Thói quen quá phổ biến khi ăn cơm hại không khác gì ung thư

( PHUNUTODAY ) - Thói quen quá phổ biến khi ăn cơm hại không khác gì ung thư - cần biết để bỏ ngay kẻo suốt ngày ốm đau bệnh tật.

thoi-quen-gay-ung-thu1

 

Ăn cơm chan canh

Về thói quen chan cơm với canh, chuyên gia này khuyến cáo, đây là sai lầm rất nhiều người mắc, đặc biệt khi cho trẻ ăn. Mặc dù nước canh sẽ khiến chúng ta dễ nuốt hơn nhưng cũng gây phản tác dụng khi lượng cơm và thức ăn trôi tuột vào dạ dày mà chưa được nhai kĩ. Điều đó khiến dạ dày phải làm việc nhiều hơn. Nếu duy trì lâu dài, bạn sẽ mắc bệnh đau dạ dày.

Khi nhai thức ăn, enzyme trong nước bọt tiết ra hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, rất có lợi cho sức khỏe. Khi chan cơm cùng canh, dịch tiêu hóa bị nước pha loãng khiến quá trình hấp thu dinh dưỡng giảm, tạo cảm giác nhanh no nhưng thực chất lượng dinh dưỡng rất ít.

ThS.BS Nguyễn Bạch Đằng, bộ môn Tiêu hóa, Học viện Quân y, cũng chia sẻ chan nước canh khiến trẻ ăn nhanh, no ảo, dẫn tới thiếu chất. Về lâu dài, thói quen này sẽ tạo thành phản xạ lười nhai, ảnh hưởng xấu tới sự phát triển cơ hàm ở trẻ.

Khi dùng bữa phải đảm bảo nguyên tắc ăn từ từ, nhai kĩ để cảm nhận hết vị của món ăn, vừa tạo điều kiện cho các cơ quan phối hoạt động nhịp nhàng. Đặc biệt, trẻ nhỏ, cần sớm tạo lập thói quen ăn uống khoa học.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng cho rằng không nên sử dụng đồ uống có ga trong bữa cơm, do lượng carbon dioxide dễ làm tăng áp lực, dẫn tới giãn dạ dày cấp.

Vừa ăn vừa dùng điện thoại

Smartphone đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại ngày nay.Nhiều người trong chúng ta đã hình thành nên thói quen vừa ăn vừa sử dụng điện thoại để lên mạng, lướt facebook mà ít để ý đến những tác hại khôn lường của nó.

Nghiên cứu chỉ ra rằng khi ăn cơm dùng điện thoại, trước tiên sẽ làm phân tán khả năng chú ý, ảnh hưởng đến sự ngon miệng; tiếp theo là ảnh hưởng đến sự tiết axit dạ dày và tiết enzyme, khiến cho thức ăn không thể tiêu hóa hoàn toàn. Thói quen này không chỉ làm ảnh hưởng đên dạ dày mà thậm chí còn làm rối loạn hệ thống tiêu hóa nữa.

Lời khuyên mà các bác sĩ đưa ra là khi ăn cơm chúng ta nên tập trung vào việc ăn uống, tránh những việc ngoài luồng tác động, ảnh hưởng đến bữa ăn. Ngoài việc không xem ti vi, không dùng điện thoại, bạn cũng không nên nói chuyện quá nhiều đâu.

Ăn xong ăn trái cây ngay

thoi-quen-gay-ung-thu

 

Thông thường sau bữa ăn, chúng ta có thói quen tráng miệng bằng trái cây. Nhưng bạn có biết điều này thật sự không tốt cho sức khỏe? Ăn trái cây ngay sau khi ăn cơm dễ tạo ra cảm giác cồng kềnh. Không chỉ vậy, nếu trái cây không được tiêu hóa và vẫn kẹt ở thành dạ dày cho đến khi phân hủy thì rất dễ gây viêm dạ dày.
Vì thế, sau bữa ăn, nên chờ một thời gian rồi mới ăn trái cây hoặc có thể ăn trái cây khi chưa ăn gì vào buổi sáng. Trái cây lúc này sẽ được tiêu hóa một cách dễ dàng và cung cấp đủ năng lượng trong ngày, theo trang Readandshare.

Vừa ăn vừa uống nước

Chúng ta thường có thói quen trong bữa ăn uống nước lọc hoặc nước hoa quả. Theo các chuyên gia dinh dưỡng đây là thói quen cực kì có hại.Nghiên cứu cho thấy, khi có quá nhiều chất lỏng và thức ăn trong dạ dày, quá trình tiêu hóa sẽ chậm lại.Chính vì thế cho dù uống bất kì loại nước nào khi ăn đều làm cho quy trình tiêu hóa bị ảnh hưởng, vì nó làm tăng kích thích của dạ dày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link