Thấy dấu hiệu này ở vùng kín hãy đi khám ngay lập tức kẻo hối không kịp

( PHUNUTODAY ) - Thấy dấu hiệu này ở vùng kín hãy đi khám ngay lập tức kẻo hối không kịp - các bạn nữ chú ý nhé!

benh-phu-nu

Mụn lạ

Ai cũng sẽ lo lắng khi nhìn thấy khối u nhỏ hoặc mụn ở vùng kín của mình. Theo bác sĩ người Mỹ Alyssa Dweck, đồng tác giả cuốn “V is for Vagina”, có nhiều nguyên nhân gây mụn ở âm đạo nhưng đa số không quá nghiêm trọng. Đây có thể là một khối u nang bã nhờn do lông mọc ngược vào da, bác sĩ Dweck nói. Đầu tiên bạn nên ngâm nước ấm, sau đó bôi một lớp kem hydrocortisone nếu có dấu hiệu viêm nhiễm. Nếu vẫn còn đau, bạn hãy đến bác sĩ vì đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng.

Khí hư bất thường

Khí hư có thể đi kèm hàng tá vấn đề khác nhau. Tuy nhiên, đừng hoảng sợ nếu điều này diễn ra hằng tháng vì đây là hiện tượng sinh lý thông thường của phụ nữ, bác sĩ Dweck nói. Tuy nhiên, nếu bạn thấy khí hư của mình có màu, mùi khác lạ, hãy đến bác sĩ.

Âm đạo bị sưng và rất ngứa

Những dấu hiệu này có thể gây ra do rất nhiều nguyên nhân, từ việc bạn tắm bồn bọt, cho đến việc đã bước vào giai đoạn mãn kinh, hay bị nhiễm nấm… thường thì không phải là vấn đề quá nghiêm trọng. Nhưng mặt khác, nó cũng có thể gây ra do bệnh viêm âm đạo trichomonas - là bệnh đường tình dục do ký sinh trùng.

Bệnh viêm âm đạo trichomonas không chỉ khiến việc quan hệ trở nên đau đớn mà có thể dẫn đến những vấn đề trong thai kỳ, và khiến bạn dễ nhiễm phải các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh này là đau, tấy, đỏ, kích ứng âm đạo… tuy nhiên, chỉ có khoảng 30% người có những dấu hiệu này. Bệnh chỉ có thể được xác định bằng xét nghiệm, tuy nhiên may mắn là có thể điều trị dễ dàng và hiệu quả. Lưu ý là cả người chồng/bạn trai cũng cần đi khám để tránh lây nhiễm bệnh lại cho nhau.

benh-phu-nu1

 

Chảy máu bất ngờ

Nếu bị chảy máu ngoài kỳ kinh nguyệt, điều đầu tiên bạn nên nghĩ đến là sự mất cân bằng nội tiết tố do thuốc tránh thai. Nếu chảy máu dai dẳng, bạn phải đến ngay bác sĩ vì đây có thể là dấu hiệu nhiễm trùng, có thai hoặc có polyp ở cổ tử cung.

Nếu chảy máu sau khi làm “chuyện ấy” hoặc đi vệ sinh, có thể bạn đã mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nếu tình trạng kéo dài, bạn cần đến bác sĩ kiểm tra xem liệu mình có mắc bệnh lậu hoặc chlamydia không, bác sĩ Dweck khuyên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link