Thói quen phổ biến của 80% mẹ Việt khiến con ăn mãi không lớn

( PHUNUTODAY ) - Thói quen phổ biến của 80% mẹ Việt khiến con ăn mãi không lớn - cần bỏ lập tức!

cach-giup-tre-tang-can

 

Nhiều bà mẹ sợ ngực lệch nên khi cho con bú thường đổi bên liên tục, đây là sai lầm tại hại khiến việc nuôi con bằng sữa mẹ trở nên vô nghĩa.

Mẹ cho con uống nước lọc trước bữa ăn

Với những em bé đã hơn 6 tháng, nếu trước khi ăn dặm, mẹ cho bé uống sữa thì sẽ dẫn đến việc thức ăn bị kém hấp thụ. Nước cũng tương tự như vậy, nếu bé được cho uống nước trước bữa ăn chính, bụng sẽ đầy lên và do đó giảm lượng thức ăn đưa vào. Trong nhiều trường hợp, trẻ thậm chí còn bị nôn trớ nếu nhồi nhét thức ăn.

Nước chỉ nên cho trẻ sơ sinh uống vào cuối bữa ăn, cũng có thể cho con uống giữa các bữa ăn. Nhưng uống nước vào đầu các bữa ăn chính thì không hề sáng suốt chút nào.

Dùng nhiều nước mắmTrẻ nhỏ có cảm giác vị giác tốt hơn người lớn rất nhiều lần. Vì vậy, khi nêm nếm thức ăn cho trẻ, mẹ cần nêm nhạt hơn so với khẩu vị của mình một chút. Hơn nữa, việc ăn quá nhiều muối rất không tốt cho sức khỏe của bé. Theo bác sĩ Vi, các mẹ nên hạn chế cho trẻ dưới một tuổi ăn nước mắm nguyên chất bởi độ mặn của chúng có thể gây hại cho thận đang còn non nớt của trẻ.

Ăn mãi một món

Nhiều mẹ nấu nguyên một nồi cháo và cho trẻ ăn cả ngày. Theo vị chuyên gia dinh dưỡng, sai lầm này của người lớn gây nên tâm lý chán ăn cho trẻ. Ngoài ra cũng không nên lặp đi lặp lại một loại thực phẩm nào đó mà bé thích, vì như thế trẻ sẽ không được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng.

Theo tư vấn của bác sĩ Vi, các mẹ có thể nấu một nồi cháo trắng để cho trẻ ăn cả ngày. Nhưng mỗi một bữa, mẹ nên chế thành các món cháo khác nhau với các thực phẩm khác nhau để bé không bị ngán đồng thời hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng hơn.

Không pha sữa cho con đúng công thức

Với những bé sơ sinh uống sữa công thức, đôi khi cha mẹ thường cố tình pha thêm nước vào sữa vì sợ sữa đặc quá sẽ khiến con bị táo bón. Vậy nhưng sữa pha quá loãng sẽ không cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho trẻ, không đủ lượng calo cần thiết khiến trẻ không tăng cân, lâu dài còn có thể gây suy dinh dưỡng, tử vong.

cach-giup-tre-tang-can1

 

Lưu ý:

Để trẻ phát triển tốt nhất, phụ huynh nên cho bé ăn uống đầy đủ theo nhu cầu của lứa tuổi, không lơ là nhưng cũng không được nhồi nhét quá mức. Ngoài ra, cha mẹ nên tăng cường các hoạt động thể lực cho các bé như đi bộ, đi xe đạp, chạy chơi…

Đặc biệt, để cung cấp lượng vitamin D từ thiên nhiên cho sự phát triển của bé, cha mẹ nên cho bé tắm nắng hằng ngày, khoảng 30 phút/ngày.

Mùa hè nên tắm nắng vào khoảng 7-8h sáng, mùa đông từ 15-17h. Có thể cho bé uống bổ sung vitamin D vào những mùa ít nắng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link