Thói quen phổ biến của nhiều cha mẹ Việt có thể gây chết con mà không hay

( PHUNUTODAY ) - Thói quen phổ biến của nhiều cha mẹ Việt có thể gây chết con mà không hay - hãy lưu ý để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Nhiều người vì muốn ru trẻ ngủ mà cho lên võng đu đưa, thậm chí đưa võng rất mạnh vì nghĩ như thế bé mới thích. Tuy nhiên, theo bác sĩ, điều này rất nguy hiểm vì có thể khiến não trẻ bị tổn thương, thậm chí tử vong.

rung-lac-tre-so-sinh

 

Như các bạn đã biết, trẻ sơ sinh cực kỳ dễ bị tổn thương. Làm thế nào để bé yêu luôn an toàn lại không phải là điều ai cũng có thể nắm rõ được. Ví dụ, đừng để ai hôn con bạn. Nghe có vẻ như là rất ích kỷ nhưng đó là việc mà cha mẹ nào cũng cần để ý. Trong những tuần đầu bé chào đời, việc tiếp xúc với vi khuẩn và vi trùng có thể gây ra một số vấn đề nghiêm trọng đối với trẻ. Hôn hoặc không rửa tay khi bế trẻ có thể gây bệnh cho bé vì hệ thống miễn dịch trẻ nhỏ chưa đủ khả năng để bảo vệ cơ thể của bé.

Thêm nữa, hãy nhớ rằng chúng ta sẽ không bao giờ bao giờ được rung lắc trẻ vì nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên não bộ trẻ, mà có thể bị chấn thương suốt đời như mù, liệt, thậm chí tử vong. Trẻ em dưới 1 tuổi nằm trong nhóm nguy cơ cao nhất. Tuy nhiên, tốt nhất tuyệt đối không rung lắc trẻ em dù bé ở độ tuổi nào.

Tiến sĩ Nguyễn Công Nghĩa, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết cũng giống như nhà chị Hương, nhiều gia đình Việt vẫn có thói quen cho trẻ nằm võng để ru ngủ ngay từ khi còn rất nhỏ. Lý do là như thế trẻ sẽ nhanh ngủ, ngủ sâu. Nhiều người thậm chí đu võng thật mạnh để khiến trẻ cười, tuy nhiên điều này tuyệt đối không nên.

"Lý do là trẻ có thể bị hội chứng rung lắc, một dạng nặng của chấn thương đầu và não. Trên thế giới hội chứng này không mới, tuy nhiên tại Việt Nam nhiều người, thậm chí là bác sĩ chưa nghe nói đến hội chứng này", tiến sĩ Nghĩa nói.

Hội chứng này thường xảy ra ở trẻ dưới 2 tuổi, thậm chí là ở trẻ 5 tuổi, trong đó gặp nhiều nhất ở trẻ 9 tháng tuổi. Tại Mỹ, theo thống kê hàng năm có khoảng 1.200-1.400 trẻ bị chấn thương não và tử vong do rung lắc mỗi năm.

Tại Việt Nam, chưa có bất kỳ nghiên cứu và thống kê về hội chứng này. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Nghĩa, tại Bệnh viện Xanh pôn trong năm nay đã có 17 trường hợp tổn thương não nghi ngờ do hội chứng rung lắc.

Cũng theo ông, ngoài việc đưa võng mạnh, nhiều cha mẹ có thói quen chọc con cười bằng cách chơi trò "máy bay", đưa trẻ lên cao quá đầu rồi hạ xuống hoặc đưa trẻ theo chiều ngang thật mạnh, tung trẻ lên cao rồi bắt lấy... Những hành động tưởng chừng vô hại đó có thể gây ra những tổn thương ở não. Nặng có thể khiến trẻ tử vong ngay lập tức, nhẹ cũng gây tổn thương não vĩnh viễn, tiến sĩ Nghĩa cho biết.

rung-lac-tre-so-sinh1

 

Dấu hiệu của triệu chứng trẻ bị tổn thương khi rung lắc:

Trẻ có thể xuất hiện dấu bầm tím trên cơ thể hoặc không, nhưng đa số đều có triệu chứng:

- Động kinh

- Giãn đồng tử

- Buốn ngủ bất thường.

- Bỏ ăn, bú kém hoặc nôn không rõ nguyên do.

- Bé không còn mỉm cười, giao tiếp bằng ánh mắt hay bập bẹ nói.

- Cơ thể cứng hoặc co giật.

- Trẻ đi khập khiễng.

- Khó thở, thở khò khè.

Ngay khi phát hiện các dấu hiệu trên, mẹ nên ngay lập tức đưa bé đến bệnh viện để được thăm khám. Nếu bé có dấu hiệu ngừng thở, không rung lắc hay tác động mạnh lên trẻ, gọi cấp cứu và thực hiện kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản.

Theo:  khoevadep.com.vn