Thói quen phổ biến nhưng chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới sảy thai

( PHUNUTODAY ) - Thói quen phổ biến nhưng chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới sảy thai các mẹ bầu cần tránh ngay tức khắc!

say-thai

 

Thói quen xoa bụng: Tuyệt đối cấm

Ngày nay, các bác sĩ sản khoa ghi nhận sẩy thai còn do việc dùng kem dưỡng da trong lúc mang thai, nhưng nguyên nhân không phải do các loại kem mà do chính hành động hay xoa lên bụng của các bà bầu.

Bác sĩ Dương Phương Mai, Trưởng Khoa Kế hoạch hóa gia đình - Bệnh viện (BV) Từ Dũ TPHCM, cho biết hầu hết phụ nữ khi mang thai do tăng cân quá nhanh nên làn da thường bị rạn, đặc biệt là da ở vùng bụng phải dãn mạnh trong thời gian quá ngắn theo sự phát triển của thai nhi nên da vùng này cũng trở nên xấu đi.

Vì lo sợ làn da bị rạn xấu và khó phục hồi sau khi sinh nên nhiều người đã dùng kem dưỡng da dành riêng cho bà bầu đều đặn mỗi ngày ở các vùng bụng, hông hoặc đùi. Có người nghe theo lời quảng cáo còn massage thật kỹ, xoa kem rất mạnh tay để kem ngấm sâu vào da, tăng tác dụng bảo vệ làn da mà không biết rằng việc xoa bóp lên thành bụng trong lúc mang thai sẽ làm tử cung co gây động thai.

Bên cạnh việc dùng kem chống rạn da, chính hành động hay “âu yếm” con của các ông bố, bà mẹ cũng là thủ phạm gây sẩy thai. Càng nghĩ đến con họ càng xoa bụng, có người còn “nắm tay”, “nắm chân” em bé dựa vào những chỗ lồi lõm trên bụng. Hoặc khi thấy thai nhi đạp khỏe, các bà mẹ có thói quen vuốt ve em bé.

Bác sĩ Dương Phương Mai khuyến cáo trong thời gian mang thai, tuyệt đối nghiêm cấm hành động xoa bụng vì làm tử cung xuất hiện các cơn co, dẫn đến sẩy thai, động thai, sinh con thiếu tháng. Càng về giai đoạn cuối của thai kỳ, nguy cơ từ việc xoa bụng càng lớn.

Thói quen nguy hiểm khác

Quan hệ tình dục trong lúc mang thai tuy không phải là hành động bị nghiêm cấm, nhưng đây cũng là một trong những nguy cơ gây sẩy thai. Trong thời kỳ mang thai, với những phụ nữ đã từng sẩy thai do vấn đề quan hệ tình dục, trong ba tháng đầu tuyệt đối không nên quan hệ, ba tháng sau có thể quan hệ nhẹ nhàng, ba tháng cuối phải giảm bớt.

Do phụ nữ mang thai thai dễ bị mỏi mệt hay đau bụng nên khi quan hệ tình dục dễ gây những va chạm ở vùng bụng. Ngoài ra, việc kích thích đầu vú cũng dẫn đến gia tăng các cơn co tử cung gây động thai hoặc sẩy thai. Vì vậy, khi quan hệ tình dục trong thời gian mang thai, nên tránh động tác này.

Không ít phụ nữ quan niệm rằng đi bộ nhiều trong thời gian mang thai giúp họ vượt cạn dễ dàng hơn. Tuy nhiên, theo bác sĩ Phương Mai, đây là suy nghĩ sai lầm vì việc đi bộ nhiều gây ra những áp lực cho vùng chậu và vùng bụng dễ gây sẩy thai hoặc sinh non. Những bài tập gắng sức ở giai đoạn đầu mang thai sẽ làm tăng gấp 3 nguy cơ sẩy thai, nhất là đối với những thai phụ bị hở tử cung.

Ngoài ra, những ai ít vận động trước khi có bầu thì không nên tập ngay các bài nặng, mà làm quen dần dần mỗi ngày.

Không nên bắt đầu một hình thức tập mới lạ trong những tháng đầu của thời kỳ thai nghén, điều này có thể gây hại cho mẹ và thai nhi nếu kỹ thuật tập sai.

Những thực phẩm cần tránh xa khi mang thai

Thuốc lá

Thuốc lá có ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đối với sức khỏe của mẹ và bé. Không chỉ hút thuốc chủ động mà việc hút thuốc thụ động cũng làm gia tăng nguy cơ sinh non, sảy thai ở mẹ. Hơn nữa em bé sinh ra có khả năng bị mắc các bệnh về hô hấp, chậm phát triển trí não và thể chất.

Ăn cay

Những món ăn cay có thể kích thích vị giác của bạn, giúp bạn ngon miệng hơn khi ăn. Tuy nhiên, ăn cay trong thời gian mang thai sẽ gây ra ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh của bé. Vì trong thực phẩm cay có chứa chất làm tê, làm tê liệt hệ thần kinh của bé, khiến bé không thể phát triển bình thường. Thậm chí nhiều trường hợp còn để lại dị tật ở hệ thần kinh.Nếu bạn là “tín đồ” của các món cay thì vì sức khỏe con yêu, bạn ráng nhẫn nhịn một chút nhé!

say-thai1

 

Đồ sống

Trong quá khứ, bạn có thể là tín đồ của những món đồ chứa thịt sống như sushi hay thịt bò tái chanh. Giờ đây, bạn sẽ phải từ bỏ thói quen đó vì sức khỏe bé cưng.Thực phẩm chưa được nấu chín kỹ có thể chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại như E. Coli, listeria, campylobacter, salmonella. Phụ nữ mang thai bị nhiểm những vi khuẩn này có thể bị xảy thai, sinh non hoặc thai chết lưu. Bạn chỉ nên ăn những loại thực phẩm được nấu chín kỹ. Cũng chỉ nên dùng những sản phẩm sữa đã được tiệt trùng, vì trong sữa chưa được tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn Listeria, vi khuẩn này thường gây ra nhiễm trùng não và tủy sống dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh thậm chí gây tử vong. Nó có thể làm mẹ bị sảy thai hoặc thai chết lưu. Ngoài ra, bệnh này cũng có thể truyền cho con trong quá trình mang thai hoặc lúc sinh con.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn