Thi ThPT Quốc gia 2017: Công tác thanh tra thực hiện công bằng, minh bạch

( PHUNUTODAY ) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo cho biết, công tác thanh tra trong kì thi THPT Quốc gia năm nay được đảm bảo tốt hơn các năm trước. Đồng thời, cử cán bộ thanh tra về Sở Giáo dục – Đào tạo để tham gia các đoàn thanh tra.

Cách tổ chức công tác thanh tra

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, công tác chuẩn bị cho kì thi của các địa phương rất tốt, ập trung mọi nguồn lực tốt nhất cho kỳ thi, đảm bảo thuận lợi nhất cho thí sinh. Có thể thấy sự đồng bộ ở các vùng miền khác nhau, từ thành phố, đồng bằng cũng nư miền núi.

image001_GWST

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga kiểm tra công tác thi tại điểm thi Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) sáng 22/6

Để tăng tính minh bạch, công bằng, thanh tra năm nay sẽ đi lưu động, gồm thanh tra Bộ, thanh tra Sở. Thanh tra Sở GD&ĐT có các trường ĐH cùng tham gia và đi đến những địa điểm không báo trước để kịp thời phát hiện những sai sót để điều chỉnh.

Bên cạnh thanh tra Bộ và địa phương, Ban Chỉ đạo tuyển sinh của Bộ GD&ĐT cũng tổ chức các đoàn đi kiểm tra, phối hợp với Ban Chỉ đạo các địa phương. Vì vậy chúng ta sẽ quán xuyến hết các điểm thi trong cả nước để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc.

Theo Bộ, năm nay, thanh tra không làm thay nhiệm vụ của giám thị nhưng cần thanh tra sâu, một mặt đánh giá những việc đã làm theo quy định, mặt khác phải giám sát để phòng ngừa, kịp thời phát hiện vi phạm để xử lý nếu có vi phạm xảy ra. Nội dung thanh tra năm nay sẽ tập trung vào tất cả những vấn đề liên quan đến quy chế, chú trọng đến nội dung mà mọi người có thể có cách hiểu khác nhau, chú trọng những điểm mới của Quy chế và những vấn đề dễ phát sinh sai sót, tiêu cực.

Cộng đồng xã hội nhiệt tình hỗ trợ kỳ thi

Năm nay, thí sinh không phải đi xa mà thi ngay tại địa phương. Những nơi có vùng khó khăn thì chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, quần chúng đã hỗ trợ cơ sở vật chất, kinh phí để giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh dân tộc được lưu trú lại tại khu vực thi, không phải đi xa, đề phòng thiên tai không thể đến được trường thi.

Năm nay, sự vào cuộc của cộng đồng, xã hội rất mạnh mẽ, hỗ trợ thí sinh những điều kiện tốt nhất để tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2017.

149769414525199-201703021

Hơn 90.000 cán bộ coi thi được huy động ( Ảnh minh hoạ)

Sau môn thi Ngữ văn sáng nay (22/6) theo hình thức tự luận, các môn thi còn lại trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 đều theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Với hình thức thi này, phổ kiến thức sẽ bao quát toàn bộ chương trình; trong đề có 60% kiến thức cơ bản nên thí sinh yên tâm đã học vững có thể làm tốt để đảm bảo tốt nghiệp và sau đó là xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Quan trọng nhất, đề thi năm nay sẽ bố trí từ dễ đến khó nên thí sinh làm ngay từ câu đầu tiên, không mất nhiều thời gian tìm câu dễ làm trước.

Thí sinh phải nắm vững quy chế, tuyệt đối tuân thủ theo quy định quy chế thi; không mang vào phòng thi những vật dụng không được phép để tránh bị đình chỉ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn