Thêm trò chơi nguy hiểm trên Facebook: Giả vờ mất tích hai ngày

( PHUNUTODAY ) - Trẻ em khi tham gia 48-hour challenge sẽ phải rời khỏi nhà và cắt đứt liên lạc với toàn bộ người thân trong nhiều giờ đồng hồ.

48-hour challenge (hay Thử thách 48 giờ) đang trở thành mối nguy hiểm cho nhiều bạn trẻ tham gia Facebook. Nội dung của trò chơi này là người tham gia phải đột ngột biến mất và cắt đứt liên lạc với mọi người xung quanh càng lâu càng tốt.

Số điểm được tính trong thử thách sẽ ngày càng tăng lên dựa vào số lần người mất tích được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông. Cha mẹ và người thân đăng thông tin tìm kiếm trên các mạng xã hội như Facebook hoặc Twitter cũng sẽ giúp người chơi tăng thêm số điểm.

k

 Một cô bé 11 tuổi được bà đăng tin tìm kiếm sau khi đột ngột mất tích 24 giờ. Ảnh: Daily Mail.

Thử thách 48 giờ dựa theo Trò chơi 72 (Game of 72) từng phổ biến ở Pháp và Tây Âu vào năm 2015, khi xúi giục trẻ em mất tích trong 3 ngày liên tiếp.

Một bà mẹ sống tại quận Country Derry (Bắc Ireland) chia sẻ trên Belfast Live rằng cô con gái 14 tuổi của bà đã biến mất và được tìm thấy 55 giờ sau ở quận Ballymena - cách nhà gần 80 km.

"Tôi đã lo sợ nó đã chết, bị hãm hiếp, đem bán hoặc bị giết. Nhưng những đứa trẻ nghĩ rằng đó là trò vui. Chúng thậm chí còn không cảm thấy hối tiếc khi được đưa lên xe cảnh sát để về nhà. Tôi còn nhìn thấy chúng đăng những bức hình selfie ngay trong xe cảnh sát nữa", bà mẹ nói.

Giám sát viên Sean Wright - cảnh sát khu vực Bắc Ireland - nhận định những trò chơi mất tích có thể mang đến nhiều mối đe dọa cho trẻ em bởi đối tượng tham gia sẽ dễ bị xúi giục phạm tội hoặc là "miếng mồi" cho những tên tội phạm giả mạo cảnh sát.

Đến nay, chưa có hậu quả nghiêm trọng nào xảy ra với những trẻ em tham gia Thử thách 48 giờ và hầu hết đối tượng đều trở về nhà an toàn, nhưng những nguy cơ đe dọa tính mạng luôn rình rập bất cứ lúc nào. Không đủ khả năng tự vệ, chăm sóc bản thân và kinh nghiệm có thể khiến trẻ vị thành niên rơi vào các tình huống nguy hiểm khi gặp kẻ xấu.

The Sun cho biết cảnh sát tới nhiều trường học nhằm cảnh báo trẻ vị thành niên về trò chơi nguy hiểm này và hy vọng các em chỉ thực hiện trong vòng 48 giờ. Tuy nhiên, bọn trẻ luôn để trò chơi tiếp tục dài ngày hơn mốc 48 giờ đã định.

Các phương tiện truyền thông xã hội nói chung và Facebook nói riêng đang là mảnh đất màu mỡ cho những xu hướng tàn bạo hay thử thách nguy hiểm lan rộng.

Gần đây nhất, một bé trai tổn thương mắt nặng nề sau khi tham gia thử thách dán băng keo cùng bạn bè.

Nhiều người còn không ngừng chấp nhận thử thách ăn quế trên mạng, dù được cảnh báo hành động này có thể dẫn đến suy phổi. Cầm đá với muối trong bàn tay càng lâu càng tốt cũng là trò chơi điên rồ có thể khiến người tham gia bị bỏng lạnh độ 2 hoặc 3.

Trước đó không lâu, cảnh sát Anh tăng cường cảnh báo các bậc phụ huynh về trò chơi tự sát trên mạng xã hội mang tên "Cá voi xanh", gây ra cái chết của 130 thiếu niên ở Nga.

Trò chơi nguy hiểm này đang trở thành trào lưu trong giới trẻ, dẫn đến hàng chục vụ tự tử thương tâm.

Cảnh sát Nga đã vào cuộc, điều tra làm rõ vụ việc. Trong khi đó, nhà chức trách Anh đang tiếp cận và tuyên truyền ngăn chặn xu hướng này ở các trường học.

Hiệu trưởng trường Woodlands, Basildon nói với các bậc phụ huynh trong trường: "Cảnh sát liên tục cảnh báo về trò chơi nguy hiểm trên mạng xã hội mang tên Thử thách Cá voi xanh".

Trong vòng 50 ngày, người chơi được khuyến khích sử dụng dao hoặc dao cạo để khắc hình cá voi trên cổ tay hoặc chân mình. Họ cũng bị buộc xem phim kinh dị cả ngày và thức dậy lúc 4h sáng.

Tháng 3 vừa qua, cảnh sát khu vực Devon and Cornwall đăng cảnh báo trực tuyến để nhắc nhở các bậc cha mẹ về trò chơi đe dọa đến tính mạng con cái họ.

Sự nguy hiểm của thử thách này đã đẩy lên đỉnh điểm bởi cái chết của 2 cô gái người Nga vào tháng 2 năm nay.

Yulia Konstantinova (15 tuổi) và Veronika Volkova (16 tuổi) đã nhảy từ mái nhà của một căn hộ trong khu công nghiệp Ust-Ilimsk.

Yulia trước đó đăng tải hình ảnh chú cá voi xanh lớn, được xem như biểu tượng của một phong trào khuyến khích các bạn trẻ có cuộc sống tự lập.

Bên cạnh đó, cô gái Ekaterina (15 tuổi) bị thương nặng sau khi nhảy xuống mặt đất phủ đầy tuyết từ căn hộ ở thành phố Krasnoyarsk.

Ngày 24/4, cô gái 14 tuổi ở Chita đã lao mình vào đoàn tàu hỏa đang chạy.

Cảnh sát hiện ráo riết điều tra tìm hiểu nguyên nhân, cách thức trò chơi tự tử này "xui khiến" các bạn trẻ tìm kiếm cuộc sống riêng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link