Thấy kinh nguyệt có dấu hiệu này bạn cần đi khám gấp

( PHUNUTODAY ) - Dấu hiệu bất thường ở kinh nguyệt cảnh báo bạn bị bệnh cần đi khám gấp.

Một chu kỳ kinh nguyệt (một vòng kinh) được tính từ ngày đầu tiên có kinh của tháng này cho tới ngày cuối cùng trước khi có kinh của kỳ kinh tháng sau.

Một chu kỳ bình thường kéo dài khoảng 28 – 32 ngày. Nhưng, tùy theo cơ địa và sức khỏe của từng người, chu kỳ kinh có thể dao động ngắn hơn 7 ngày (21 ngày) hoặc dài hơn 7 ngày (35 ngày). Trong chu kỳ bình thường, có khoảng 3 – 5 ngày chảy máu kinh, lượng máu kinh mất đi khoảng 50ml, màu đỏ đậm, có lẫn nhiều mảnh vụn, không có mùi hôi.

Rong kinh

kinh-nguyet-bat-thuong-ph

Nếu bị rong kinh quá nhiều lần bạn cần đi khám gấp.

Rong kinh là hiện tượng người phụ nữ có kinh vài lần trong 1 tháng. Rong kinh khiến người phụ nữ mất đi nhiều máu, có thể dẫn đến thiếu máu, ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe của người phụ nữ. Bên cạnh đó rong kinh cũng là dấu hiệu cảnh báo tình trạng cơ quan sinh sản và hệ nội tiết có dấu hiệu bất thường.

Chậm kinh

Là hiện tượng trái ngược với rong kinh, chu kì kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường, có khi vài tháng hoặc nhiều tháng mới có kinh lại. Đây là dấu hiệu sự bất thường của hệ nội tiết tố gây nên.

Máu kinh ra nhiều

kinh-nguyet-bat-thuong-ph

Máu kinh ra quá nhiều cảnh báo bệnh nguy hiểm.

Máu kinh quá nhiều là tình trạng máu kinh ra nhiều ồ ạt, đó là hiện tượng bất thường mà chị em phụ nữ cần chú ý trong kỳ kinh nguyệt. Máu kinh ra nhiều có thể là biểu hiện của của bệnh suy giáp hoặc u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, polyp, ung thư hoặc u vùng chậu…Vì vậy, khi có dấu hiệu máu ra quá nhiều, kèm theo mệt mỏi, khí hư, bạn nên đi khám bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân.

Máu kinh màu đen sẫm

Một là do máu kinh bị đọng lại trong cổ tử cung, không thoát được ra ngoài hết, cho nên bị oxi hóa và có màu đen sẫm. Trường hợp này thường xuất hiện vào 1 – 2 ngày cuối của chu kỳ kinh và không có gì đáng lo ngại.

Hai là do một số chứng bệnh phụ khoa như viêm nhiễm, nhiễm trùng hoặc mắc bệnh lây qua đường tình dục. Đặc biệt, kinh nguyệt màu đen thẫm cũng là một trong những biểu hiện của bệnh lạc nội mạc tử cung, một căn bệnh dễ gây vô sinh – hiếm muộn ở phụ nữ. Do đó, nếu thấy hiện tượng máu kinh của màu đen thẫm đi kèm với những cơn đau bụng dữ dội kéo dài, sốt nhẹ và kinh nguyệt vón cục thì hãy đến gặp bác sĩ sớm nhất có thể nhé.

Máu kinh hôi

Máu kinh có mùi hôi khó chịu là dấu hiệu cảnh báo viêm âm đạo, viêm nhiễm vùng kín.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link