Thói quen khiến ung thư thực quản ở Việt Nam tăng mạnh

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là thói quen khiến ung thư thực quản ở Việt Nam tăng mạnh, nhưng rất nhiều người mắc phải.

Nấu nhiệt cao khiến dầu mỡ bốc khói

Khi nấu bất kỳ món ăn nào phải dùng đến dầu mỡ, bạn nên vặn lửa nhỏ vừa đủ, chờ dầu nóng nhẹ thì bắt đầu chiên xào. Tuyệt đối không để lửa to, dầu bốc khói nghi ngút hoặc bị cháy. Nếu không chú ý để dầu quá lửa, hãy đổ đi và nấu lại nồi khác.

Theo nghiên cứu, dầu mỡ nấu già lửa khi tiếp xúc với thực phẩm sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư thực quản, quá trình đó cũng sản sinh ra nhiều loại hóa chất có thể nguy hiểm như hydrocarbon và acrylamide.

Cách tốt nhất để giảm tỉ lệ ung thư là hãy thay đổi thói quen chế biến thực phẩm. Nên ăn các món hấp luộc nhiều hơn là chiên xào.

ung-thu-thuc-quan

 

Ăn nhiều món muối chua

Các món ăn muối chua như dưa cải muối hoặc các món dưa muối có lên nấm mốc đều chứa một lượng lớn nitrit, đặc biệt là khi nhiệt độ cao hơn 20℃, hàm lượng nitrit sẽ tăng lên, mà hàm lượng nitrit càng cao bao nhiêu, các nguy cơ ung thư thực quản sẽ cao tương ứng bấy nhiêu.

Các chuyên gia cho rằng, những vùng nào mà người dân có sở thích ăn dưa muối, cá muối và các loại động thực vật muối chín thông qua gây mốc thì nơi đó có người mắc bệnh ung thư thực quản với tỷ lệ cao.

Uống trà nóng

Cụ thể, các nhà khoa học cho biết uống trà nóng ở nhiệt độ trên 70 độ C làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn tám lần so với việc uống trà ấm ở mức nhiệt dưới 65 độ C.
Để đưa ra được kết luận trên, Reza Malekzadeh và các cộng sự đến từ Đại học Y Tehran đã tiến hành nghiên cứu thói quen uống trà của hơn 300 người được chẩn đoán ung thư thực quản và 571 người khỏe mạnh trong một khu vực dân cư tỉnh Golestan, miền bắc Iran.

Khu vực Golestan là nơi có tỷ lệ ung thư thực quản cao nhất trên thế giới song người dân lại ít có thói quen hút thuốc hay uống rượu. Các đối tượng tham gia nghiên cứu được yêu cầu uống hơn một lít trà đen mỗi ngày.

Kết quả cho thấy, những người thường xuyên uống trà ngay sau khi pha hoặc ít hơn hai phút có nguy cơ mắc ung thư cao hơn năm lần so với những người kiên trì đợi từ bốn phút trở lên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link