lượng chất chống oxi hóa trong 100g hạt chia cung cấp 1 lượng ORAC gấp 7 lần nhu cầu cơ thể nên giúp cho cơ thể ít bị lão hóa hơn.

Hạt chia có tác dụng tốt cho phụ nữ mang thai và trẻ em

Do rất giàu Folat là dưỡng chất quan trọng liên quan đến ống thần kinh và trí não của thai nhi, Folat được khuyến cáo nên cung cấp đủ trước khi mang thai và trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Ngoài ra, hạt chia giàu Omega3, Fe, Can xi, Phốt pho, Magie, Vitamin A là những vi chất mà nhu cầu hàng ngày của Bà Bầu rất cao.

Do giàu Folat, Omega3 (DHA; EPA; Axit Linoleic) là những dưỡng chất thiết yếu liên quan đến sự hình thành và phát triển não và hệ thần kinh của thai nhi, trẻ em. Rất hiếm có loại thực phẩm cùng lúc có hàm lượng cao của cả hai vi chất quan trọng này

Ngoài ra còn có tác dụng lợi sữa giúp bà mẹ sau khi sanh có đủ lượng sữa cung cấp cho cho trẻ nhỏ.

Hạt chia có tác dụng làm đẹp da và tóc

loi-ich-suc-khoe-cua-hat-chia

Hạt Chia chứa đựng một nguồn Omega 6 ALA, chất chống oxi hóa cao và chất đạm cao, tất cả đều rất quan trọng cho một làn da đẹp. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng khẩu phần ăn chứa những chất oxi hóa có thể làm chậm tiến trình lão hóa của cơ thể. Tóc và móng tay đa số được cấu thành bằng chất đạm và cơ thể con người sử dụng protein để cấu tạo và phục hồi các mô, vì vậy chúng ta cần một lượng chất đạm tương đối lớn.

Hạt chia cung cấp protein cho cơ thể

Công dụng của hạt chia giúp cung cấp lượng đạm đáng kể cho người ăn chay, là nguồn cung cấp đạm tốt

Là nguồn cung cấp đạm và năng lượng đáng kể cho người có thối quen ăn uống thất thường, người ít ăn sáng hay người nhậu nhiều…

Do là nguồn cung cấp protein tốt nên có thể làm cho bắp thịt trở nên cứng cáp và mạnh khỏe hơn.

Cung cấp đầy đủ các acid amin thiết yếu cho cơ thể. Các acid amin thiết yếu là acid amin mà cơ thể không tự tổng hợp được mà cần phải cung cấp từ thực phẩm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link