Thấy biểu hiện này ở nốt ruồi phải đi khám ngay coi chừng ung thư

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều dấu hiệu ở nốt ruồi rất nguy hiểm bạn cần thận trọng để không gặp nguy hiểm.

Nốt ruồi là một trong những đặc điểm mang tính chất bẩm sinh của mỗi người, xuất hiện do sự phát triển và khu trú của các hắc sắc tố (melanine), có nhiều biểu hiện khác nhau như: gồ lên trên da, nổi cục nhỏ tròn, gờ cao có màu nâu sẫm hoặc đen, ranh giới phân biệt rõ ràng với vùng da bình thường.

not-ruoi-1

Nhiều dấu dấu ở nốt ruồi cảnh báo bệnh nguy hiểm.

Theo các chuyên gia da liễu, nốt ruồi xuất hiện trên cơ thể người là điều hoàn toàn bình thường, tuy nhiên, nếu nốt ruồi của bạn xuất hiện sau tuổi 30 tuổi, cùng với sự tác động kéo dài của một số yếu tố như ánh nắng, cọ xát, tẩy xóa nốt ruồi không an toàn…, thì nốt ruồi bình thường trên cơ thể bạn có thể biến đổi thành các khối u ác tính, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Vậy đâu là cách nhận biết nốt ruồi bất thường, dấu hiệu của ung thư nhanh chóng, dễ dàng, đơn giản? Theo bác sĩ chuyên khoa, nốt ruồi ung thư sẽ có những đặc điểm khác biệt với nốt ruồi thông thường, dựa vào các dấu hiệu này, bạn sẽ có thể nhận biết nốt ruồi của mình có phải là nốt ruồi ung thư, dấu hiệu của một khối u ác tính trên da hay không.

Đường viền: Nếu như đường viền ngoài của nốt ruồi bị mờ, không thấy rõ nét đường biên giữa da và nốt ruồi, trông khác thường với các nốt ruồi khác thì đó cũng có thể là ung thư. Các thương tổn của khối u ác tính thường là nguyên nhân làm mờ các đường biên của nốt ruồi lạ trên da.

Bất đối xứng: Một nốt ruồi lành tính có 2 nửa đối xứng. Nếu bạn vẽ một đường tưởng tượng trên nốt ruồi ác tính, hai nửa không phù hợp, không đối xứng là dấu hiệu cảnh báo cho một khối u ác tính.

not-ruoi-2

Nốt ruồi có màu sắc bất thường bạn cần đi khám gấp.

Màu sắc: Nốt ruồi không có màu giống với những nốt ruồi khác trên da, dù là bất kể màu sắc gì: nâu, đen, xanh đậm, trắng hay đỏ đều đáng nghi ngờ. Nốt ruồi bình thường sẽ có một màu sắc nhất định, tương tự và đồng đều nhau trên da. Nhưng nếu trên da có nhiều nốt ruồi khác màu, khác hình dạng, khác màu: chỗ màu đậm, chỗ màu nhạt thì nguy cơ ung thư rất cao.

Đường kính: Một điểm đáng ngờ khi quan sát các nốt lạ trên da là đường kính của chúng lớn hơn hẳn các nốt ruồi thông thường. Nốt ruồi thường chỉ nhỏ hơn hoặc bằng khoảng 6mm.

Phát triển: Nốt ruồi lành tính không thay đổi theo thời gian nhưng ngược lại, nốt ruồi ác tính thay đổi và phát triển. Nếu bạn nhận thấy một sự thay đổi của nốt ruồi về kích thước, hình dạng, màu sắc, hay bất kỳ điều gì khác thì hãy đến gặp bác sĩ.

Theo các chuyên gia, phương pháp ABCDE là cách hiệu quả để nhận biết nốt ruồi lành hay ác tính. Tuy vậy, ở một số trường hợp ngoại lệ cũng không phải đúng hoàn toàn. Chính vì vậy, chuyên gia khuyên nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi hoặc xuất hiện vết đốm mới trên da bất thường thì hãy đi kiểm tra sớm nhất có thể.

Ngoài cách nhận biết về nốt ruồi, có một vài dấu hiệu khác cảnh báo u hắc tố bao gồm: Cơ thể xuất hiện một vết loét không lành; Da bị đỏ hoặc sưng ở ngoài đường viền nốt ruồi. Thay đổi cảm giác, chẳng hạn như ngứa hoặc đau. Thay đổi ở bề mặt của một nốt ruồi như chảy máu, hay sự xuất hiện của một vết sưng.

Để phòng ngừa khối u ác tính, các chuyên gia khuyên mọi người nên hạn chế tiếp xúc với tia UV, bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, tránh sử dụng giường tắm nắng và đèn cực tím...

Theo:  khoevadep.com.vn copy link