Thích thú trồng rau bằng đất sét, hệ thống khép kín nuôi cá trên sân thượng

( PHUNUTODAY ) - Sử dụng nước từ bể cá tưới cho rau ở khu vực đất sét có thể giúp rau có nhiều chất dinh dưỡng hơn trong một hệ thống khép kín mà không hề lãng phí.

Dựa theo mô hình trồng rau thủy canh Aquaponics, anh Nguyễn Ngọc Khuyến, một nông dân quận 12, TP HCM đã thiết kế ra nhiều hệ thống trồng rau, nuôi cá  lắp đặt trên nhiều sân thượng lớn nhỏ. 

Cách trồng rau, nuôi cá này như một hệ sinh thái thu nhỏ.

Nước bẩn từ hồ cá sẽ được tưới cho rau, rau sẽ hút những chất dinh dưỡng lọc nước để trả lại nguồn nước sạch cho hồ cá. Người trồng không mất nhiều thời gian chăm sóc vì quá trình này hoàn toàn tự động. Đất trồng rau được làm từ đất sét nung, có chứa vi sinh để phân giải các chất hữu cơ cho cây dễ hấp thụ chất dinh dưỡng.

trong-rau phunutoday

 Qua hệ thống bơm tự động, nước thải từ hồ cá được tưới lên rau. Nhờ đó mà rau luôn xanh tươi, phát triển tốt mà không cần bất kỳ một loại phân bón, thuốc trừ sâu nào.

trong-rau1 phunutoday

 

Anh Nguyễn Ngọc Khuyến cho biết: "Hệ thống này dễ dàng lắp đặt nhưng để vận hành tốt cần đến 1 tháng để theo dõi quá trình phát triển ổn định của hệ sinh thái, nhất là vi sinh vật phải phát triển ổn định. Đất sét nung phải xử lý vi sinh, và cho thêm giun đất để chúng phát triển dễ dàng và phân giải các chất hữu cơ do cá thải ra". Theo anh Khuyến, chỉ cần hệ thống 20 m2 là các gia đình có thể tự cung cấp rau sạch hàng ngày.

trong-rau2 phunutoday

 Mô hình này trồng được rất nhiều loại rau xanh, tùy thuộc vào từng gia đình, chỉ mất từ 15 đến 20 ngày là có thể thu hoạch.

Các bước thực hiện trồng rau mầm trên đất nung:

B1: Xử lý hạt rau mầm khi mua về rửa sạch, ngâm nước khoảng 4h, để ráo nước.

trong-rau8 phunutoday

 Rau mầm đang lớn trong đất sét

B2: Cho đất nung vào chậu nước. Đất nung có 2 loại ( loại viên lớn và viên nhỏ ), nên sử dụng viên nhỏ để trồng rau mầm là tốt nhất. Khi thấy hạt đất nung nào nổi lên trên mặt nước thì vớt bỏ ra ngoài. Sau đó lấy đất nung ra và cho vào khay, chậu dùng trồng rau mầm. Đổ nước sao cho ngập 2/3 giá thể ( giá thể cao khoảng 3cm )

trong-rau9 phunutoday

 

B3: Dùng tay rải đều hạt rau mầm vào, chú ý đừng gieo quá dày, gieo xong rải thêm 1 ít đất nung lên trên bề mặt. Đậy kín lại bằng bìa cứng hoặc vật dụng tương tự.

B4: Khi hạt nảy mầm thì cho ra ánh sáng ( không cần ánh nắng trực tiếp ). Sau khi rau lớn tầm 5-7 ngày ta có thể thu hoạch rau mầm. Sau đó lấy đất nung cho vào chậu nước để rễ và vỏ hạt nổi lên trên, ta vớt bỏ. Có thể đun sôi lại giá thể khi trồng đợt mới ( để diệt nấm bệnh ).

Ưu điểm vượt trội của giá thể đất nung

Trồng rau mầm bằng giá thể đất nung không cần phải tưới nước hàng ngày, có thể ngâm ngập trong nước mà vẫn đủ ẩm và cây không bị úng.

trong-rau4 phunutoday

 Mô hình này trồng được rất nhiều loại rau xanh, tùy thuộc vào từng gia đình, chỉ mất từ 15 đến 20 ngày là có thể thu hoạch.

– Đất nung giúp cho bộ rễ rau mầm sạch sẽ hơn, dễ thu hoạch, không tốn nhiều công rửa sạch đất bám trên rễ.

trong-rau5 phunutoday

 Nước sạch được trả lại hồ cá tạo nên vòng tuần hoàn kín. Dưới đáy hồ, người nuôi bỏ thêm nhiều ống để tạo nơi trú ẩn cho cá. Hồ có thể tích 1 m3 có thể nuôi 20-30 con cá.

trong-rau6 phunutoday

 Anh Khuyến cho biết, anh thường nuôi rô phi, điêu hồng. Cá sẽ đạt cân nặng 0,5 kg sau 6 tháng thả nuôi. 

trong-rau7 phunutoday

 Những loại phế phẩm hữu cơ, trong đó có cả rau bị hỏng được cho lại vào ống thủy sinh để tạo dinh dưỡng nuôi cây.

– Rau mầm trồng bằng đất nung sạch và an toàn, hạn chế tối đa mầm bệnh sinh trưởng trên rau.

– Đặc biệt mua đất nung 1 lần dùng trọn đời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT