Thói quen không ngờ của mẹ khi mang thai làm con bị dị tật mà ít ai ngờ

( PHUNUTODAY ) - Thói quen không ngờ của mẹ khi mang thai làm con bị dị tật mà ít ai ngờ - hãy bỏ ngay kẻo hối chẳng kịp.

di-tat-thai-nhi

 


Nguyên nhân gây dị tật thai nhi

Ngồi một chỗ quá lâu

Nếu công việc của bạn phải ngồi cả ngày, hãy đi lại nhiều nhất có thể để hít thở không khí trong lành và hoạt động cơ xương. Ngồi nhiều dễ khiến bà bầu phù nề dưới chân, gây ra bệnh trĩ làm chèn ép thai nhi trong bụng. Nếu phụ nữ mang thai làm việc trong môi trường y tế, cần phải được chăm sóc đặc biệt do việc tiếp xúc thường xuyên với các chất khử trùng.

Dùng thuốc bừa bãi

Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong thời gian mang thai đều cần phải có sự hướng dẫn của bác sĩ. Vì nhiều thành phần của thuốc có thể tác động trực tiếp đến sự hình thành hình và phát triển của thai nhi, gây ra những dị tật bẩm sinh đáng tiếc khi trẻ chào đời. Thuốc kháng sinh, thuốc chống ung thư, thuốc ngủ hoặc giảm đau hạ sốt là những loại đặc biệt nguy hiểm với thai nhi.

Phơi nhiễm các chất phóng xạ, tia X-quang

Thường tiếp xúc với môi trường có chất phóng xạ hay các thiết bị phát ra tia X-quang, máy CT cũng sẽ làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi. Bé sinh ra có nguy cơ mất hoặc giảm khả năng học tập, có bất thường ở mắt hay khiếm khuyết bộ phận nào đó trên cơ thể.

Phòng tránh dị tật thai nhi: Cần bắt đầu từ sớm!

Trước khi mang thai, khi có ý định mang thai, mẹ bầu nên khám sức khỏe tổng quát để phát hiện và điều trị dứt điểm những căn bệnh nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Nên tiêm phòng các bệnh như cúm, rubella, viêm gan B…ít nhất 3 tháng trước khi mang thai. Bắt đầu bổ sung sắt và đặc biệt là axit folic để tránh nguy cơ dị tật ống thần kinh.

Trong giai đoạn mang thai, mẹ hãy nên đi khám và siêu âm thai ít nhất 3 lần trong suốt thai kỳ. Lần đầu tiên khi tuổi thai từ 11-13 tuần; Lần thứ 2 từ 18-22 tuần tuổi; Lần thứ 3 từ 28-32 tuần tuổi. Vì trong 3 lần khám này có thể phát hiện sớm và hầu hết các dị tật bẩm sinh cả bên ngoài lẫn bên trong nội tạng của thai nhi.

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai cũng hết sức quan trọng, cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Đồng thời, hạn chế sử dụng các loại cá có nguồn thủy ngân cao như cá mập, cá kiếm, cá thu, cá cờ…vì có thể gây dị tật thai nhi. Bà bầu cũng cần tránh xa những củ quả đã mọc mầm bởi chúng chứa nhiều chất độc, các sản phẩm nhiều cafein, cocain.rong khi mang thai, mẹ bầu không nên tiếp xúc với chó mèo vì trong phân của chúng có vi khuẩn Toxoplasmosis. Khi bị nhiễm vi khuẩn này trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ làm tăng tỉ lệ dị tật thai nhi lên đến 40%. Những dị tật thường gặp như điếc bẩm sinh, đầu nhỏ, trí tuệ chậm phát triển.

di-tat-thai-nhi1

 

Không kiềm chế “yêu”

Nhiều ông bố tương lai không giảm bớt số lần “yêu” sau khi vợ mang bầu. Nghiên cứu chỉ ra, có 10% – 18% sảy thai là do “yêu” không lành mạnh. 3 tháng đầu mang thai, nhau thai vẫn chưa hình thành, mô phôi thai chưa đủ vững chắc trên thành tử cung, nếu “yêu” thường xuyên hoặc động tác mạnh bạo dễ làm cho tử cung co thắt, dẫn đến vỡ màng thai.

Mang thai cuối 3 tháng, “yêu” sẽ dễ đem cả vi khuẩn vào trong âm đạo, dẫn đến viêm nhiễm, gây sẩy thai, đặc biệt là thời gian 1 tháng trước sinh, “yêu” sẽ làm tăng áp lực ổ bụng dẫn đến sinh non, viêm nhiễm tử cung. Vì vậy các ông bố cần kiềm chế hoặc "yêu" nhẹ nhàng với những vị trí phù hợp.

Tiếp xúc với hóa chất

Hóa chất được cho là nguyên nhân của các khuyết tật bẩm sinh. Vì vậy, để đảm bảo tương lai cho trẻ em của bạn, nên tránh tiếp xúc với hóa chất, bao gồm các hóa chất mà bạn sử dụng hàng ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link