Thấy lưỡi có biểu hiện này bạn phải đi khám ngay nếu không sẽ nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều biểu hiện của lưỡi nhìn bằng mắt thường có thể nhận ra bệnh nguy hiểm.

Như đã nói, lưỡi có khả năng thể hiện được rất nhiều căn bệnh ở sâu trong cơ thể, nhưng ở đây, chúng tôi chỉ giới thiệu một số biểu hiện bất thường có tính nghiêm trọng mà khi thấy nó, bạn phải hết sức cẩn thận và không nên bỏ qua.

Lưỡi đỏ là dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin

luoi-1

Lưỡi đỏ là dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin

Vitamin B12 và sắt là những dưỡng chất cần thiết để hình thành nhú trên bề mặt lưỡi. Khi cơ thể thiếu hụt vitamin B12, sắt, các nhú lưỡi vị mất đi, bề mặt lưỡi trở nên trơn tru và đỏ hơn.

Trường hợp nghiêm trọng, thiếu nhú lưỡi có thể gây đau rát khi bạn ăn thức ăn nóng hoặc cay. B12 thường có nhiều trong thịt động vật, vì vậy những người ăn chay có khả năng thiếu B12 cao hơn.

Lưỡi nâu hoặc đen

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn vệ sinh miệng không kỹ. Các bác sĩ cho biết, hiện tượng lưỡi bị bao phủ bởi mảng bám màu tối có thể gây khó chịu những chúng không quá nghiêm trọng.

Khi chúng ta ăn uống, thức ăn bám vào các nhú lưỡi và là nơi cư ngụ của vi khuẩn.

Chúng khiến hơi thở có mùi hôi. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ, dùng dụng cụ làm sạch bề mặt lưỡi và tránh các thức ăn như café, thuốc lá, …

Các vết loét kéo dài ở lưỡi

luoi-2

 Nếu thấy lưỡi bị loét bạn phải đi khám ngay coi chừng nguy hiểm.

Một chiếc lưỡi khỏe mạnh thường có màu hồng và bề mặt mịn màng, không có cục u, không lở loét.

Nhưng nếu trên bề mặt lưỡi xuất hiện những vết loét gây khó khăn cho việc ăn uống và kéo dài mãi không khỏi, mặc dù đã được điều trị, hoặc những khối u màu đỏ hoặc màu trắng thì bạn phải cẩn thận vì đó là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Lưỡi có lông màu trắng ở giữa

Nếu lưỡi có biểu hiện này tức là bạn đã mắc bệnh viêm dạ dày, viêm đại tràng hoặc táo bón. Đôi khi biểu hiện có lông ở giữa chia lưỡi làm 2 phần còn kèm theo cả biểu hiện lưỡi bị sưng hơn bình thường.

Những người mắc bệnh dạ dày mãn tính có lượng axit dạ dày thấp, bệnh u xơ dạ dày mãn tính hoặc loét hành tá tràng thì lưỡi cũng xuất hiện biểu hiện trên.

Theo:  khoevadep.com.vn